Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Từ phản ánh bạn đọc:

Khu đất quốc doanh ô tô cũ ở phường IV đang trở thành bãi rác

Cập nhật ngày: 30/03/2015 - 06:32

Các hộ dân ở khu tập thể quốc doanh ô tô cũ chưa chịu di dời.

Chúng tôi có mặt tại khu đất trên và nhận thấy tình trạng nhếch nhác ở khu đất đã đến mức tệ hại. Nhiều đống rác thải nằm ven đường Huỳnh Công Giản, nào là bao tải, bao ni-lông, rác thải... trong đó có cả những bộ sa-lon cũ và cây cỏ mọc um tùm như một khu rừng chồi. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện trên khu đất này còn một số căn nhà của các hộ dân đang sinh sống, nhiều hộ khác đã di dời.

Một người dân sống ở cạnh khu đất trên cho biết, cứ trưa nắng là mùi hôi từ rác thải bốc lên rất khó chịu. Đáng lo là học sinh Trường Võ Văn Kiệt gần đó cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Những đống rác ở khu đất này ngày càng nhiều do không ai quản lý, người ta cứ vô tư đem rác đến vứt tại đây.

Rồi một số thanh niên không biết ở đâu lâu lâu tấp vào khu đất chẳng biết để làm gì cũng khiến người dân bất an. Nhiều nhà phải dặn con, cháu không được chạy qua khu đất chơi, sợ giẫm phải miểng chai, miểng chén... thậm chí là kim tiêm.

Lãnh đạo UBND phường IV cũng thấy được việc ô nhiễm môi trường ở khu đất này nên đang xin ý kiến tỉnh cưỡng chế những hộ dân chưa chịu di dời.

Để tìm hiểu về khu đất, chúng tôi đến Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Tây Ninh. Được biết, ngày 1.4.2011 UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 620/UBND–KTTC đồng ý chủ trương cho Công ty cổ phần giáo dục Hưng Hưng Thịnh đầu tư xây dựng trường mầm non, trường tiểu học chất lượng cao tại khu đất này với tổng diện tích thực hiện dự án là 14.567,6m2. Qua khảo sát, xác định có 24 hộ dân và 1 tổ chức bị ảnh hưởng khi triển khai dự án.

Ngày 28.11.2011, UBND thị xã Tây Ninh (nay là thành phố Tây Ninh) ban hành 24 quyết định thu hồi đất công do 24 hộ đang sử dụng và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Theo đó, về đất không bồi thường do là đất công; nhà và vật kiến trúc, hoa màu thì bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

Tháng 11.2011, UBND tỉnh cho chủ trương, đối với các hộ thuộc khu tập thể quốc doanh ô tô cũ, nếu có nhu cầu thì được mua 1 nền tái định cư với giá ưu đãi là 1.183.263 đồng/m2; đối với các hộ chiếm đất công sử dụng, nếu có nhu cầu thì được mua 1 nền tái định cư với giá không ưu đãi là 1.479.079 đồng/m2.

Qua công tác vận động của UBND Thị xã, đến nay đã có 18 hộ dân và 1 tổ chức nhận tiền và bàn giao mặt bằng; còn lại 6 hộ dân không nhận tiền và không bàn giao mặt bằng.

Để đẩy nhanh tiến độ giải toả, ngày 28.3.2013 UBND thị xã Tây Ninh có tờ trình đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương ghi nợ tiền cho các hộ dân mua nền tái định cư và được UBND tỉnh đồng ý. Tuy nhiên, một số hộ vẫn không đồng ý giao mặt bằng vì cho rằng không đủ khả năng trả nợ khi đến hạn.

Mới đây, ngày 24.12.2014, UBND thành phố Tây Ninh có tờ trình gửi UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường về việc bổ sung thủ tục và trình xin chủ trương cưỡng chế đối với các hộ dân trên. Hiện UBND thành phố Tây Ninh đang chờ chủ trương của UBND tỉnh để triển khai thực hiện.

Hy vọng trong thời gian tới, khu đất trên sẽ sớm được giải toả để thực hiện dự án, xoá bỏ được tình trạng nhếch nhác, gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường như hiện nay.

THẾ NHÂN


 
Liên kết hữu ích