BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiểm tra công tác đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn huyện Trảng Bàng

Cập nhật ngày: 15/10/2014 - 12:59

Hôm 14.10, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 1956 tỉnh Tây Ninh do ông Dương Văn Phú- Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn năm 2014 tại huyện Trảng Bàng.

Theo báo cáo, năm 2014, Trảng Bàng có kế hoạch mở 18 lớp dạy nghề với 9 ngành đào tạo cho lao động nông thôn. Tính đến thời điểm hiện tại, Trảng Bàng đã mở được 22 lớp, thu hút 667 học viên, đạt tỷ lệ 107%.

Các học viên tham gia học nghề cạo mủ cao su, trồng lúa, rau, ớt, hoa lan, nấm; nuôi rắn, nuôi gà; cắt uốn tóc trang điểm. Huyện cũng đã mở 4 lớp bồi dưỡng ngắn hạn cấp chứng chỉ nghề cho lao động nông thôn đã có tay nghề. Tổng số kinh phí đã giải ngân trên 130 triệu đồng (chiếm 20%) trong tổng số 645 triệu đồng kinh phí đào tạo nghề của năm 2014.

Nông dân huyện Trảng Bàng tham quan, học hỏi kinh nghiệm mô hình trồng hoa lan.

Hiện tại, trên địa bàn huyện có 3 cơ sở tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn, gồm Trường Trung cấp Nghề Nam Tây Ninh, Trung tâm giáo dục thường xuyên và Trung tâm dạy nghề Trảng Bàng. Nhìn chung, các cơ sở này cơ bản đảm bảo các yêu cầu về mở lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn của địa phương.

Tuy nhiên, công tác đào tạo nghề của huyện Trảng Bàng thời gian qua vẫn còn khó khăn hạn chế, như: chương trình đào tạo còn nặng lý thuyết, thiếu thực hành, trong khi thời gian đào tạo ngắn; các đối tượng thuộc hộ nghèo tham gia học nghề ít; việc đào tạo gắn với giới thiệu việc làm cho người lao động sau học nghề chưa thực hiện được; mức hỗ trợ học viên thấp, trong khi họ là lực lượng lao động chính trong gia đình, phải lo cuộc sống hằng ngày nên chưa thu hút được người dân đăng ký tham gia…

Tại buổi giám sát, đoàn công tác tỉnh yêu cầu huyện cần tập trung tuyên truyền thay đổi nhận thức để người dân tăng cường học nghề; chương trình đào tạo phải phù hợp với thực tiễn; nâng cao chất lượng đào tạo và tỷ lệ sau khi học nghề có việc làm...

Hiểu Sinh