Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kính thiên văn của Trung Quốc sẽ vượt mặt 'Hubble' của NASA? 

Cập nhật ngày: 12/10/2023 - 09:53

Kính thiên văn Tuần Thiên (Xuntian) của Trung Quốc dự kiến phóng vào năm 2024 và được thiết kế để vượt qua kính thiên văn Hubble của NASA.

Mô phỏng về Kính thiên văn tại Trạm vũ trụ Trung Quốc. (Ảnh: NAOC)

Trung Quốc đang chuẩn bị thực hiện một dự án lớn không chỉ nhằm tăng cường chương trình nghiên cứu thiên văn quốc gia mà còn thúc đẩy việc sử dụng tổ hợp trạm vũ trụ của mình.

Kính thiên văn Khảo sát Trung Quốc hoặc Kính viễn vọng Trạm Vũ trụ Trung Quốc (CSST) được đặt tên là Tuần Thiên (Xuntian) có nghĩa là "khảo sát bầu trời" hay "khảo sát thiên đàng".

Trạm vũ trụ của Trung Quốc sẽ đóng vai trò là trung tâm bảo trì cho kính thiên văn Tuần Thiên của mình. (Ảnh: CMSE)

Dự kiến ra mắt vào năm tới, CSST to bằng một chiếc xe buýt. Nó có một gương chính với đường kính hai mét. Kính viễn vọng không gian quang học cực tím này sẽ bay cùng quỹ đạo với trạm vũ trụ Thiên Cung của Trung Quốc. Nó có thời gian hoạt động danh nghĩa là 10 năm, nhưng nhiệm vụ vũ trụ của đài thiên văn có thể được kéo dài.

Tuần Thiên được thiết kế để vượt qua Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA. Nó sẽ quay quanh trạm vũ trụ của Trung Quốc, nơi các nhà du hành vũ trụ đi bộ ra ngoài không gian có thể đại tu nó.

Lin Xiqiang, phó giám đốc Cơ quan Vũ trụ Trung Quốc, tuyên bố rằng, đài quan sát trên quỹ đạo Tuần Thiên dự kiến sẽ tạo ra những bước đột phá trong vũ trụ học, vật chất tối và năng lượng tối, Dải thiên hà và các thiên hà lân cận khác, sự hình thành và tiến hóa sao cũng như các ngoại hành tinh.

Ông Lin cho biết, kính thiên văn có độ phân giải cao sẽ thực hiện các quan sát khảo sát trường sâu với diện tích 17.500 km2, cũng như thực hiện các quan sát chính xác về các loại thiên thể khác nhau. Tuần Thiên được trang bị một camera 2,5 tỷ pixel.

Dự kiến nó sẽ được đưa vào quỹ đạo Trái đất vào năm tới trên đỉnh tên lửa Trường Chinh 5B. Tuần Thiên có thể thu được những cái nhìn toàn cảnh có độ phân giải cao về vũ trụ có độ phân giải không gian gần giống như Kính thiên văn Hubble. Tuy nhiên, mắt quỹ đạo của kính thiên văn Trung Quốc có trường nhìn lớn hơn Hubble tới 300 lần. Trường nhìn là diện tích bầu trời mà kính viễn vọng có thể nhìn thấy cùng một lúc.

Trong một cuộc phỏng vấn năm ngoái với Tân Hoa Xã của Trung Quốc, Li Ran, nhà khoa học dự án Hệ thống giảm dữ liệu khoa học CSST, cho biết: “Hubble có thể nhìn thấy một con cừu nhưng CSST có thể nhìn thấy hàng nghìn con, tất cả đều ở cùng một độ phân giải. Hơn nữa, siêu phạm vi này sẽ ở cùng quỹ đạo với trạm vũ trụ để thực hiện chuyến bay và quan sát độc lập trong thời gian dài".

Lin cho biết thêm, nó được thiết kế để cập bến tạm thời với trạm vũ trụ để các phi hành gia trạm vũ trụ Thiên Cung cung cấp, bảo trì và nâng cấp.

Kính viễn vọng này cũng là loại tiên tiến nhất về khả năng tạo ra hình ảnh trong phổ tử ngoại trong số tất cả các dự án nghiên cứu kính thiên văn đang diễn ra trên thế giới. Nó được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đáng kể sự phát triển của thiên văn học, nâng cao nghiên cứu thiên văn học của Trung Quốc lên tầm quốc tế và giúp các nhà thiên văn học Trung Quốc trở thành lực lượng hàng đầu trong lĩnh vực này.

Theo Li Chengyuan thuộc Trường Vật lý và Thiên văn học tại Đại học Tôn Dật Tiên của Trung Quốc, Kính viễn vọng Trạm Vũ trụ Trung Quốc và Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA đều nhạy với khoảng bước sóng tương tự.

Tuy nhiên, Tuần Thiên bao phủ một trường nhìn rộng hơn khoảng 5 đến 8 lần so với Hubble, Li nhấn mạnh điều này trên tạp chí Nghiên cứu về Thiên văn học và Vật lý thiên văn.

Kính thiên văn Tuần Thiên "thế hệ đầu tiên" bao gồm năm thiết bị quan sát, bao gồm mô-đun Tuần Thiên, mô-đun terahertz, máy chụp ảnh đa kênh, máy quang phổ trường tích phân và máy chụp ảnh hành tinh ngoài hệ mặt trời. Mô-đun Tuần Thiên, một camera có trường nhìn rộng, sẽ chiếm nhiều thời gian quan sát.

Nguồn TPO

Theo Live Science, Space