Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗi thất vọng về một chuyện cấp sổ đỏ:

Không thể bắt dân chờ đợi mãi 

Cập nhật ngày: 04/07/2017 - 15:45

BTN - Hơn bốn tháng qua, ba anh em nhà họ Châu gồm các ông bà Châu Văn Tiếu, Châu Thị Thức và Châu Thị Mến (cùng ngụ tổ 2, ấp Hoà Lợi, xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên) đang từng ngày sốt ruột đợi chờ được cấp sổ đỏ mảnh đất do người mẹ để lại cho các con thừa kế.

Anh em ông Tiếu.

Đủ mọi thủ tục

Trong đơn gửi Báo Tây Ninh, ông Tiếu trình bày: Mẹ của anh em ông là bà Nguyễn Thị Thiên, đã qua đời, để lại tài sản thừa kế là mảnh đất có diện tích 4.150m2, đất tại thửa số 229, tờ bản đồ số 11, được cấp giấy chứng nhận QSDĐ vào năm 2002. Trong đó, bà Thiên đã tặng cho ông Tiếu một phần đất diện tích 1.900m2, còn lại 2.250m2 anh em ông đồng thuận phân chia di sản thừa kế cho ba người là Châu Văn Tiếu, Châu Thị Thức và Châu Thị Mến. Theo đó, ngày 27.2.2017, ba anh em đến UBND xã Hoà Hiệp làm thủ tục hợp thức hoá thừa kế tài sản, yêu cầu được cấp sổ đỏ cho từng người. Chính quyền địa phương xã đã xác nhận hợp lệ mọi thủ tục có liên quan.

Hồ sơ của anh em ông Tiếu được chuyển lên Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh- Chi nhánh Tân Biên (gọi tắt là VPĐKTB). VPĐKTB cũng đã cử người xuống đo đạc và thu phí thực hiện công việc này gần 3,5 triệu đồng. Trong biên bản kiểm tra đo vẽ thửa đất, có xác định rõ tứ cận là Đông giáp suối, Tây giáp đường nhựa 788, Nam giáp đất ông Nguyễn Văn Bảy, Bắc giáp đất bà Nguyễn Thị Tin và ông Trần Văn Rô. Đáng lưu ý, trong lần đo áp dụng phương pháp đo đạc điện tử này, diện tích đất của bà Thiên có tăng 2.933m2, tức tổng diện tích hiện tại là 5.183m2. Đất từ trước đến nay không ai tranh chấp.

Ông Châu Văn Tiếu, bà Châu Thị Thức và Châu Thị Mến đề nghị được cấp sổ đỏ lần lượt theo các thửa mới là 481, 482, 483 cùng tờ bản đồ số 11. Trong bản trích đo địa chính số 18 (ngày 24.2.2017), ông Nguyễn Bảo Châu- Giám đốc VPĐKTB cũng đã ký duyệt đồng ý theo nội dung trên.

UBND xã Hoà Hiệp đã họp khu dân cư để lấy ý kiến vào ngày 27.2.2017, tất cả những người tham gia cuộc họp đều ký tên đồng ý việc cấp sổ đỏ cho gia đình ông Tiếu. Xã đã niêm yết công khai thông báo về vấn đề này tại địa phương trong 15 ngày, có cả biên bản kết thúc niêm yết công khai. Thêm nữa, VPĐKTB còn gửi thông báo công khai phát trên Đài Phát thanh - Truyền hình Tây Ninh (ngày 24.2.2017). Nói chung, mọi thủ tục liên quan đến việc cấp sổ đỏ đều được tiến hành hợp lệ và hoàn tất, chỉ còn chờ ngày VPĐKTB đã hẹn (ngày 11.4.2017) lên nhận kết quả.

Được cấp… hụt (?!)

“Đùng một cái, ngày 27.3.2017, VPĐKTB bảo chúng tôi lên nhận lại hồ sơ và việc cấp sổ đỏ phải tạm ngưng. Thà là ngay từ đầu cơ quan chức năng đừng “hành” anh em chúng tôi bỏ công ăn việc làm chạy đi lo giấy tờ, đằng này tất cả mọi thủ tục đều đã hoàn tất lại thông báo tạm ngưng.

Trong khi chính ông Giám đốc VPĐKTB Nguyễn Bảo Châu là người ký duyệt hợp lệ công tác đo đất, tứ cận không gặp trở ngại gì, đất không tranh chấp, thông báo công khai trên cơ quan truyền thông đại chúng. Lý do tạm ngưng được đưa ra là vì… đất của ai đó bị cấp lộn thửa với anh em tôi và đang phải chịu thi hành án. Việc này có liên quan gì đến anh em tôi? Bởi đất của anh em tôi từ hồi nào đến giờ hoàn toàn không ai tranh chấp và cũng không dính dáng đến việc phải thi hành án nào cả”, ông Châu Văn Tiếu bức xúc.

