BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thoát nghèo nhờ có Đảng

Kỳ 1 huyện Tân Châu: Nhiều mô hình giúp đỡ hộ nghèo 

Cập nhật ngày: 18/04/2021 - 21:05

BTNO - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, Tây Ninh đạt nhiều mục tiêu như giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo, góp phần tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống, tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo được tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản. Trong đó, nhiều địa phương, đơn vị linh động có sáng kiến lập nhiều mô hình giúp dân thoát nghèo khá hiệu quả.

Vợ chồng anh Lê Hữu Phước hạnh phúc ngắm đàn bò mà cứ ngỡ trong mơ.

Tân Châu là huyện biên giới, sau 32 năm thành lập, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Lãnh đạo huyện Tân Châu đã linh hoạt áp dụng nhiều mô hình giúp dân từng bước thoát nghèo.

Bà Nguyễn Thị Sáu, 71 tuổi, ngụ ấp Đông Biên, xã Tân Đông cho biết, bà mồ côi cha mẹ từ nhỏ và phải nương nhờ vào Cô nhi viện trong nội ô Tòa thánh Cao Đài. Khi Cô nhi viện giải thể, bà Sáu khăn gói về ấp Đông Thành (xã Tân Đông) khai khẩn đất hoang, làm ăn sinh sống. Hằng ngày bà đi nhặt củi cao su chở qua biên giới bán cho người dân Campuchia.

“Có những lúc, tôi chỉ còn 2 lo gạo, phải sống 7 ngày”, bà Sáu nhớ lại thời gian khó. Năm 2003, chính quyền địa phương bố trí cho bà Sáu một phần đất ở ấp Đông Biên rộng hơn và năm 2010, xây tặng cho bà căn nhà tình thương.  

Thực hiện chủ trương mỗi đảng viên giúp đỡ một hộ nghèo của huyện, những năm gần đây, Đảng ủy xã Tân Đông phân công ông Nguyễn Xuân Liệu- Bí thư kiêm Trưởng ấp Đông Biên giúp đỡ gia đình bà Sáu. Ông Liệu thường xuyên đến thăm nom, chia sẻ khó khăn, tặng quà giúp đỡ bà Sáu.

Gia đình anh Lâm Văn Linh sum vầy trong căn nhà mới được tặng trong khu dân cư xã Tân Hội.

Tháng 8.2020, bà Sáu được chính quyền địa phương trao tặng 1 con bò sinh sản, bà Sáu có thêm điều kiện để thoát nghèo. Hiện nay, bà Sáu dành dụm tiền để nấu thức ăn từ thiện giúp những hoàn cảnh khó khăn. Năm 2021, hộ bà Sáu được thoát khỏi diện nghèo theo tiêu chuẩn Trung ương và trở thành hộ có mức sống trung bình.

Ông Tô Thanh Nam- Phó Bí thư Thường trực xã Tân Đông cho hay, hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm xuống dưới 1%. Hầu hết người dân tích cực lao động nỗ lực vươn lên. Những năm trước đây nhiều người chỉ làm thuê một buổi rồi về, hiện nay, họ lao động suốt cả ngày.

Ông Lâm Văn Tiền, 62 tuổi, là một trong nhiều hộ dân được UBND xã Tân Hội cấp một phần đất và xây tặng một căn nhà đại đoàn kết trong khu dân cư tập trung của xã. Khi chúng tôi đến thăm, ông Tiền không có ở nhà vì bận đi tưới rẫy mì phụ người con gái út.

Anh Lâm Văn Linh, 32 tuổi, con trai ông Tiền kể lại, những năm trước cả gia đình anh kiếm sống bằng cách làm thuê làm mướn. “Tới mùa thu hoạch mì thì đi nhổ mì thuê. Tới mùa mía thì đi chặt mía mướn”, anh Linh giải thích. Vì lao động theo mùa vụ nên cha mẹ, vợ chồng, con cái anh có cuộc sống du canh du cư, cứ làm thuê làm mướn ở đâu che bạt, dựng liều trú ngụ ở đó.

Bà Nguyễn Thị Sáu vui mừng bên khối tài sản mới được tặng.

Năm 2020, chính quyền sở tại đưa gia đình ông Tiền vào khu dân cư tập trung ở ấp Hội An để có chỗ ở ổn định. Nhiều người dân trong xóm thuê anh Linh chăm sóc vườn chanh suốt tháng với tiền công hơn 200 ngàn đồng/ngày. Ông Tiền và người con gái út cũng được một số nhà nông đến thuê tưới mì, tưới mía suốt mùa nắng. Hiện nay kinh tế gia đình ông Tiền tạm ổn định, nhà cửa khang trang. Anh Linh có thu nhập ổn định nuôi 2 đứa con ăn học.

Ông Nguyễn Tiến Sĩ- Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hội cho biết, trong năm 2021, chúng tôi sẽ xem xét đưa vào khu dân cư thêm 4 gia đình khó khăn để giúp bà con dần ổn định cuộc sống.

Nhìn cuộc sống ấm êm, hạnh phúc hiện tại, vợ chồng anh Lê Hữu Phước, ngụ ấp Tân Châu, xã Tân Phú cứ ngỡ trong mơ. Người đàn ông 35 tuổi này kể, năm 2007, vợ chồng anh kết hôn, hiện đã có hai con, gia đình anh thuộc diện nghèo theo tiêu chuẩn Trung ương.

Cả gia đình sống trong căn nhà tranh vách đất ọp ẹp, ngày ngày làm thuê kiếm sống, nhưng bao năm qua không làm sao có dư tiền để xây cất căn nhà mới. Năm 2017, chính quyền địa phương xây tặng cho gia đình anh căn nhà đại đoàn kết, đồng thời, Chi bộ Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tân Châu được phân công “đỡ đầu” cho gia đình anh.

Chi bộ thường xuyên cử người đến thăm và tặng gia đình anh bộ bàn ghế inox, hằng năm tặng quà tết. Năm 2018, Hội Nông dân xã cho vợ chồng anh nhận nuôi con bò sinh sản theo phương thức xoay vòng.  Sau một năm chăm sóc, khi bò mẹ đẻ con bê đầu tiên, anh giao con bê cho Hội Nông dân xã và tiếp tục cho hộ khác nhận nuôi. Đến nay, đàn bò của vợ chồng anh đã có tổng cộng 5 con, anh đã bán 2 con để mua xe gắn máy.  Từ nghèo khó, đến nay, gia đình anhh Phước đã thoát khỏi diện nghèo theo tiêu chuẩn Trung ương.

Theo báo cáo của huyện Tân Châu, sau gần 2 năm thực hiện các chính sách giảm nghèo, cùng với sự quan tâm sâu sát, giúp đỡ thiết thực của các chi, đảng bộ cơ sở, trên địa bàn huyện đã giảm được 985 hộ nghèo và cận nghèo (từ 1.729 hộ còn 744 hộ), tỷ lệ giảm 3,2%.

Ông Nguyễn Xuân Liệu thường xuyên đến “kèm” gia đình bà Sáu để giúp thoát nghèo.

Hiện nay, toàn huyện có 119 hộ/163 nhân khẩu không có khả năng thoát nghèo, trong đó có 97 nhân khẩu đang hưởng bảo trợ xã hội hàng tháng và 66 nhân khẩu chưa được hưởng trợ cấp xã hội. Số hộ này được UBND tỉnh đang xem xét để hỗ trợ.

Đại Dương