BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khúc biến tấu dân dã 

Cập nhật ngày: 01/02/2021 - 09:06

BTN - Bánh tráng không phải là món ăn của riêng một vùng, miền nào trên dải đất hình chữ S này, nhưng được biến tấu phong phú đa dạng như tại Tây Ninh là khá hiếm. Từ những chiếc bánh tráng lạt mỏng tang để cuốn thịt, rau xanh hay chiên chả phổ biến đến những chiếc bánh phơi sương đặc biệt xứ Trảng với hàng chục cách ăn khác nhau. Ðó là sự phối hợp giữa vị và sắc, mà món nào cũng thơm ngon.

Sự đa dạng của bánh tráng Tây Ninh.

Biến tấu từ bánh tráng phơi sương

Bánh tráng phơi sương đặc sản Trảng Bàng thường được biết đến với cách ăn cuốn cùng rau rừng, thịt luộc, những món ăn kèm tự chế. Qua bàn tay khéo léo của những người phụ nữ đã trở thành món ăn có đủ sắc và vị. Có thể nói cái ngon của bánh tráng phơi sương Trảng Bàng xuất phát từ màu trắng ngà của bột gạo, màu trắng tinh của củ cải, kiệu chua, màu đỏ của cà rốt, màu xanh, hồng tía của các loại rau rừng, rau thơm.

Tất cả hoà quyện cùng nhau thành một thể đẹp mắt. Sau đó là đến phần vị, có vị béo, bùi của thịt, vị chua của các loại đồ muối chua, vị chát, đắng pha lẫn mùi thơm của rau chấm vào chén vào nước mắm chua ngọt, tất cả  tạo nên hương vị đặc trưng của món bánh tráng phơi sương Trảng Bàng.

Không chỉ có cách ăn cầu kỳ như vậy, mà qua ý tưởng của những người thợ tráng bánh có những biến tấu bất ngờ. Tại Lễ hội văn hoá, du lịch Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng lần III, nghệ nhân tráng bánh Trịnh Thị Kim Yến (khu phố Lộc Du, Trảng Bàng) hào hứng chia sẻ cách ăn khá thú vị. Bánh tráng phơi sương nướng phồng giòn áp lên một lớp bánh mềm vừa tráng xong nóng hổi, bẻ đôi nghe tiếng rắc giòn tan, bên cạnh là chén nước tương pha sẵn hợp khẩu vị, vậy là ăn thôi.

Ta có thể cảm nhận vị mằn mặn vừa phải xen vị cay xé đầu lưỡi khi cắn vào miếng bánh. Bánh này vừa giòn lại vừa dai, ngon đến kỳ lạ. Chị Kim Yến nói rằng, chỉ khi ở tại lò tráng mọi người mới có thể thưởng thức món bánh này. Chị Nguyễn Thị Rời, ngụ khu phố Hoà Lợi, phường An Hoà, thị xã Trảng Bàng cho biết: “Hôm nay mới biết được cách ăn này, nếm thử qua thấy rất ngon dù khá đơn giản”. Chị Rời sau khi xem biểu diễn tráng bánh, mua một chồng bánh tráng nướng kèm thêm vài cái bánh được ép thêm lớp bánh mềm.

Hay những người thợ vừa nướng bánh, lúc đói lòng cũng có thể tiện tay bẻ một cái bánh mỏng, giòn tan chấm vào chén nước chấm hỗn hợp muối ớt Tây Ninh có tắc, đường cát rất bắt vị. Theo chị Ngọc Em (khu phố Bình Nguyên 1, phường Gia Bình, thị xã Trảng Bàng). Ðây là món ăn thường xuyên được những người thợ nướng bánh như chị Ngọc Em. 

Bánh tráng phơi sương đặc sản Trảng Bàng.

Ðến hàng chục vị bánh tráng trộn

Bánh tráng trộn, không rõ xuất hiện từ khi nào trên đất Tây Ninh, trong ký ức, chúng tôi chỉ nhớ là cách đây hơn hai mươi năm, những cô cậu học sinh trường làng thích thú với những lát bánh tráng mỏng, phơi sương mềm dẻo kết hợp với chút muối tôm, hành phi thơm lừng. Vị muối mằn mặn, hành phi béo thơm cùng bánh tráng được phơi sương dẻo dai vẫn như còn vẹn nguyên. Ðầu những năm 2000, khi đặt chân xuống thành phố Hồ Chí Minh học đại học, nhiều người lại nếm qua vị bánh tráng trộn cùng dầu hành, sa tế, muối tôm, đậu phộng, khô bò, xoài chua, đôi khi kèm vào vài quả trứng cút luộc ở những hàng dân dã.

Càng thú vị hơn khi thấy biển treo “bánh tráng trộn Tây Ninh”. Theo những người ở thế hệ 7x, một trong những biến tấu của bánh tráng trộn là “bánh tráng me”, xuất hiện đầu tiên ở thị trấn Gò Dầu, ở những quán ăn vặt trước cổng Trường PTTH Quang Trung khoảng cuối thập niên 90 của thế kỷ trước. Và cho đến bây giờ, theo nhiều người, chỉ ở khu vực này mới có “bánh tráng me” ngon.

Bây giờ, bánh tráng trộn được bày bán nhiều nơi như chợ, khu du lịch, trường học, khách cũng dễ dàng đặt hàng qua mạng. Bánh tráng trộn ngày càng phong phú, đa vị, phù hợp nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Bánh tráng trộn không chỉ đơn thuần có muối, dầu tỏi, hành phi mà còn có thêm vị sa tế, nước mắm me, vị bơ; rồi bánh tráng cuộn thập cẩm, ruốc khô…

Từ món bánh tráng bình thường, qua bàn tay của những người thợ, những người bình dân ở Tây Ninh đã có nhiều món ăn lạ, ngon miệng ra đời. Ðể ngày nay mỗi khi nhắc đến ẩm thực xứ mình, nhiều người sẽ nghĩ đến trước tiên bốn chữ “Bánh Tráng Tây Ninh”

CHÂU PHA - VI XUÂN