BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiểm tra công tác phòng chống sốt xuất huyết tại các huyện trọng điểm 

Cập nhật ngày: 31/08/2019 - 20:13

BTNO - Nhằm đánh giá công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết (SXH) tại các huyện có nguy cơ cao, vừa qua, đoàn giám sát do bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó Ban Chỉ đạo công tác phòng chống SXH của tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công tác phòng chống SXH tại 2 huyện Tân Châu và Tân Biên.

Tại Tân Châu, theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện, tính từ đầu năm đến nay toàn huyện có 369 ca mắc SXH, tăng 163,4% so cùng kỳ năm 2018, 1 ca tử vong. Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt là ở các xã Tân Hà, Thạnh Đông, Suối Dây và Tân Hội.

Kiểm tra mật độ lăng quăng tại một trường học trên địa bàn huyện Tân Biên.

Trung tâm Y tế Tân Châu đã triển khai phun hóa chất diệt muỗi chủ động tại các xã trên địa bàn và diệt lăng quăng 3 đợt. Tuy nhiên, chỉ số BI còn rất cao, trong đó trên địa bàn xã Thạnh Đông BI = 53, xã Tân Hiệp BI = 46, xã Tân Đông BI = 36, xã Tân Phú BI = 30, qua đó cho thấy công tác tổ chức diệt lăng quăng chưa thật sự hiệu quả.

Đoàn đã trực tiếp kiểm tra tại xã Tân Hà cho thấy công tác phòng chống SXH được Ban Chỉ đạo xã quan tâm chỉ đạo, có hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng chống dịch. Kiểm tra thực địa tại các hộ dân cho thấy vấn đề vệ sinh chưa được người dân thật sự quan tâm, các vật dụng phế thải xung quanh nhà như vỏ dừa, dụng cụ đựng nước uống cho vật nuôi, hầm nước thải, chậu cây cảnh còn rất nhiều lăng quăng, cho thấy ý thức tự giác của người dân trong việc diệt lăng quăng chưa cao.

Đặc biệt, tại 2 trường học trên địa bàn xã còn rất nhiều ly nhựa trong sân trường có chứa lăng quăng, hơn nữa, Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện chưa có công văn chỉ đạo về phòng chống dịch bệnh SXH cho các trường trên địa bàn.

Tân Biên là huyện có số ca mắc SXH cao, tính từ đầu năm đến nay có 356 ca mắc, tăng 159 ca so với cùng kỳ, không có tử vong. Tân Lập là xã có số ca mắc SXH cao nhất, 81 ca; tính riêng tuần 34 là 6 ca.

Kiểm tra công tác phòng chống dịch SXH tại xã Tân Lập cho thấy UBND xã quan tâm chỉ đạo cho các ban, ngành của xã tham gia công tác phòng chống dịch. Kiểm tra thực địa tại 1 trường học trên địa bàn huyện, đoàn nhận thấy trong sân trường còn rất nhiều vỏ xe cũ (học sinh dùng để trang trí vườn cây), chậu cây cảnh có lăng quăng sinh sống.

Qua kiểm tra tại 2 xã và thực địa tại địa phương, BS.Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế yêu cầu các xã cần tham mưu cho UBND xã phân công cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo; các xã cần lập kế hoạch tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng trong 3 tuần liên tiếp; chỉ đạo cho các trường học đóng trên địa bàn hàng tuần dọn vệ sinh môi trường; tiếp tục giám sát lăng quăng thường xuyên, khi chỉ số BI giảm xuống dưới 20 báo về cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để tiến hành phun hóa chất diện rộng trên địa bàn xã.

Đình Tiến