BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiểm tra ATTP tại cơ sở sản xuất rượu thuốc 

Cập nhật ngày: 29/07/2017 - 14:25

BTNO - Hôm 28.7, Đoàn kiểm tra liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh do bác sĩ Nguyễn Văn Cường- PGĐ Sở Y tế làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra cơ sở sản xuất rượu thuốc của ông Phạm Văn Tài (ấp Trường Xuân, Trường Hòa, Hòa Thành).

Theo ông Tài và người nhà ông cho biết, toàn bộ rượu thuốc tại cơ sở đều được sản xuất với mục đích phát từ thiện không phải kinh doanh.

Theo gia đình, rượu thuốc được ngâm chủ yếu từ quả chuối sứ, đào tiên, rượu trắng, các vị thuốc.

Thuốc rượu này chuyên trị đau nhức tay chân, giúp lưu thông máu huyết, sử dụng được cho đối tượng người lớn và trẻ em.

Đoàn kiểm tra thuốc trong kho tại cơ sở.

Số rượu thuốc này sẽ được phát miễn phí cho những ai có nhu cầu tìm đến cơ sở. Thời gian qua, có khá nhiều người dân trong và ngoài tỉnh đã tìm đến hoặc tiếp nhận rượu thuốc từ cơ sở này.

Ngay thời điểm kiểm tra, tại cơ sở có số lượng rượu thuốc thành phẩm và đang ngâm khá lớn lên đến hàng chục ngàn lít. Trong đó, phổ biến là loại chai nhỏ thành phẩm  350ml với 902 thùng  x 36 chai, 34 phuy inox loại 1.000 lít…

Ngoài ra còn có 504 chai thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, được “ký gửi làm từ thiện” tại cơ sở.

Khi kiểm tra, đoàn phát hiện cơ sở không có đầy đủ hồ sơ pháp lý liên quan để đủ điều kiện sản xuất rượu thuốc.

Bên cạnh đó, điều kiện vệ sinh sản xuất rượu không được đảm bảo, rượu còn được chứa trong những phuy nhựa không đúng quy định, thành phẩm để trực tiếp dưới nền đất, thùng chứa không có mái che, sắp xếp sản xuất không hợp vệ sinh, nguyên liệu còn để trên nền đất, dụng cụ phơi thuốc không đảm bảo vệ sinh ATTP, sai quy chế nhãn mác…

Thuốc không rõ nguồn gốc, được “ký gửi làm từ thiện” ở cơ sở.

Theo ý kiến đoàn thanh tra, dẫu cơ sở không kinh doanh mà vì mục đích từ thiện nhưng cũng phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về VSATTP để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng.

Đoàn thanh tra cũng đã yêu cầu, trong thời gian 30 ngày cơ sở hoàn thành hồ sơ pháp lý để tiếp tục sản xuất, đồng thời có biện pháp khắc phục những hạn chế về vệ sinh theo quy định trong vòng 10 ngày.

Ngô Tuyết 


 
Liên kết hữu ích