Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng Cảnh sát giao thông:

Khuyến khích người dân nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến 

Cập nhật ngày: 07/08/2020 - 15:00

BTNO - Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, để đóng phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân phải thực hiện theo đúng quy trình. Trước hết, người vi phạm truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia theo địa chỉ “dichvucong.gov.vn”.

Giao diện Cổng dịch vụ công quốc gia.

Từ đầu năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công an chủ trì phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các bộ, cơ quan có liên quan xây dựng, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và nộp lệ phí trước bạ điện tử ô tô, xe máy. Sau khi thí điểm từ tháng 3.2020 tại 5 địa phương (Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận) đến nay dịch vụ này đã được triển khai trên phạm vi toàn quốc.

Ngày 26.5.2020, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cũng đã triển khai dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và nộp lệ phí trước bạ điện tử ô tô, xe máy trên Cổng dịch vụ công quốc gia. 

Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, để đóng phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân phải thực hiện theo đúng quy trình. Trước hết, người vi phạm truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia theo địa chỉ “dichvucong.gov.vn”.

Sau đó, tra cứu thông tin tại mục “Thanh toán trực tuyến”; chọn “Tra cứu/Thanh toán vi phạm giao thông”. Có hai hình thức tra cứu là tra cứu theo số quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tra cứu theo biên bản vi phạm hành chính.

Cụ thể, đối với trường hợp tra cứu theo số quyết định xử phạt vi phạm hành chính, sau khi quyết định được đẩy lên Cổng dịch vụ công, thông tin về số quyết định được gửi đến người vi phạm thông qua tin nhắn điện thoại. Người vi phạm sẽ tra cứu số quyết định xử phạt trong mục “tra cứu theo mã quyết định” để biết thông tin.

Trong trường hợp tra cứu theo biên bản vi phạm hành chính, người dân nhập các thông tin gồm số biên bản, họ tên người vi phạm, tỉnh/thành phố xảy ra vi phạm, đơn vị lập biên bản, ngày lập biên bản, mã bảo mật. Đây là những thông tin bắt buộc phải nhập, mới tra cứu được thông tin vi phạm.

Trong trường hợp chưa có quyết định xử phạt, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ thông báo “Chưa có quyết định xử phạt, mời bạn tra cứu lại sau”. Nếu có quyết định xử phạt sẽ hiển thị kết quả tìm kiếm.

Trên cơ sở đã tra cứu được quyết định xử phạt, người vi phạm chọn hình thức thanh toán. Thanh toán trực tuyến và nhận kết quả trực tiếp, người vi phạm nộp phạt qua Cổng dịch vụ công và nhận giấy tờ tạm giữ tại đơn vị Cảnh sát giao thông lập biên bản. Thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại nhà, người vi phạm nộp phạt trên Cổng dịch vụ công và nhận giấy tờ tại nhà qua dịch vụ của bưu điện.

Ngoài ra, đối với việc nộp lệ phí trước bạ điện tử ô tô, xe máy trên Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân không phải đến kho bạc hay ngân hàng để nộp như trước đây, có thể thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, các ngân hàng và trung gian để giao dịch nộp lệ phí.

Ông Trần Văn Nam - tài xế chạy xe dịch vụ, ngụ phường Ninh Thạnh, TP.Tây Ninh cho biết, ông thường xuyên chở khách đi các tỉnh, thỉnh thoảng sơ ý cũng mắc phải một số lỗi vi phạm quy định về Luật Giao thông đường bộ.

Do công việc bận rộn, ông thường không có thời gian để đi đóng phạt. Hầu hết tài xế đều có điện thoại thông minh, kết nối mạng và tài khoản ngân hàng. Do đó, khi áp dụng hình thức nộp phạt trực tuyến, ông có thể ngồi ở nhà để nộp mà không cần sắp xếp thời gian đến cơ quan Công an.

“Tôi hoàn toàn ủng hộ quy định nộp phạt trực tuyến, giúp giảm bớt thủ tục, chi phí, thời gian di chuyển- nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Hạn chế tình trạng người dân sinh sống ở một nơi nhưng nộp phạt ở nơi khác.

Ngoài ra, việc xử phạt này cho thấy sự công khai, minh bạch thông tin, giảm thiểu tối đa tiêu cực trong phạt và nộp phạt”, bà Nguyễn Thị Hai, ngụ phường Long Thành Trung, thị xã Hoà Thành phấn khởi cho biết.

Sau một thời gian triển khai thực hiện, việc nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và nộp lệ phí trước bạ điện tử ô tô, xe máy trên Cổng dịch vụ công quốc gia được nhiều người ủng hộ và đánh giá cao, giúp tháo gỡ khó khăn, giảm bớt thủ tục, tiết kiệm thời gian đáng kể.

Phương Thảo