BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không thể lơ là trước nguy cơ dịch bệnh tái phát

Cập nhật ngày: 15/08/2022 - 00:09

BTN - Ông nhà báo nè, tôi nghe nói thời gian gần đây dịch bệnh Covid-19 trong nước mình có tăng lên nhiều hơn mấy tháng trước, phải vậy không hả ông?

-Ông nghe không sai, nhưng mà ông nghe ở đâu, nghe cụ thể như thế nào?

-Tôi chỉ nghe qua trên đài, với lại nghe mấy nhỏ xem trên mạng nói lại, nội dung cụ thể thế nào tôi đâu nhớ nổi. Ông có biết thì nói rõ cho tôi hiểu với!

-Bàn Dân được biết, theo tin của Thông tấn xã Việt Nam thì những ngày gần đây trong nước ta mỗi ngày có khoảng trên dưới hai ngàn ca mắc Covid-19. Cụ thể như là trong tuần trước, cao nhất là ngày thứ năm 11.8 có tới 2.367 ca mắc. Còn trong ngày thứ sáu và thứ bảy, 12 - 13.8 mỗi ngày có một ca tử vong do Covid-19.

-Trên cả nước là như vậy, còn tại tỉnh mình thì sao, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong tỉnh ra sao, ông có biết không?

-Về tình hình trong tỉnh, tôi xem trong mục Thông tin từ chính quyền trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh thấy cũng có nói đến tình hình dịch bệnh chung trong cả nước, còn chuyện trong tỉnh thì chủ yếu là thông tin về việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine.

-Vậy là ông cũng chỉ biết được cái chung còn cái riêng thì… mù tịt à?

-Mù sao được ông, thời đại thông tin mà. Cũng theo nguồn tin của Thông tấn xã, thì gần đây nhất là ngày 13.8.2022, Tây Ninh có 12 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca mắc trong tỉnh từ khi có dịch đến nay lên tới 138.015 bệnh nhân lận đó.

-Nhiều dữ vậy hả ông! Mà với mức độ đó, nếu so với tất cả các tỉnh, thành trong nước thì sao, tỉnh mình bị nặng hay nhẹ?

-Vụ đó thì… biết sao mà xác định được là nặng hay nhẹ. Nếu theo thứ tự số ca mắc từ cao xuống thấp thì Tây Ninh nằm ở vị trí thứ 25/63 tỉnh, thành. Nhưng tính theo số ca tử vong thì tỉnh mình “lên” tới vị trí thứ 11/63 tỉnh, thành. Cụ thể là trước nay Tây Ninh có tới 920 người chết vì Covid-19.

-Đáng sợ thật hả ông. Nhưng tôi nghĩ dân mình cũng nên biết những thông tin đáng sợ đó mà lo tích cực phòng, chống dịch bệnh cho tốt chứ hả ông!

-Đúng vậy. Bàn Dân cũng nghĩ, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ bùng phát trở lại, toàn xã hội ta phải tích cực hưởng ứng, thực hiện tốt chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch bệnh do Đảng, Nhà nước ta phát động; chứ không thể chủ quan, lơ là khi ta đã thực hiện tốt việc thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tuy rằng hiện nay gần như cả nước ta đã trở lại cuộc sống bình thường mới, nhưng nguy cơ dịch bệnh vẫn còn đó với những chủng virus biến thể mới. Vì thế tất cả chúng ta đều phải tích cực thực hiện chủ trương “Phòng chống Covid-19 hiệu quả trong giai đoạn mới: 2K (khẩu trang, khử khuẩn) và tiêm vaccine”.

-Tôi nghĩ trước kia cả nước ta đã làm tốt “5K”, thì nay chỉ còn “2K” chắc chắn mình cũng sẽ làm rất tốt. Nhưng việc tiêm vaccine gần đây tôi thấy có vẻ như có những tin đồn thất thiệt làm cho mọi người băn khoăn, ngần ngại, chưa mạnh dạn đi tiêm mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4). Có phải vậy không ông?

-Vụ đó cũng có thật luôn. Cụ thể như theo nội dung thông tin của Sở Y tế Tây Ninh thì tiến độ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh còn chậm, đặc biệt là nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên đã tiêm liều nhắc lần 2 (mũi 4) chỉ đạt tỷ lệ 5,82% so với dân số trên 18 tuổi trở lên.

Rõ ràng là tỷ lệ tiêm mũi 4 trong nhóm đối tượng cần tiêm như thế là quá thấp, một trăm người có chưa tới sáu người đi tiêm thì làm sao đạt yêu cầu phòng, chống dịch hiệu quả được. Như thế, Bàn Dân thiết nghĩ toàn dân tỉnh nhà phải cố gắng tích cực hưởng ứng các giải pháp đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine của ngành chức năng.

Ai thuộc nhóm tuổi phải tiêm mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4) mà chưa tiêm thì nên tích cực đi tiêm. Đồng thời duy trì tốt 2K, tức là đeo khẩu trang và khử khuẩn. Đừng thấy có ít người nhiễm bệnh mà xem nhẹ, quên đi việc đeo khẩu trang khi ra đường, khi đến những chỗ đông người; cũng như không tích cực, thường xuyên rửa tay khử khuẩn. Có như vậy mới có thể ngăn ngừa nguy cơ đại dịch bùng phát trở lại.

BÀN DÂN