BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khu tái định cư: Yếu tố cần thiết khi triển khai các dự án 

Cập nhật ngày: 07/04/2024 - 15:37

BTNO - Để thực hiện các dự án giao thông đường bộ, nhất là những tuyến đường nâng cấp mở rộng hay chỉnh trang đô thị luôn có công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Thời gian qua, hạ tầng giao thông được tỉnh chú trọng đầu tư với nhiều dự án trọng điểm về giao thông mang tính đột phá, bộ mặt hạ tầng giao thông của tỉnh ngày càng được đồng bộ. Để thực hiện các dự án giao thông đường bộ, nhất là những tuyến đường nâng cấp mở rộng hay chỉnh trang đô thị luôn có công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

 

Những hộ dân thuộc diện giải toả khi triển khai dự án dự án tuyến đường Bao Tây của thị trấn Gò Dầu kết hợp bờ kè chống sạt lỡ sông Vàm Cỏ Đông; xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải huyện Gò Dầu sẽ được bố trí vào khu tái định cư thị trấn Gò Dầu trong thời gian tới.

Sắp tới, tỉnh có nhiều dự án quan trọng sẽ được triển khai như dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài, đường Trường Chinh nối dài… Đây là những dự án có khối lượng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng khá lớn do quy mô mở rộng tuyến đường, mở hướng tuyến mới.

Có không ít hộ dân bị ảnh hưởng do có đất nằm trong quy hoạch các dự án. Do đó, việc chuẩn bị khu tái định cư cho các trường hợp thu hồi đất hay giải toả trắng để triển khai dự án là yếu tố quan trọng, để người dân có thể an cư lạc nghiệp sau khi được bồi thường, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.

Tại Gò Dầu, lãnh đạo huyện đã chủ động khi chuẩn bị khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng dự án tuyến đường Bao Tây của thị trấn Gò Dầu kết hợp bờ kè chống sạt lở sông Vàm Cỏ Đông và dự án xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải huyện Gò Dầu.

Tháng 12.2023, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Gò Dầu đã khởi công xây dựng khu tái định cư có quy mô hơn 9,7 ha nằm tại khu phố Rạch Sơn, thị trấn Gò Dầu, phục vụ cho việc tái định cư khi triển khai dự án xây dựng bờ kè sông Vàm Cỏ Đông, nâng cấp đường ven sông… Khu tái định cư sau khi hoàn thành có công viên, hệ thống giao thông quy hoạch bài bản, hệ thống điện, nước sinh hoạt… phục vụ đời sống của người dân. 

Dự kiến dự án hoàn thành vào năm 2025. Khu tái định cư được xây dựng xong, chủ đầu tư thuận lợi hơn khi triển khai dự án, trong đó có công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thu hồi đất theo quy định để thực hiện dự án. 

Đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Gò Dầu cho biết thêm, sắp tới con đường từ quốc lộ 22B vào khu tái định cư được nâng cấp mở rộng lên 17 m, có hệ thống chiếu sáng, vỉa hè. 

Dự án khu tái định cư thị trấn Gò Dầu, huyện Gò Dầu có quy mô hơn 9,7ha nằm tại khu phố Rạch Sơn, thị trấn Gò Dầu.

Ngày 11.3, tại hội nghị giao ban xây dựng cơ bản quý I.2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng yêu cầu đơn vị, địa phương có liên quan đến các khu tái định cư phục vụ công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh khẩn trương rà soát, tổng hợp báo cáo tiến độ triển khai thực hiện trước ngày 20.3.

Trong đó, thị xã Trảng Bàng, huyện Gò Dầu, Bến Cầu báo cáo thông tin về các khu tái định cư dự kiến bố trí cho dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài; riêng Trảng Bàng báo cáo thêm về tiến độ thực hiện dự án khu tái định cư Thị xã.

Sở Xây dựng báo cáo dự án khu tái định cư Bàu Năng, Huyện Dương Minh Châu và khu tái định cư Bến Sắn, huyện Gò Dầu. Thành phố Tây Ninh báo cáo các khu tái định cư để thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh đi qua thành phố Tây Ninh, như dự án đường Trường Chinh, Bời Lời.

 Nghĩa Nhân