Bà Mến nói rõ hơn: “Cho dù có lộn thửa thật đi nữa thì đây là lỗi và trách nhiệm của cơ quan cấp đất, sao bắt anh em tôi chạy lòng vòng rồi cuối cùng là… chờ. Trong khi người phải chịu thi hành án đất hoàn toàn không liên quan gì đến gia đình tôi. Chúng tôi phải chờ đến khi nào? Bởi cuối cùng, VPĐKTB không cho anh em tôi một cái hẹn nào cả”.

Về lý do tạm ngưng cấp sổ đỏ, theo Thông báo số 91 ngày 27.3.2017 của VPĐKTB gửi cho anh em ông Tiếu là chờ xin ý kiến hướng dẫn của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh về việc diện tích đo đạc có tăng 2.933m2. Gia đình ông Tiếu không khỏi bức xúc: “Vậy sao VPĐKTB không hỏi ý kiến cấp trên trước khi thực hiện các bước hoàn tất hồ sơ và cho thông báo công khai tại địa phương, cũng như trên trên Đài Phát thanh - Truyền hình?”.

Tiếp đến, ngày 7.6.2017, VPĐKTB có Thông báo số 21 giải thích rằng: “Do ngày 11.5.2017 có nhận được Công văn số 241/CCTHA của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Biên (THADSTB), về việc xác định lại các phần đất của ông Trần Văn Rô, ông Nguyễn Cao Trí và bà Trần Thị Lùng có lộn thửa với bà Nguyễn Thị Thiên. Do đó, VPĐKĐĐ-CNTB tạm thời chưa thực hiện được hồ sơ của ông bà, sau khi kết hợp với Chi cục THADS xác định lại thửa đất nêu trên sẽ thực hiện thủ tục cho ông bà sau”.

Trong khi đó, Công văn số 241/CCTHA của Chi cục THADSTB chỉ đề cập đến tên các ông Phùng Quang Thống, Phùng Quang Nhật, Nguyễn Cao Trí, bà Trần Thị Lùng, chứ hoàn toàn không có tên của ông Trần Văn Rô. Mặt khác, công văn này cũng thể hiện rõ thực tế đất của ông Thống quản lý, sử dụng thuộc thửa 211, tờ bản đồ 22, diện tích 22.565m2.

Trong khi trên giấy tờ đất của ông Thống được cấp cho người anh trai là Phùng Quang Nhật quản lý, sử dụng. Đối với phần đất của ông Nguyễn Cao Trí (chồng bà Lùng) và bà Trần Thị Lùng đang quản lý, sử dụng thuộc một phần thửa 84, tờ bản đồ số 11B, không nằm trong giấy chứng nhận QSDĐ mà ông bà được cấp. Còn phần đất ông Trí, bà Lùng được cấp giấy chứng nhận đang do người khác quản lý, sử dụng (không nói rõ người khác là ai- PV).

Rõ ràng, Công văn 241 của Chi cục THADSTB không hề đá động gì tới bà Thiên và các con bà. Thiết nghĩ, cấp có thẩm quyền huyện Tân Biên, cũng như ngành cấp trên cần tập trung làm rõ vấn đề lộn thửa này.

Đề cập đến thực trạng “cấp lộn thửa”, ông Hoàng Văn Chiến- Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh cho biết: “Vào thời điểm thập niên 1990, đất đai thường được đo vẽ theo bản đồ không ảnh, dựa theo đó, người dân tự đến kê khai phần đất của mình với cơ quan chức năng để được cấp sổ, trong khi cán bộ chuyên môn lúc đó còn mỏng, ít xuống kiểm tra hiện trạng đất nên tính chính xác chưa cao.

Bắt đầu từ năm 2000 trở về sau mới áp dụng theo phương pháp đo đạc điện tử như hiện nay. Riêng vụ việc của anh em ông Tiếu, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh cũng chỉ mới nhận được thông tin từ VPĐKTB, chúng tôi đã báo cáo vụ này cho Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, sự việc đang được làm rõ”.

Về phía cơ quan chức năng cấp tỉnh, chiều ngày 29.6.2017, ông Văn Tiến Dũng- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh quả quyết: “Khi xem qua vụ việc của anh em ông Tiếu, tôi đã chỉ đạo cho đồng chí Nguyễn Bảo Châu phải khẩn trương cấp ngay sổ đỏ cho gia đình này. Không có gì khó khăn rắc rối cả, tăng diện tích hay lộn thửa thì do mình linh động xử lý, chứ không thể bắt dân chờ đợi mãi. Việc này xem như đã giải quyết xong”. Báo Tây Ninh sẽ theo dõi và thông tin tiếp vụ việc.

Quốc Sơn