BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không thể xóa bỏ trạm y tế xã, phường 

Cập nhật ngày: 15/11/2018 - 15:06

BTNO - Bằng hình thức trực tuyến, hôm 14.11, Bộ Y tế tổ chức hội nghị triển khai và nhân rộng mô hình trạm y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định vai trò quan trọng của y tế cơ sở. Đây được ví như cái cổng ban đầu của hệ thống chăm sóc sức khỏe nhân dân, do đó, không thể xóa bỏ trạm y tế xã, phường.

Cán bộ ngành Y tế Tây Ninh nhận chứng chỉ bác sĩ gia đình do ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch trao (năm 2017).

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình đã được triển khai ở rất nhiều quốc gia trên thế giới và đã phát huy hiệu quả trong công tác phòng bệnh.

Theo Bộ trưởng, tại các nước châu Âu, phòng khám bác sĩ gia đình cũng đơn giản, không hiện đại hơn Việt Nam nhưng số lượng người đến khám bệnh rất đông.Còn ở nước ta, một trong những trở ngại khiến hệ thống y tế cơ sở, y tế gia đình hoạt động hiệu quả thấp là do tâm lý của người dân.

Các số liệu thống kê cho thấy, 35,4% bệnh nhân đến khám chữa bệnh ở tuyến Trung ương có thể điều trị được ở tuyến tỉnh và 20% có thể điều trị được ở tuyến huyện;41,5% bệnh nhân đến khám chữa bệnh ở tuyến tỉnh có thể điều trị được ở tuyến huyện và 11% có thể điều trị được ở trạm y tế xã.

Xuất phát từ tình hình đó, Chính phủ, Bộ Y tế chủ trương phát triển y tế gia đình, trong đó mở rộng mô hình trạm y tế xã, phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, gồm sáu nguyên tắc là liên tục – toàn diện – phối hợp – dự phòng – gia đình – cộng đồng.

Hiện nay, cả nước có 11.793 trạm y tế xã, phường, nếu phát triển đúng hướng theo nguyên lý y học gia đình, hệ thống y tế cơ sở này sẽ đóng góp không nhỏ trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Kiểm tra sức khỏe người dân tại Trạm y tế xã Bình Minh, TP.Tây Ninh.

Tại Tây Ninh, lãnh đạo Sở Y tế thông tin, năm 2017, Bộ Y tế chọn 26 trạm y tế xã, phường tại 8 tỉnh, thành phố để triển khai mô hình y tế gia đình gồm: TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Lào Cai, Yên Bái, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Lâm Đồng và Long An để triển khai thí điểm mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Tỉnh Tây Ninh không nằm trong danh sách được chọn của Bộ Y tế, nên không triển khai mô hình thí điểm tại trạm y tế.

Về mô hình bác sĩ gia đình, năm 2017- 2018,Tây Ninh thực hiện thí điểm mô hình phòng khám bác sĩ gia đình tại các xã Tân Bình (TP.Tây Ninh), Trường Tây (Hòa Thành), Cầu Khởi (Dương Minh Châu), Long Giang (Bến Cầu), Tân Phong (Tân Biên), Gia Lộc (Trảng Bàng), An Bình (Châu Thành), Tân Đông (Tân Châu) và Thạnh Đức (Gò Dầu).

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2018, Tây Ninh có ít nhất 20 bác sĩ công tác tại các trạm y tế xã được đào tạo về y học gia đình và 40 y sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, dược sĩ công tác tại các trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình được đào tạo ngắn hạn về y học gia đình.

Hai năm 2017-2018, Sở Y tế đã liên hệ với Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và ĐH Y dược Cần Thơ mở 2 lớp đào tạo bác sĩ, y sĩ định hướng y học gia đình.

Đ.V.T