Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khuyến cáo về việc xuất nhập khẩu hàng hoá qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc sau Tết 

Cập nhật ngày: 16/02/2022 - 08:52

BTNO - Sở Công Thương Tây Ninh vừa có thông báo khuyến cáo về việc xuất nhập khẩu hàng hoá qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Theo đó, thời gian qua, lãnh đạo Chính phủ, Bộ Công Thương, các bộ, ngành có liên quan và UBND các tỉnh biên giới hết sức quan tâm, tích cực vào cuộc để tháo gỡ khó khăn, ách tắc cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc. Nhờ vậy, phần lớn lượng xe hàng tồn chờ xuất khẩu tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc đã được giải toả trước thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc hàng hoá tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc có thể xuất hiện trở lại sau Tết do dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, năng lực thông quan tại các cửa khẩu còn hạn chế do thiếu nhân lực bốc xếp, lái xe chưa quay lại làm việc sau kỳ nghỉ lễ.

Trong khi đó, mặc dù Bộ Công Thương và các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai thời gian qua đã liên tục khuyến cáo nhưng sau Tết Nguyên đán, xe chở hàng từ tuyến sau tiếp tục dồn lên cửa khẩu và đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn (lượng hàng hoá từ nội địa di chuyển lên cửa khẩu trong những ngày gần đây trung bình khoảng 120-150 xe/ngày, trong khi năng lực thông quan đối với hàng nông sản, trái cây tươi tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn chỉ vào khoảng 40-60 xe/ngày).

Theo số liệu thống kê của Sở Công Thương các tỉnh biên giới phía Bắc, tổng lượng xe chờ xuất khẩu sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2022 trên toàn tuyến biên giới phía Bắc đến ngày 7.2.2022 là 2.033 xe (tăng 660 xe so với thời điểm ngày 2.2.2022). Trong đó, tại Lạng Sơn là 1.223 xe (tăng 618 xe), Quảng Ninh 610 xe (tăng 22 xe), Lào Cai 200 xe (tăng 20 xe). Trong đó, chủ yếu là hàng nông thuỷ sản, trái cây tươi.

Để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan, tránh tình trạng ùn tắc, tồn đọng hàng hoá, phương tiện tại các cửa khẩu trên địa bàn các tỉnh biên giới phía Bắc trong thời gian tới, nhất là khi vào vụ thu hoạch một số mặt hàng nông sản, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương có văn bản đề nghị Sở Công Thương các địa phương tiếp tục phối hợp triển khai các văn bản, khuyến cáo của Bộ. Trong đó, cần tập trung một số nội dung như sau:

Thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình từ các tỉnh biên giới phía Bắc để chủ động cân nhắc, điều chỉnh nhịp độ đưa hàng lên biên giới phù hợp với năng lực thông quan của các cửa khẩu.

Tăng cường công tác thông tin, khuyến cáo các hiệp hội ngành hàng, hộ nông dân, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp chế biến xuất khẩu nông sản và trái cây tươi trên địa bàn thường xuyên cập nhật diễn biến thông quan hàng hoá tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc để có kế hoạch sản xuất, đóng gói, giao nhận, xuất khẩu hàng hoá, tránh phát sinh ùn ứ và các tác động bất lợi.

Chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Trung Quốc theo hình thức chính ngạch (mua bán theo hợp đồng, với các điều kiện giao dịch, giao nhận rõ ràng, giao hàng tại các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính…).

Đẩy nhanh triển khai thực hiện đáp ứng các quy định của phía Trung Quốc tại Lệnh 248, Lệnh 249 có hiệu lực từ ngày 1.1.2022; tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói, ghi nhãn… cũng như các yêu cầu khác có liên quan để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thoả thuận với bạn hàng.

An Khang


Liên kết hữu ích