Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng, chống cháy, nổ khi hàn cắt kim loại

Cập nhật ngày: 15/08/2022 - 16:33

BTNO - Thời gian qua, số vụ cháy do hàn cắt kim loại ngày càng gia tăng. Nguyên nhân do ý thức chấp hành quy định về phòng cháy, chữa cháy của một bộ phận người dân, người đứng đầu các cơ sở chưa cao.

Bên cạnh đó, nhiều thợ hàn trong quá trình làm việc không có các biện pháp an toàn PCCC, chưa nắm những đặc tính nguy hiểm cháy nổ từ vảy hàn và nguồn nhiệt sinh ra từ quá trình hàn. Khi xảy ra cháy còn lúng túng, hoảng hốt, không biết cách xử lý hoặc không có phương tiện chữa cháy ban đầu để dập tắt đám cháy ngay khi mới phát sinh.

Theo cơ quan chức năng, khi hàn cắt kim loại, nhiệt độ tâm ngọn lửa đạt tới 3.000 độ C, nhiệt độ mối hàn khoảng 1.700 - 1.800 độ C. Trong quá trình hàn cắt kim loại sẽ làm phát sinh các hạt kim loại nóng chảy (nhiệt độ đạt trên 1.000 độ C) bắn tung toé ra xung quanh rất dễ gây cháy khi tiếp xúc với các vật liệu dễ cháy.

Khi các hạt kim loại nóng chảy với nhiệt độ cao tiếp xúc với các vật liệu dễ cháy như vải, giấy, nệm, cao su, nhựa, mút, gỗ… (nhiệt độ bắt cháy khoảng 250 - 400 độ C) sẽ rất dễ gây cháy. Nếu sự cháy không được phát hiện kịp thời và có các biện pháp xử lý ban đầu, đám cháy sẽ phát triển mạnh, cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng.

Để hạn chế các vụ cháy do hàn cắt kim loại gây ra, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh khuyến cáo một số biện pháp an toàn PCCC trong quá trình hàn cắt kim loại. Người đứng đầu các cơ sở cần nêu cao ý thức trách nhiệm về PCCC trong quá trình hoạt động, sản xuất kinh doanh; ban hành nội quy, quy định an toàn PCCC, quy trình hàn cắt kim loại an toàn; tuyên truyền, phổ biến cho tất cả nhân viên về an toàn PCCC, đặc tính nguy hiểm cháy nổ của quá trình hàn cắt kim loại, kiến thức về an toàn nói chung, an toàn cháy, nổ nói riêng trong quá trình hàn cắt.

Trong quá trình hàn cắt kim loại phải tổ chức che chắn bằng các vật liệu không cháy hoặc di chuyển các vật liệu dễ cháy ra khỏi khu vực hàn cắt (tối thiểu 10m), không để xỉ hàn có nhiệt độ cao tiếp xúc với các vật liệu dễ cháy, phải có biện pháp an toàn PCCC và phương án xử lý cháy nổ; vệ sinh công nghiệp trước khi hàn cắt các khoang, thùng, két, ống, chai… đã được sử dụng chứa chất lỏng, chất khí dễ cháy (lau chùi, bơm ngập nước tràn, thổi khí, thông gió, đo nồng độ hơi bên trong bảo đảm dưới nồng độ nguy hiểm cháy, nổ).

Trong quá trình hàn cắt kim loại phải cử người trông coi. Có mặt thường xuyên trong suốt quá trình hàn cắt và kiểm tra thật kỹ trước khi kết thúc việc hàn cắt. Chỉ sử dụng các dụng cụ hàn cắt bảo đảm an toàn như các chai khí trong thời hạn kiểm định, dây dẫn khí bảo đảm kín; đường ống dẫn khí phải được bảo vệ tránh tia lửa hàn, xỉ hàn; không đặt các chai khí gần nguồn nhiệt, hệ thống điện… Trang bị các phương tiện PCCC cần thiết như bình chữa cháy tại khu vực hàn cắt để có thể xử lý kịp thời khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Thợ hàn phải có tay nghề đã qua đào tạo về công tác an toàn trong quá trình hàn cắt, được tập huấn về nghiệp vụ PCCC, nắm vững đặc điểm nguy hiểm cháy nổ trong hàn cắt kim loại, biết sử dụng thành thạo các loại phương tiện PCCC tại chỗ để có thể dập tắt được đám cháy ngay khi mới phát sinh.

Phương Thảo