Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Kiên cố hoá trường lớp và “kiên cố hoá tấm lòng” dành cho ngành Giáo dục
Thứ bảy: 03:30 ngày 26/10/2024

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Ngày 25.10, Bộ GD&ĐT tổng kết chương trình kiên cố hoá trường lớp và nhà công vụ cho giáo viên, giai đoạn 2013 – 2023. Thông tin đáng chú ý, đến nay, trong cả nước, bậc học mầm non chỉ mới có hơn 47% phòng học được kiên cố hoá, thấp nhất trong các cấp, bậc học.

Ông Nguyễn Văn Phước- Giám đốc Sở GD&ĐT chủ trì hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT thông tin, năm 2023 cả nước có 38.994 cơ sở giáo dục mầm non (CSGDMN) và phổ thông công lập. Trong đó bao gồm: 13.385 CSGDMN, 12.182 trường tiểu học, 8.925 trường THCS, 2.302 trường THPT và 2.200 trường phổ thông có nhiều cấp học. So với năm 2013, tổng số trường đã giảm 2.403 trường (do các địa phương thực hiện quy hoạch lại, sáp nhập các cơ sở giáo dục có quy mô nhỏ, dồn ghép các điểm trường lẻ), tuy nhiên số lớp và số học sinh tăng.

Tỷ lệ phòng học kiên cố hoá bình quân của cả nước từ 83% trở lên (theo từng cấp học). Tuy nhiên, các vùng miền núi phía Bắc, Tây nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long có tỷ lệ kiên cố hoá thấp hơn bình quân của cả nước. Về tỷ lệ phòng học/lớp, với cấp mầm non đạt 0,86 phòng học/lớp và tiểu học 0,97 phòng học/lớp (trong khi yêu cầu là 1 phòng/lớp); THCS và THPT đã đáp ứng yêu cầu (tối thiểu 0,6 phòng học/lớp).

Về nhà công vụ cho giáo viên, trải qua thời gian, số lượng phòng công vụ giáo viên được xây dựng từ giai đoạn trước một phần đã xuống cấp, hư hỏng nặng, không thể sử dụng. Từ 2014 đến nay, do nguồn vốn trung ương hỗ trợ (trái phiếu Chính phủ là nguồn vốn chủ yếu để hỗ trợ các địa phương thực hiện kiên cố hoá và nhà công vụ cho giáo viên) cho lĩnh vực giáo dục hạn chế, chỉ tập trung ưu tiên cho nhu cầu cấp bách là kiên cố hoá các phòng lớp học, chưa tập trung thực hiện việc đầu tư xây dựng nhà công vụ cho giáo viên. Theo số liệu thống kê, hết năm 2023, nhu cầu nhà công vụ của các địa phương vẫn còn 10.794 phòng.

Trong giai đoạn 10 năm (2013-2023), hệ thống cơ sở vật chất trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên đã có những bước phát triển đáng kể nhờ vào sự quan tâm và đầu tư từ Chính phủ, Bộ GD&ĐT, cùng sự tham gia mạnh mẽ của các địa phương và các bộ, ngành.

Chủ trương xã hội hoá trong giáo dục đóng vai trò quan trọng, góp phần không nhỏ vào việc kiên cố hoá trường lớp và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên. Quá trình kiên cố hoá đã đạt được những kết quả rõ rệt, trong đó xã hội hoá là một trong những yếu tố quan trọng trong việc phát triển bền vững hệ thống giáo dục Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn cần tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả của công tác xã hội hoá trong những năm tiếp theo, nhằm đảm bảo cơ sở vật chất giáo dục tiếp tục được cải thiện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Trong giai đoạn 2013 - 2023, nguồn vốn xã hội hoá để đầu tư xây dựng phòng học và nhà công vụ cho giáo viên là rất lớn, góp phần không nhỏ vào việc tăng tỷ lệ phòng học kiên cố hoá ở các địa phương. Số tập thể, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xã hội hoá để kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên gồm khoảng trên 300 tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Trong 10 năm, từ nguồn xã hội hoá, số phòng học được đầu tư khoảng 36.000 phòng; số phòng công vụ cho giáo viên được đầu tưkhoảng 1.300 phòng.

