BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kim Jong-un là “chỉ huy tối cao” của quân đội Triều Tiên

Cập nhật ngày: 25/12/2011 - 04:41

Kim Jong-un - “Chỉ huy tối cao” của quân đội CHDCND Triều Tiên

Lần đầu tiên sau khi ông Kim Jong-il qua đời, các cơ quan truyền thông quốc gia của CHDCND Triều Tiên đã gọi Kim Jong-un là “chỉ huy tối cao” của lực lượng vũ trang quốc gia này. Điều đó cũng có nghĩa là Kim Jong-un đã có thể nắm được quyền chỉ huy quân đội, thay thế người cha quá cố Kim Jong-il lãnh đạo đất nước.

Trước khi qua đời, ông Kim Jong-il đã “lát sẵn đường” để đưa người con trai còn rất trẻ của mình lên vị trí kế tục. Tuy nhiên, các nhà phân tích phương Tây cho rằng vì quá thiếu kinh nghiệm, có khả năng Kim Jong-un phải chia sẻ quyền lực với quân đội và chịu sự “giám hộ” của một ban lãnh đạo tập thể, trong đó có ông Jang Song-thaek - em rể của ông Kim Jong Il.

Nhưng trong bài xã luận hôm 23.12 của tờ Rodong Shinmun – cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên gọi Kim Jong-un là “Chỉ huy tối cao”, “người kế tục vĩ đại” và “người sẽ dẫn đường cho cuộc cách mạng songun” (tiên quân, đặt quân đội làm ưu tiên hàng đầu) đến “thắng lợi bất diệt”. Điều đáng nói là bài báo được đăng tải ngay vào dịp kỷ niệm 20 năm ông Kim Jong-Il nằm quyền chỉ huy tối cao của quân đội Triều Tiên.   

Bầu không khí tang lễ diễn ra khắp Bình Nhưỡng

Trong khi đó, hôm 24.12, chính quyền Seoul xác nhận bà Lee Hee-ho – phu nhân cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung – đã dẫn đầu một đoàn đại biểu đến Bình Nhưỡng dự lễ tang ông Kim Jong-Il. Tuy nhiên, đây không phải là phái đoàn chính thức của chính phủ Hàn Quốc. Seoul áp đặt lệnh cấm du lịch đối với công dân có ý định sang Bình Nhưỡng dự lễ tang cố lãnh đạo Triều Tiên.

Đ.H.T

Theo BBC