BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xung quanh thông tin vụ "sạt lở" núi Bà Đen:

Không phải do sạt lở tự nhiên  

Cập nhật ngày: 16/11/2021 - 12:58

BTNO - Vừa qua, có nhiều thông tin khác nhau về hiện tượng đất, đá trôi từ đỉnh núi Bà Đen xuống khu vực lưng chừng núi. Sau khi sự việc trên xảy ra, phóng viên Báo Tây Ninh đã đến hiện trường quan sát và có cuộc trao đổi với ông Trần Hải Sơn- Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen.

Ông Trần Hải Sơn- Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen

Nhìn từ xa, mọi người sẽ thấy một vệt màu vàng (màu đất) từ đỉnh núi kéo dài xuống khoảng lưng chừng núi. Đến gần chân núi, quan sát kỹ, phía dưới vệt đất vàng kéo dài trên, lộ ra những tảng đá xanh tự nhiên còn nguyên vẹn.

Qua trao đổi, ông Trần Hải Sơn - Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen cho biết, khi kiểm tra thực tế, các cơ quan chức năng xác định hiện tượng trên, không phải do sạt lở tự nhiên mà do trong những ngày gần đây mưa nhiều nên vào chiều ngày 14.11, một khối lượng lớn đất, đá được tập kết để phục vụ thi công các công trình thuộc hạng mục cảnh quan trên đỉnh núi, bị đẩy trôi, tạo thành dòng bùn đất, chảy thành vệt dài từ khu vực đang thi công xuống lưng chừng sườn núi ở phía Đông.

Vệt đất màu vàng từ trên đỉnh núi xuống lưng chừng núi, nhìn từ xa.

Theo ông Sơn, sau khi xảy ra sự việc trên, sáng 15.11, Ban quản lý Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen phối hợp với Chi cục Kiểm lâm khảo sát thực tế, đánh giá nguyên nhân sự việc và xác định, tại khu vực đỉnh núi và sườn phía Đông núi Bà Đen xuất hiện dòng bùn lẫn đá chảy xuống lưng chừng núi.

Đoàn cũng đã có báo cáo gửi UBND tỉnh, khẳng định hiện tượng này không phải do sạt lở núi tự nhiên gây ra như nhận định ban đầu. Bước đầu, đoàn đánh giá hiện tượng trên không làm thiệt hại về người. Tuy nhiên, dòng chảy đất bùn đã vùi lấp một phần diện tích đất, cây trồng của các hộ dân nhận khoán trong phạm vi khu vực núi Bà Đen. Do hiện trường khu vực xảy ra sự cố vẫn còn nước, bùn đất trơn trợt, nên đoàn chưa thống kê được từng loại, số lượng cây cụ thể và đo đạc tính toán diện tích rừng bị ảnh hưởng.

Cận cảnh vệt đất màu vàng từ trên đỉnh núi xuống lưng chừng núi. Ảnh: Khánh Duy

Ông Sơn cho biết thêm, dự kiến khi thời tiết thuận lợi, nắng ráo, Ban Quản lý sẽ tiếp tục phối hợp cùng các sở, ban, ngành liên quan kiểm đếm, đo đạc diện tích bị ảnh hưởng và đề xuất phương án khắc phục, đảm bảo quyền lợi cho người dân khu vực bị ảnh hưởng.

Hiện tại, trên khu vực đỉnh núi, đơn vị thi công cùng với Ban Quản lý đang triển khai các biện pháp khắc phục hiện trường, không để tái diễn vụ việc và tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn tối đa khu vực trên và chung quanh. Ban Quản lý sẽ tiếp tục phối hợp cùng cơ quan liên ngành và đơn vị thi công để nắm bắt tình hình, dự báo và ngăn ngừa những diễn biến phát sinh.

Đức Tiến