BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khuyên Hungary rời EU và NATO, Ba Lan thắc mắc: Đã không thích lắm sao còn là thành viên? 

Cập nhật ngày: 29/07/2024 - 08:54

Ngày 28/7, Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Wladyslav Teofil Bartoszewski đã bày tỏ hoài nghi về tư cách thành viên của Hungary trong Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thủ tướng Hungary Viktor Orban (trái) và Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Władysław Teofil Bartoszewski. (Nguồn: PAP)

Động thái này diễn ra trong bối cảnh hôm 27/7, tại một sự kiện ở Tusnad, một khu vực của Romania có đông người Hungary sinh sống, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã chỉ trích những chính sách mà ông gọi là sai lầm của Liên minh châu Âu (EU), toàn bộ phương Tây và của Ba Lan đối với Nga.

Đài phát thanh Europa Libera Romania trích lời ông Orban nói khi đó: "Ba Lan chỉ trích chúng tôi vì mối quan hệ với Nga và bản thân họ lại tiến hành kinh doanh với Moscow thông qua các trung gian".

Ông Orbán cũng cáo buộc Ba Lan gây ra sự thay đổi trong cán cân quyền lực ở châu Âu bằng cách làm suy yếu trục Berlin-Paris để ủng hộ một cấu hình mới: London, Warsaw, Kiev các quốc gia vùng Baltic và các nước Scandinavia.

Theo nhà lãnh đạo, điều này làm suy yếu Nhóm Visegrád, một khối gồm bốn quốc gia Trung Âu gồm Hungary, Ba Lan, Slovakia và Cộng hòa Czech.

Phản ứng lại, ngày 28/7, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ba Lan Wladyslaw Teofil Bartoszewski cho rằng, chính sách của ông Orban hiện tại là chống lại nước này cũng như EU và Ukaine, lưu ý rằng, Budapest hiện đang chặn khoản 467 triệu Euro từ Quỹ Hòa bình châu Âu (EPF), do EU bồi hoàn Warsaw vì đã viện trợ quân sự cho Kiev.

Khẳng định Ba Lan "không làm ăn với Nga", ông Bartoszewski nói thêm, bài phát biểu của Thủ tướng Hungary đã nhận bình luận tiêu cực từ đại sứ Mỹ tại Budapest "vì đó là một cuộc tấn công vào Warsaw, Washington, EU và NATO".

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan nói: "Tôi thực sự không hiểu tại sao Hungary lại muốn tiếp tục là thành viên của các tổ chức mà họ không thích lắm và họ cáo buộc bị đối xử tệ bạc. Tại sao không tạo ra một liên minh với ông Putin và một số quốc gia tương tự?... Nếu bạn không muốn trở thành thành viên của một câu lạc bộ nào đó, bạn luôn có thể rời đi".

Hungary đang đối mặt với sự tẩy chay gay gắt từ chính EU, do những quan điểm của nước này liên quan vấn đề Ukraine, đặc biệt là sau các chuyến thăm Nga, Trung Quốc của Thủ tướng Orban, mà ông mô tả là "sứ mệnh hòa bình" để giải quyết xung đột.

Nguồn baoquocte