Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khúc quân hành mùa xuân 

Cập nhật ngày: 20/01/2023 - 12:20

BTNO - Một mùa xuân mới lại về, khi người người, nhà nhà háo hức sum họp, quây quần đón Tết, những người chiến sĩ mang quân hàm xanh tạm gác nỗi niềm riêng để thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cán bộ Đồn biên phòng Phước Chỉ thăm gia đình anh Hận.

Theo chân cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Tân Hà (Tân Châu) trong một buổi tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc, chúng tôi mới hiểu rõ nỗi vất vả của các anh. Cái nắng oi ả của biên giới Tây Nam, con đường các anh qua uốn lượn giữa mênh mang cánh đồng, dù lầy lội mấy vẫn không làm chùn bước những người lính mang quân hàm xanh. 

Đại uý Nguyễn Tuấn Linh - Phó đồn trưởng nghiệp vụ Đồn biên phòng Tân Hà cho biết, trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, Đồn đã bắt được 2 vụ vận chuyển hàng cấm qua biên giới, thu giữ 62kg pháo nổ.

Trong những ngày giáp Tết, Ban Chỉ huy Đồn luôn làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, động viên cán bộ, chiến sĩ không ngừng nâng cao cảnh giác, sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ, tăng cường công tác bám nắm địa bàn, gần gũi với bà con, chủ động nắm bắt kịp thời các diễn biến bất thường, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ.

Đại úy Nguyễn Tuấn Linh tâm sự: "Năm nào cũng vậy, cứ đến Tết là anh em chúng tôi - từ chỉ huy cho đến chiến sĩ luôn sẵn sàng, vững vàng tay súng để bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, duy trì đảm bảo trực Tết xuyên suốt, nâng cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu. Song song đó, đồn cũng tuần tra mật phục, đánh bắt đạt hiệu quả các vụ vận chuyển hàng cấm qua biên giới, xuất nhập cảnh trái phép…". 

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Phước Chỉ tuần tra bảo vệ biên giới.

Tây Ninh có đường biên giới trải dài trên 240 km tiếp giáp với nước bạn Campuchia, với hàng trăm chốt chặn, đồn biên phòng, các chiến sĩ biên phòng luôn xác định rõ nhiệm phương châm “vui xuân không quên nhiệm vụ” mà tăng cường tuần tra đường biên hơn nữa để bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trước, trong và sau Tết, bảo đảm cho người dân đón một cái Tết thật an toàn, đầm ấm và vui vẻ.

Với phương châm "vui xuân không quên nhiệm vụ”, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phước Chỉ phối hợp với địa phương tuyên truyền cho nhân dân về việc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, tăng cường tuần tra trên tuyến biên giới để ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam.

Trung tá Hồ Ngọc Sơn – Chính trị viên Đồn Biên phòng Phước Chỉ cho biết, qua công tác tuyên truyền thì bà con nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa quản lý đường biên giới, từ đó tự giác chấp hành và tham gia vào tự quản đường biên, cột mốc. Khi phát hiện đối tượng nhập cảnh trái phép, buôn lậu qua biên giới, nhân dân báo ngay cho Đồn có phương án xử lý.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng quốc tế cửa khẩu Mộc Bài kiểm tra hộ chiếu của du khách nhập cảnh vào Việt Nam.

Việc giúp nhân dân phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo luôn được Đồn Biên phòng Phước Chỉ đặc biệt quan tâm bằng việc phân công đảng viên bộ đội Biên phòng tham gia giúp đỡ các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn sinh sống tại khu vực biên giới phát triển kinh tế, qua đó củng cố và phát triển thế trận biên phòng toàn dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững chắc.

Anh Lê Hoàng Hận, ngụ xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng là một trong những hộ được Đồn Biên phòng hỗ trợ bò sinh sản, đến nay gia đình anh từng bước thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Anh Hận nói: “Cảm ơn Ban Chỉ huy đồn Biên phòng Phước Chỉ đã giúp đỡ gia đình tôi con bò để có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Tết năm nay gia đình có một cái tết đầm ấm, sum vầy hơn”.

Một cái tết nữa đang về, những người chiến sĩ mang quân hàm xanh tạm gác nỗi niềm riêng, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp sức mình bảo vệ Tổ quốc, bình yên địa bàn để người dân đón tết an bình, hạnh phúc…

Đại tá Lê Hồng Vương Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Trong công tác phòng, chống, quản lý bảo vệ biên giới nói chung, đặc biệt là công tác đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm trên tuyến biên giới nói riêng, chúng tôi tăng cường các hoạt động về nghiệp vụ để chống các loại tội phạm buôn lậu, ma túy, xuất nhập cảnh ở trên biên giới, đặc biệt trong vấn đề chống phao lậu. Hiện nay tình hình trên biên giới cơ bản là chúng tôi phối hợp với các lực lượng Công an, Quân sự và kể cả lực lượng của phía Campuchia bằng các thông tin trao đổi chúng tôi hiện nay quản lý tốt và đảm bảo an ninh trật tự trên biên giới để đảm bảo cho bà con vui xuân, đón Tết.

Vũ Nguyệt