BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu:

Kiên quyết xoá chợ tự phát cầu K8 

Cập nhật ngày: 17/08/2023 - 16:34

BTNO - Chợ tự phát cầu K8 nằm cặp bờ kênh Đông, sát đường Đất Sét - Bến Củi thuộc địa phận xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu do những người dân lấn chiếm hành lang kênh, hành lang đường giao thông để kinh doanh nhiều năm qua gây bất cập về an toàn giao thông.

Việc kinh doanh của các tiểu thương tại chợ tự phát cầu K8 tìm ẩn nguy cơ rất lớn về an toàn giao thông.

Hiện tại đường Đất Sét - Bến Củi đang triển khai mở rộng giai đoạn 2, là tuyến đường huyết mạch kết nối vùng giữa Tây Ninh - Bình Dương nên việc tồn tại chợ tự phát cầu K8 không chỉ ảnh hưởng đến an toàn giao thông, vệ sinh môi trường mà ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội của xã Lộc Ninh.

Xoá bỏ chợ tạm cầu K8 là phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Chợ Suối Ông Hùng (chợ xã Lộc Ninh) được UBND huyện Dương Minh Châu đầu tư xây dựng đến nay đã hoàn thành để đưa vào sử dụng (trên vị trí đất chợ Suối Ông Hùng cũ). Chợ mới được đầu tư xây dựng do trước đây khu buôn bán chợ cũ còn tạm bợ, khu vực chợ chưa có hệ thống thoát nước, sân nên chưa đồng bộ. Do đó, để khắc phục được những khó khăn nên UBND huyện Dương Minh Châu đã quyết định đầu tư xây dựng chợ mới nhằm đáp ứng nguyện vọng của người dân và chính quyền địa phương.

Đồng thời việc đầu tư xây dựng chợ nhằm đưa hoạt động kinh doanh buôn bán của các hộ kinh doanh vào sự sắp xếp quy cũ, bảo đảm ổn định an ninh trật tự, an toàn giao thông cho khu vực.

Theo Kế hoạch 1285/KH-UBND ngày 28.4.2023 của UBND tỉnh kế hoạch phát triển hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và chợ theo hướng văn minh, hiện đại trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2023-2025. Theo kế hoạch của UBND tỉnh, chợ tự phát cầu K8 thuộc diện giải toả và di dời về chợ Suối Ông Hùng.

Chợ tự phát cầu K8 ngoài tiềm ẩn nguy cơ về an toàn giao thông còn không bảo đảm về an toàn vệ sinh, môi trường.

Nay chợ Suối Ông Hùng đã xây dựng xong, UBND xã Lộc Ninh cũng đã ra thông báo về việc di dời bố trí nơi kinh doanh ổn định cho các hộ tiểu thương.

Một tiểu thương kinh doanh tại chợ tạm cầu K8, sát đường Đất Sét - Bến Củi cho biết, vẫn biết việc bày bán kinh doanh sát đường là vi phạm luật giao thông và tiềm ẩn nguy hiểm cho bản thân, nhất là tuyến đường này có nhiều xe tải, xe container lưu thông với mật độ cao. Tuy nhiên nếu không để sát đường kinh doanh thì mua bán không thuận tiện lắm dù buôn bán lúc nào cũng hồi hộp sợ tai hoạ ập đến.

Ngoài việc tiểu thương tại chợ tự phát cầu K8 kinh doanh không bảo đảm an toàn giao thông thì vấn đề vệ sinh môi trường tại chợ tạm cũng đáng nói. Phía sau chợ tạm là một đống rác lớn, con đường kênh Đông thì chiếm gần trọn để kinh doanh.

Chợ suối Ông Hùng đã xây dựng mới xong, UBND xã Lộc Ninh mong muốn các tiểu thương kinh doanh tại chợ tự phát cầu K8 vào chợ kinh doanh theo chủ trương của UBND xã Lộc Ninh thông báo.

Tuyên truyền, vận động để tiểu thương chấp hành

Theo ông Trần Duy Phương- Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu cho biết, chợ Suối Ông Hùng xây dựng xong, UBND xã đã tính toán việc bố trí nơi kinh doanh cho các tiểu thương tại chợ Suối Ông Hùng cũ và các tiểu thương di dời từ chợ tạm cầu K8 vào kinh doanh tại chợ Suối Ông Hùng bảo đảm các hộ đều có nơi kinh doanh ổn định, bảo đảm hài hoà.

Việc bố trí sắp xếp cho các hộ kinh doanh tại chợ Suối Ông Hùng cũng phân ra từng khu vực kinh doanh các mặt hàng khác nhau. Điều quan trọng là việc bố trí chỗ kinh doanh của các tiểu thương để bảo đảm minh bạch, khách quan, UBND xã đã nhiều lần họp lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các tiểu thương. Đối với các hộ kinh doanh tại chợ Suối Ông Hùng cũ được UBND xã ưu tiên bố trí do các tiểu thương này đã kinh doanh ở chợ Suối Ông Hùng đã lâu.

Riêng các hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ tạm cầu K8 do không thoả thuận được vị trí với nhau. Sau đó, các tiểu thương này đã chọn phương pháp bốc thăm ngẫu nhiên để chọn vị trí kinh doanh, tránh việc khiếu nại thắc mắc về bố trí vị trí kinh doanh về sau.

Theo ông Trần Duy Phương, bắt đầu trong tuần này, UBND xã sẽ đồng loạt ra quân vận động các tiểu thương kinh doanh tại chợ tự phát cầu K8 chấp hành chủ trương di dời việc kinh doanh về chợ Suối Ông Hùng theo thông báo của UBND xã. Do đó, UBND xã mong muốn các tiểu thương kinh doanh tại chợ tạm cầu K8 chấp hành tốt chủ trương di dời về chợ Suối Ông Hùng để kinh doanh.

Sau khi hết thời gian vận động, nếu tiểu thương nào kinh doanh tại chợ tạm cầu K8 không chấp hành chủ trương di dời. UBND xã Lộc Ninh sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Tấn Hưng