Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khuyến khích người dân giám sát các nguồn xả thải 

Cập nhật ngày: 11/08/2018 - 06:03

BTN - Ðể tiếp tục khuyến khích người dân tham gia giám sát, phát hiện các nguồn thải gây ô nhiễm nước sông, suối, kênh, rạch... UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp số điện thoại đường dây nóng đến chính quyền địa phương để thông báo cho người dân biết, thông tin, phản ánh đến cơ quan hữu quan kịp thời xử lý vi phạm.

Hồ nước nơi dẫn nước thải từ KCN Trảng Bàng ra rạch Trưởng Chừa.

Vừa qua, cử tri thị trấn Trảng Bàng và xã An Hoà phản ánh, doanh nghiệp tại các Khu công nghiệp (KCN) Trảng Bàng và Thành Thành Công lợi dụng mùa mưa, thường xuyên xả nước thải gây ô nhiễm nguồn nước và có hiện tượng cá chết ở rạch Vàm Trảng và sông Vàm Cỏ. Cử tri đề nghị ngành chức năng tăng cường kiểm tra để kịp thời xử lý.

Về vấn đề trên, vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý khu kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trảng Bàng kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh.

Theo lãnh đạo HÐND, UBND xã An Hoà, ngay khi nghe phản ánh của cử tri, địa phương đã xác minh thông tin vụ việc. Tuy nhiên, người phản ánh không cung cấp được thời gian xảy ra vụ việc.

Còn việc cá chết trên sông đã xảy ra hơn 2 năm về trước và vụ việc đã được xử lý. Từ đó đến nay, chính quyền địa phương không phát hiện, cũng như không nhận được thông tin về việc KCN xả nước thải gây ô nhiễm, làm cá chết trên sông.

Hiện nay, KCN Thành Thành Công đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải 16.000m3/ngày đêm đạt cột A quy chuẩn quy định, được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép xả thải vào nguồn nước rạch Kè chảy ra sông Vàm Cỏ Ðông, không xả thải vào rạch Trảng Bàng (rạch Vàm Trảng).

KCN cũng đã kiểm soát nước thải bằng hệ thông quan trắc tự động, liên tục và truyền số liệu trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh để theo dõi, xử lý kịp thời nếu phát hiện nước thải không đạt tiêu chuẩn quy định. Ngoài ra, KCN cũng đã xây dựng 2 hồ chứa nước có tổng thể tích 48.000m3 để phòng khi xảy ra sự cố.

Trong khi đó, lãnh đạo xã An Tịnh cho biết, chính quyền và người dân địa phương thường xuyên giám sát nhưng chưa phát hiện KCN Trảng Bàng xả nước thải gây ô nhiễm (kể cả khi trời mưa) gây hiện tượng cá chết.

Hiện KCN này đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải có công suất 7.500m3/ngày đêm, đạt cột A quy chuẩn quy định, được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép xả thải vào nguồn nước thuộc lưu vực rạch Trưởng Chừa.

KCN đã kiểm soát nước thải bằng hệ thống quan trắc tự động, liên tục truyền số liệu trực tiếp về cơ quan quản lý theo quy định. KCN cũng đã xây dựng 1 hồ chứa nước dự phòng có tổng thể tích 32.000m3.

Trong thực tế, khi trời mưa lớn, nước từ KCN chảy ra ngoài nhiều hơn bình thường là do hồ điều hoà của KCN trước khi chảy ra rạch Trưởng Chừa tiếp nhận thêm nước mưa và nước thải từ khu dân cư, nhà trọ xung quanh KCN chưa được xử lý với lưu lượng lớn.

Ðể khắc phục tình trạng này, chủ đầu tư hạ tầng KCN Trảng Bàng đã nhiều lần đề nghị các sở, ngành và chính quyền các cấp có biện pháp tách riêng nước mưa và nước thải từ các khu dân cư chảy vào hồ điều hoà của KCN. Hiện UBND huyện Trảng Bàng đang chỉ đạo cơ quan chức năng và các địa phương có liên quan nghiên cứu thực hiện.

Từ phản ánh của cử tri, Sở Tài nguyên và Môi trường đã lấy mẫu nước thải của hai KCN Trảng Bàng và Thành Thành Công gửi đi phân tích, kiểm tra chất lượng nước thải. Nếu phát hiện “có vấn đề”, đơn vị vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.

Ðể tiếp tục khuyến khích người dân tham gia giám sát, phát hiện các nguồn thải gây ô nhiễm nước sông, suối, kênh, rạch... UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp số điện thoại đường dây nóng đến chính quyền địa phương để thông báo cho người dân biết, thông tin, phản ánh đến cơ quan hữu quan kịp thời xử lý vi phạm.

ÐÌNH CHUNG