Về tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, các địa phương đã triển khai lồng ghép tích cực các chương trình và đề án của Chính phủ nhằm đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị trường học phục vụ chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông theo lộ trình đổi mới chương trình và sách giáo khoa.

Đến nay, cơ sở vật chất của các trường mầm non, phổ thông tại nhiều địa phương đã được cải thiện đáng kể. Các khu vực có đồng bào dân tộc thiểu số và những vùng kinh tế khó khăn đã nhận được nhiều hỗ trợ để tạo điều kiện cho trẻ em đến trường thuận lợi hơn.

iệc xã hội hoá tăng cường cơ sở vật chất góp phần quan trọng tăng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia. Đến tháng 7.2023, cấp học mầm non có 56,9% trường đạt chuẩn quốc gia, tiểu học có 62,8% trường đạt chuẩn quốc gia, THCS có 72,3% trường đạt chuẩn quốc gia, THPT có 49,6% trường đạt chuẩn quốc gia, trường phổ thông nhiều cấp học có 44,2% trường đạt chuẩn quốc gia.

Bộ GD&ĐT cho biết, phấn đấu đến năm 2030, số phòng học được kiên cố hoá đạt 100% (khoảng 75.380 phòng học) và đầu tư xây dựng đủ số phòng công vụ cho giáo viên theo nhu cầu (khoảng 10.794 phòng công vụ cho giáo viên).

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nhấn mạnh, công tác kiên cố hoá trường lớp và nhà công vụ cho giáo viên thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước dành cho ngành giáo dục, cho đội ngũ giáo viên. Phó Thủ tướng Lê Thành Long yêu cầu Bộ GD&ĐT tiếp tục thực hiện chương trình kiên cố hoá trường lớp và nhà công vụ cho giáo viên, trong đó huy động các nguồn lực theo tinh thần xã hội hoá; đồng thời lưu ý, giáo dục và đào tạo cần được quan tâm đúng mức để đất nước phát triển nhanh và bền vững; tránh tình trạng lãng phí trong xây dựng và phát triển cơ sở vật chất của ngành.

“Một đất nước hiếu học và trọng học cần có cơ sở vật chất trường lớp đạt yêu cầu, khang trang, đầy đủ thiết bị dạy học. Chúng ta không thể yên lòng khi ở trong nhà lộng lẫy nhưng thầy trò đang dạy và học trong những ngôi trường tạm bợ, có cũng như không, không có nhưng phải có” - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu.

Theo Bộ trưởng, kiên cố hoá không chỉ kiên cố hoá bê tông xi măng, đó còn là “kiên cố hoá tấm lòng” của những nhà hảo tâm, doanh nghiệp đã chung tay với nhà nước để điều kiện dạy học ngày một tốt hơn. “Nhà trường, thầy cô cần giáo dục cho học sinh lòng biết ơn các nhà hảo tâm, doanh nghiệp khi các em đang ngồi học trong những phòng học khang trang, hiện đại, ấm áp”- Bộ trưởng phát biểu.

Gần 90% phòng học ở Tây Ninh được kiên cố hoá

Tại Tây Ninh, năm 2013, cả tỉnh có khoảng 6.631 phòng học các cấp mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trong đó số phòng học kiên cố khoảng 4.674 phòng, tỷ lệ kiên cố hoá 70,48%.

Năm 2023, sau 10 năm, cả tỉnh có 6.912 phòng học các cấp mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trong đó, số phòng học kiên cố khoảng 6.165 phòng, đạt tỷ lệ kiên cố hoá 89,19%.

Số lượng trường, lớp được đầu tư từ nguồn xã hội hóa giai đoạn 2013 – 2023 gồm 9  trường, quy mô 115 lớp, 113 phòng học. Tỷ lệ kiên cố hóa trường, lớp học tăng từ nguồn xã hội hóa đạt 1,7%; tỷ lệ kiên cố hóa nhà công vụ cho giáo viên tăng từ nguồn xã hội hóa là 2,29%.

Việt Đông

Tin cùng chuyên mục