BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khu KTCK Mộc Bài: Tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trong nước rất chậm

Cập nhật ngày: 28/09/2010 - 10:48

Mộc Bài hiện có 34 nhà đầu tư với 46 dự án. Diện tích đất đăng ký sử dụng là 1.665,358 ha. Tổng vốn đăng ký đầu tư là 6.204,302 tỷ đồng và 219,125 triệu USD. Trong 9 tháng đầu năm, tổng vốn đầu tư được triển khai thực hiện đạt trên 60 tỷ đồng và 11 triệu USD. Luỹ kế đến cuối tháng 9.2010, tổng vốn đầu tư được thực hiện tại các dự án ở KKTCK Mộc Bài đạt khoảng 1.050 tỷ đồng và 23 triệu USD.

Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (ảnh minh hoạ)

Gần đây, Công ty cổ phần Việt Nam Mộc Bài đã làm thủ tục điều chỉnh tăng vốn đầu tư từ 17 triệu USD lên 75 triệu USD. Công ty TNHH quản lý và đầu tư Tín Thác Hoàng Thái Gia đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án hạ tầng Khu Công nghiệp Hoàng Thái Gia. Theo hồ sơ dự án, khu công nghiệp này có diện tích hơn 100 ha, có vốn đầu tư hạ tầng khoảng 246,5 tỷ đồng. Vừa qua, UBND tỉnh đã có văn bản chấp thuận chuyển đổi công năng khu thể dục thể thao - vui chơi - giải trí để xem xét cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Trung tâm thương mại và kho ngoại quan cho Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương. Dự án này có quy mô khoảng 7,7 ha, có vốn đầu tư khoảng trên 200 tỷ đồng. UBND tỉnh cũng đã có văn bản cho phép Ban quản lý KKTCK Mộc Bài tiếp nhận dự án đầu tư khu công nghiệp rộng 300 ha và khu dân cư rộng 100 ha do Công ty cổ phần Đại An làm chủ đầu tư. Hiện Công ty này đang hoàn tất các thủ tục về đầu tư.

Nhìn chung, trong 9 tháng qua, tiến độ triển khai thực hiện các dự án của các nhà đầu tư trong nước rất chậm. Ngoài dự án đầu tư nhà máy giày của Công ty cổ phần Việt Nam Mộc Bài (khoảng 25 triệu USD) được triển khai thực hiện tốt, đúng tiến độ đầu tư, một số dự án được triển khai thi công dây dưa với số vốn thực hiện rất thấp (dự án khu dân cư của Công ty cổ phần Tây Nam; dự án trụ sở giao dịch chi nhánh Ngân hàng Công thương Mộc Bài; dự án cửa hàng ăn uống của DNTN Hoàng Tiến)… Bên cạnh đó, dự án đầu tư của Công ty Liên doanh Vận tải hành khách Phương Trinh đã quá hạn nộp thuế cho cơ quan hải quan để thực hiện thủ tục giải thể, chấm dứt đầu tư.

ĐÌNH CHUNG