Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch ở trang trại gà thịt 

Cập nhật ngày: 03/07/2024 - 17:04

BTNO - Sáng 3.7, Hội Chăn nuôi Việt Nam phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Hội Chăn nuôi và Thú y tỉnh Tây Ninh và Tập đoàn Informa Markets (Ban Tổ chức Triển lãm chăn nuôi quốc tế Vietstock 2024), tổ chức Hội thảo đầu bờ về chăn nuôi gà thịt tại Tây Ninh.

Ông Nguyễn Văn Mấy – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT phát biểu khai mạc hội thảo.

Tham dự hội thảo có Tiến sĩ Nguyễn Quốc Đạt- Phó Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam, ông Nguyễn Văn Mấy- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Tây Ninh cùng các hội viên Hội Chăn nuôi thú y các tỉnh, thành miền Đông Nam bộ; cán bộ quản lý kỹ thuật, chủ trang trại, nông hộ chăn nuôi, chuyên gia dinh dưỡng, kỹ thuật trong ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Văn Mấy- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Tây Ninh cho biết, những năm gần đây, ngành chăn nuôi của tỉnh có bước phát triển khá, giá trị sản xuất chăn nuôi tăng bình quân 6,2%/năm, tỷ trọng chăn nuôi trong giá trị sản xuất nông nghiệp chiếm 17,9%, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh hiện có 10.000 con trâu, 100.000 con bò, 400.000 con heo và trên 10.000.000 con gia cầm.

Ông Nguyễn Văn Mấy – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cùng các đại biểu tham dự thội thảo.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 81 cơ sở chăn nuôi được cấp giấy chứng nhận VietGAHP, 71 cơ sở chăn nuôi gà, heo, bò được cấp giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh (ATDB); có 2 huyện (Dương Minh Châu, Tân Châu) được chứng nhận vùng ATDB đối với bệnh cúm gia cầm và Newcastle trên gà.

Đến cuối năm 2024, dự kiến tỉnh xây dựng thành công 2 vùng ATDB đối với bệnh cúm gia cầm và Newcastle ở 2 huyện Tân Biên, Gò Dầu.

Theo ông Mấy, việc kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm là hết sức cần thiết, góp phần vào công tác xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh cũng như công tác phòng bệnh trên địa bàn tỉnh, bảo đảm nguồn cung sản phẩm chăn nuôi an toàn phục vụ cho tiêu dùng trong nước và hướng đến xuất khẩu.

Chăn nuôi gà trên đệm lót sinh học. Ảnh minh hoạ

Tại hội thảo, ông Nguyễn Quốc Đạt- Phó Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam cho biết, với chủ đề “Kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch ở trang trại gà thịt”, hội thảo chuyên ngành chăn nuôi gà thịt tại Tây Ninh là hội thảo thứ hai trong chuỗi 4 hội thảo chăn nuôi của Vietstock. Đây là một trong số các hoạt động bên lề của triển lãm Vietstock 2024, diễn đàn dành cho những người làm chuyên môn, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong ngành chăn nuôi thú y có dịp gặp gỡ, trao đổi thông tin, kiến thức, kinh nghiệm trước thềm triển lãm.

Đại biểu dự hội thảo cũng chia sẻ kiến thức và giải pháp thiết thực kiểm soát dịch bệnh và những kinh nghiệm thực tế, hữu ích với chủ đề “Bệnh cầu trùng và các biện pháp phòng ngừa hiệu quả trên gà thịt; luật và quy định hiện hành về thuốc phòng cầu trùng”.

Minh Dương – Thiên Di