BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khuẩn tụ cầu vàng - nguyên nhân số 1 gây ngộ độc thực phẩm ở TP HCM 

Cập nhật ngày: 26/11/2018 - 20:01

Khuẩn tụ cầu vàng ký sinh trên da và niêm mạc gia súc, gia cầm, là thủ phạm gây ra 26% số vụ ngộ độc tập thể ở TP HCM.

Theo Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM, từ năm 2010 đến cuối năm 2018 có 54 vụ ngộ độc thực phẩm, trong đó có 14 vụ do khuẩn tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus).

Tụ cầu vàng là vi khuẩn hình cầu, tụ thành từng cụm như chùm nho, không di động. Chúng phân bố rộng rãi trong tự nhiên, thường ký sinh trên da và niêm mạc. Thực phẩm giàu chất đạm, chất béo như thịt gia súc, gia cầm, cá hoặc thực phẩm có hàm lượng nước cao, nhiều tinh bột và nhiệt độ bảo quản thực phẩm không đảm bảo... thường dễ bị nhiễm tụ cầu vàng.

Tụ cầu vàng. Ảnh: CNN.

Tụ cầu vàng phân bố ở khắp nơi và có khả năng sinh độc tố, dễ nhiễm vào thực phẩm. Độc tố tụ cầu có tính chịu nhiệt độ cao, ở 1.000 độ C cần đến 1-2 giờ mới phá hủy được. Ở nhiệt độ thấp, độc tố của tụ cầu vàng có thể duy trì tính độc trên 2 tháng. Độc tố này không làm thay đổi mùi vị thức ăn.

Cơ chế gây ngộ độc

Tụ cầu vàng khi nhiễm vào thực phẩm, sau 4-5 giờ sẽ sản sinh ra độc tố. Độc tố này không bị men tiêu hóa phá hủy. Khi người ăn phải thực phẩm nhiễm tụ cầu vàng, độc tố nhanh chóng thấm vào niêm mạc dạ dày, ruột vào máu gây buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng và chóng mặt.

Phòng ngừa

Người bị viêm xoang, viêm mũi họng, có mụn ở tay... không nên tiếp xúc với thực phẩm.

Thực hiện 10 nguyên tắc vàng chế biến thực phẩm an toàn: chọn thực phẩm tươi, sạch, có nguồn gốc; ăn chín uống sôi, gọt vỏ hoa quả; bảo quản thức ăn kỹ lưỡng; thức ăn đã nguội cần được đun lại trước khi dùng; không để lẫn thực phẩm sống và chín; rửa sạch tay trước khi chế biến thực phẩm. 

Nguồn VNE


Liên kết hữu ích