BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiểm soát tiến độ thi công các Dự án xây dựng cơ bản vốn đầu tư công 

Cập nhật ngày: 09/07/2022 - 21:28

BTNO - Theo UBND tỉnh, trước tình hình giá nhiên liệu tăng, kéo theo giá vật liệu xây dựng chủ yếu đang có xu thể biến động tăng, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Các chủ đầu tư luôn giám sát, kiểm tra chất lượng và tiến độ thi công của nhà thầu. Ảnh minh họa

Nhằm kiểm soát khối lượng, tiến độ và chất lượng các dự án, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các chủ đầu tư tổ chức quản lý chặt chẽ, toàn diện mọi hoạt động của nhà thầu thi công tại các công trình, đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát khối lượng, tiến độ và chất lượng trong suốt quá trình thi công, bảo đảm công trình thi công tuân thủ theo hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật, quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đã được phê duyệt.

Chủ động phối hợp với các bên liên quan để kịp thời giải quyết các vướng mắc trong quá trình thi công, nghiệm thu, thanh toán cho các nhà thầu để đảm bảo khả năng giải ngân vốn đầu tư.

UBND tỉnh giao các chủ đầu tư và nhà thầu thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra tiến độ thực hiện dự án, xác định khối lượng thực hiện trong từng thời điểm (tháng, quý), nhất là từ tháng 1.2022 về sau để thuận lợi trong việc xác định bù giá khi có chủ trương của Trung ương.

Đối với các dự án xây dựng cơ bản đầu tư công ngành giao thông, tháng 4.2022, Sở Giao thông Vận tải có công văn về việc kiểm soát khối lượng, tiến độ và chất lượng các dự án đầu tư giao thông trên địa bàn tỉnh trước tình hình biến động của giá nhiên liệu, giá vật liệu xây dựng gửi cho các chủ đầu tư.

Sở GTVT lưu ý các chủ đầu tư, tổ chức quản lý chặt chẽ, toàn diện mọi hoạt động của nhà thầu thi công tại công trình, đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát khối lượng, tiến độ và chất lượng trong suốt quá trình thi công, đảm bảo công trình thi công tuân thủ theo hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật, quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng về thi công và nghiệm thu của dự án đã được phê duyệt.

Đối với các gói thầu xây lắp công trình thuộc dự án đầu tư công, có hình thức giá hợp đồng theo đơn giá cố định, chủ đầu tư cùng với nhà thầu thi công lập kế hoạch, danh mục các loại vật liệu đã tạm ứng hợp đồng mua vật tư (nếu có), quản lý việc sử dụng vốn tạm ứng đúng mục đích, đúng đối tượng, hiệu quả; thường xuyên rà soát, cập nhật tiến độ thực hiện dự án, đôn đốc các nhà thầu khắc phục khó khăn để thực hiện theo đúng tiến độ đã cam kết và kịp thời có kế hoạch cung cấp đủ thiết bị, vật tư, vật liệu về công trường. Chủ động phối hợp với các bên liên quan để kịp thời giải quyết các vướng mắc trong quá trình thi công, nghiệm thu, thanh toán cho các nhà thầu để bảo đảm khả năng giải ngân vốn đầu tư.

Chủ đầu tư giám sát chặt chẽ khối lượng thi công của các nhà thầu từ tháng 1.2022, để trong trường hợp có chủ trương bù giá sẽ hỗ trợ cho kịp thời cho nhà thầu. Ảnh minh họa

Song song đó, các chủ đầu tư cần lưu ý, khi giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng tăng cao ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ảnh hưởng đến các gói thầu xây lắp thực hiện hợp đồng theo đơn giá cố định; chủ đầu tư và nhà thầu chủ động kiểm soát khối lượng và tiến độ các dự án, để thuận lợi điều chỉnh giá nguyên, nhiên vật liệu khi Nhà nước có chủ trương bù giá (nếu có) đối với hợp đồng thi công xây dựng công trình có hình thức giá hợp đồng theo đơn giá cố định.

Sở GTVT đề nghị các Ban QLDA chuyên ngành, khu vực và các chủ đầu tư chủ động thực hiện các biện pháp nêu trên, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thiên Tâm