BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không muốn bỏ dở việc học 

Cập nhật ngày: 25/10/2019 - 13:02

BTN - Ước mơ của em Nguyễn Phúc Hiền, học sinh lớp 8, Trường THCS Thị trấn (thị trấn Bến Cầu, huyện Bến Cầu) là không phải bỏ dở việc học.

Em Hiền học bài

Gia đình Hiền thuộc diện hộ nghèo. Hai mẹ con Hiền sống trong căn nhà nhỏ, chật hẹp. Ba Hiền đã qua đời do bạo bệnh. Chị Nguyễn Thị Phúc- mẹ của Hiền bị di chứng sốt bại liệt lúc nhỏ khiến chân bị teo, yếu nên không thể lao động nặng nhọc. Nhưng chị vẫn cố gắng bươn chải bằng nghề bán vé số. Cuộc đời chịu nhiều bất hạnh, khổ cực nhưng người mẹ nghèo vẫn chấp nhận tất cả, cố sức nuôi con khôn lớn, lo cho con được đi học đàng hoàng. Tưởng rằng cuộc sống sẽ bình yên trôi qua, không may, cách đây vài tháng, chị Phúc mắc thêm căn bệnh thoái hoá cột sống, khiến việc đi lại càng khó khăn, bất tiện. 

Từ ngày bị bệnh, chị Phúc không còn đi bán vé số được nữa. Cuộc sống của mẹ con Hiền rơi vào cảnh túng khó, thiếu trước hụt sau. Mấy tháng qua, hai mẹ con sống nhờ vào số tiền trợ cấp dành cho người khuyết tật và sự giúp đỡ của bà con hàng xóm. Chị Phúc chia sẻ: “Nghèo khó, thiếu thốn tôi không sợ, nỗi đau bệnh tật tôi ráng chịu được. Điều làm tôi lo lắng nhất là Hiền có thể phải nghỉ học bất cứ lúc nào. Với hoàn cảnh của gia đình hiện tại, tôi lo được miếng ăn hằng ngày đã là chật vật lắm rồi, huống chi chuyện học hành của Hiền còn dài, nhiều chi phí. Bây giờ, tôi chỉ biết lo cho con học tới đâu hay tới đó thôi”. 

Cuộc sống thiếu thốn trăm bề, nhưng không vì thế mà cô học trò nghèo nản lòng. Hiền luôn ý thức được rằng chỉ có học mới giúp em có tương lai tươi sáng hơn. Từ lớp 1 đến lớp 7, em đều đạt học sinh khá, giỏi. Hiền cho biết: “Ở lớp, em chú ý nghe thầy cô giảng bài, chỗ nào không hiểu em hỏi thầy cô lại ngay. Về nhà, em tranh thủ làm bài tập và ôn kỹ bài trước khi đến lớp. Em rất thích đọc sách, thường đến thư viện tìm sách hay, có ý nghĩa đọc, đó là bí quyết giúp em học giỏi môn Văn”. 

Nhận xét về cô học trò của mình, thầy Võ Văn Bế- Tổng Phụ trách Đội Trường THCS Thị trấn cho biết, Hiền là học sinh ngoan hiền, chăm học. Gia đình khó khăn nhưng em vượt lên hoàn cảnh để học tốt. Thời gian qua, nhà trường quan tâm, động viên, tìm cách hỗ trợ, như ưu tiên xét cho em nhận những suất học bổng dành cho học sinh nghèo, giúp em có điều kiện tiếp tục học tập.

CHÂU PHA