BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiếm sống với nghề làm cá cơm 

Cập nhật ngày: 14/04/2017 - 19:40

BTNO - Bao năm qua, nhiều hộ dân ở ấp B4, xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu sống nhờ vào nghề cá. Đàn ông thì đi ghe, còn phụ nữ, trẻ em ở nhà kiếm tiền bằng nghề làm cá.

Từ sáng sớm, khi những chiếc ghe đánh bắt cá cơm trong hồ Dầu Tiếng về, ba chị em gái của chị Nguyễn Thị Dung (35 tuổi) bắt đầu xuống bến mua cá về làm và bán lại kiếm lời.

Công việc không nặng nhọc, nhưng đòi hỏi sự kiên nhẫn.

Chị Dung cho biết, trung bình mỗi ngày 3 người làm khoảng 30-40 kg cá cơm. Cá cơm bé xíu được các chị dùng kéo cắt bỏ đầu, phần bụng và đuôi. “Trung bình 1 kg cá nguyên sau khi làm còn lại khoảng 0,7kg. Cá cơm có giá từ 8-15 ngàn/kg cá nguyên. Sau khi làm xong bán được 30-35 ngàn đồng/kg. Một ngày nếu làm giỏi, cộng với bữa nào mua được cá rẻ thì một người cũng kiếm lời được từ 100-200 ngàn đồng”, chị Dung cho biết.    

Ngoài một số người mua cá cơm để làm rồi bán lại, nhiều người ở ấp B4 chỉ làm mướn, họ sẽ được vựa giao cá và làm, sau đó giao thành phẩm lại cho vựa.

Nghề làm cá cơm chủ yếu có phụ nữ và trẻ em làm.

Chị Nguyễn Thị Hà, có hơn chục năm làm cá mướn cho biết, nếu cá cắt 3 kéo thì có giá 6.000 đồng/kg (cá nguyên). Cắt 1 kéo, tức chỉ cắt bỏ phần đầu thì 3.500 đồng/kg. “Cắt mướn thì trung bình một ngày tôi làm cũng kiếm được 80-100 ngàn. So với lặt đậu phộng, hay nhổ cỏ thì không bằng, nhưng công việc này có làm hoài. Ngày nào khỏe thì làm nhiều, mệt mệt hay có công chuyện gì thì làm ít lại. Ở đây dễ sống, chỉ cần không làm biếng là có tiền xài”, chị Hà cười nói.

Anh Hồ Văn Vũ, chủ một vựa cá cơm ở đây cho biết, trung bình mỗi ngày anh bỏ mối tại chợ Bình Điền (Tp.HCM) trên dưới 300kg cá cơm vừa cá nguyên lẫn cá đã làm sạch. Để đủ cá giao, anh phải mướn người làm, tại vựa cá của anh luôn có khoảng 10 người làm công. Trong đó, có những em nhỏ cũng tranh thủ làm để lấy tiền phụ giúp gia đình.

Cá cơm sau khi làm xong.

Hai anh em Võ Văn Kha (10 tuổi) và bé Võ Thị Duyên (8 tuổi) đang tranh thủ làm cho xong mớ cá trong rổ để chuẩn bị về đi học. Kha cho biết, ba mẹ em đang ở Campuchia, hai anh em Kha được gửi về sống với ông bà ngoại ở Dương Minh Châu.

Kha đang học lớp 2 trường Tiểu học Phước Minh B. Em Kha, bé Duyên chưa tới trường, hai hôm nay cũng theo anh xuống vựa làm cá. “Nếu thứ bảy, chủ nhật, rảnh thì con nhận làm khoảng 20 kg cá. Còn hôm nào đi học thì làm khoảng 10 kg thôi. Từ 6 giờ sáng con xuống vựa làm đến khoảng 11 giờ thì về chuẩn bị đi học”, Kha nói.

Ngọc Diêu