BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không điều gì có thể thuyết phục Iran dừng kế hoạch hạt nhân

Cập nhật ngày: 23/02/2012 - 05:24

Khi các chuyên gia của phái đoàn thanh sát hạt nhân Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) trở về sau việc thất bại trong nỗ lực kiểm tra cơ sở quân sự của Iran, những nhà phân tích Nga đều nhất trí rằng, không có biện pháp ngoại giao nào có thể thuyết phục Tehran từ bỏ các kế hoạch hạt nhân của họ.

Tại cuộc họp báo về các vấn đề Trung Đông diễn ra hôm 22.2, ông Yevgeny Satanovsky, người đứng đầu nhóm chuyên gia cố vấn Học viện Trung Đông của Nga nhấn mạnh: “Không có cách nào khiến Iran từ bỏ chương trình hạt nhân của họ, ngoại trừ biện pháp quân sự”.

Cơ sở làm giàu uranium tại Tehran. Ảnh: Ria Novosti

Người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu An ninh và Năng lượng của Nga, Anton Khlopkov cho rằng, trong số những giải pháp khả thi khiến Iran xem lại những kế hoạch hạt nhân của họ có thể là việc các nước phương Tây đảm bảo an toàn cho nền chính trị của Iran.

Tuy nhiên, ông Yevgeny Satanovsky phản đối ý kiến này và theo ông “Iran không bao giờ tin tưởng bất kỳ lời cam đoan nào của phương Tây sau những gì đã xảy ra tại Libya và hiện đang tái diễn ở Syria”.

“Tôi cho rằng, bom hạt nhân là thứ duy nhất mà Iran đang mơ ước đạt được, vì chỉ có tiềm năng hạt nhân mới cho họ sự đảm bảo an toàn trước bất kỳ cuộc tấn công nào từ phương Tây” – ông Satanovsky kết luận. 

Bình luận của các nhà phân tích Nga đưa ra một ngày sau khi phái đoàn của IAEA tuyên bố rằng, phái đoàn đã không đạt được thoả thuận với Iran về các cuộc đàm phán tiếp theo liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Trưởng phái đoàn thanh sát của IAEA Herman Nackaerts đã lặp lại lời đề nghị được tiếp cận cơ sở quân sự Parchin của Iran tại cuộc đàm phán với các quan chức Iran nhưng đã bị khước từ. IAEA nghi ngờ Iran đang triển khai các hoạt động hạt nhân "mờ ám" tại căn cứ quân sự này.

Một báo cáo của IAEA vào tháng 11.2011 cho biết, Iran đang thực hiện các hoạt động "liên quan tới việc sản xuất" vũ khí hạt nhân tại Parchin. Theo báo cáo này, cơ sở quân sự Parchin có thể được dùng để thử nghiệm vật liệu nổ cao, kích hoạt bom hạt nhân. Tuy nhiên, Tehran bác bỏ hoàn toàn những cáo buộc, đồng thời cho rằng báo cáo này dựa trên những tài liệu giả mạo.

Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano nói: "Thật đáng thất vọng khi Iran không chấp nhận yêu cầu tham quan Parchin của chúng tôi trong cả hai chuyến đi. Chúng tôi tới Iran với tinh thần xây dựng, nhưng không có thoả thuận nào được thực hiện".

THUÝ TRINH

(Theo Ria Novosti)