BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đổi mới trong công tác tổ chức - cán bộ ở một huyện vùng biên giới

Kỳ 1: Nhiều điểm sáng 

Cập nhật ngày: 24/02/2022 - 23:05

BTN - Với tinh thần đổi mới công tác cán bộ, Tân Biên là địa phương đầu tiên trong tỉnh ban hành quy chế thí điểm và tổ chức thi tuyển chức danh phó trưởng phòng và tương đương tại các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện theo chủ trương của trung ương.

Ông Nguyễn Văn Thông- nguyên Phó Bí thư Huyện uỷ, nguyên Chủ tịch UBND huyện Tân Biên trò chuyện với phóng viên về công tác tổ chức - cán bộ của huyện

“Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, công tác cán bộ là khâu “then chốt” của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong quá trình phát triển, Huyện uỷ Tân Biên xác định công tác cán bộ là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc hệ trọng của Đảng bộ huyện, cần tiến hành thường xuyên, thận trọng, khoa học, chặt chẽ và hiệu quả.

ĐÁNH GIÁ ĐÚNG ĐỂ SỬ DỤNG ĐÚNG

Bí thư Huyện uỷ Tân Biên Thành Từ Dũ cho biết: “Việc đánh giá cán bộ của Huyện uỷ trước hết căn cứ vào các văn bản của Trung ương, Tỉnh uỷ, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ (BTV) Huyện uỷ ban hành tiêu chí khung đánh giá cụ thể cho từng loại hình cơ quan, đơn vị sự nghiệp, địa phương; tổ chức hội nghị để triển khai việc đánh giá.

Về cách làm, Huyện uỷ xác định đánh giá cán bộ phải chú trọng thực chất, gắn với hiệu quả công việc, làm cơ sở cho các khâu khác trong công tác cán bộ như quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm…”.

2021 là năm đầy khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Là huyện biên giới có hơn 90km đường biên tiếp giáp Vương quốc Campuchia, trong công tác chống dịch, Tân Biên cùng lực lượng của tỉnh căng mình bảo vệ cho nội địa.

Toàn huyện có 39 chốt kiểm soát, bảo đảm từng đường mòn, lối mở được kiểm soát chặt chẽ, cùng với đó là nhiệm vụ quản lý trật tự xã hội, duy trì và từng bước phục hồi sản xuất, kinh doanh. Mục tiêu mà Đảng bộ huyện hướng đến trong nhiệm kỳ này là đưa Tân Biên đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2025.

Đánh giá cán bộ là khâu đầu tiên trong công tác cán bộ, có vai trò hết sức quan trọng và cũng là khâu khó. Thực tế cho thấy, chỉ khi đánh giá đúng, khách quan, công tâm, toàn diện từ tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực công tác, tinh thần phục vụ nhân dân… thì mới có căn cứ phục vụ các bước tiếp theo trong quy trình công tác cán bộ.

Từ thực tiễn thực hiện nhiệm vụ toàn khoá, trực tiếp là nhiệm vụ của năm 2021 đã bộc lộ năng lực, khả năng giải quyết những khó khăn trong từng thời điểm phòng, chống dịch cũng như đạo đức, phẩm chất của cán bộ.

Đó là căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên và cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC). Riêng cán bộ lãnh đạo của huyện được kiểm điểm, đánh giá toàn diện trên các lĩnh vực được phân công phụ trách, kể cả nhiệm vụ kiêm nhiệm; thực hiện đánh giá liên tục, đa chiều, theo tiêu chí, bằng sản phẩm cụ thể và có sự so sánh giữa các vị trí tương đương.

Với cách làm trên, kết quả đánh giá cán bộ từ BTV Huyện uỷ đến cán bộ cấp cơ sở năm 2021 được đảng bộ, chi bộ và các cán bộ được đánh giá đồng tình, chưa phát sinh trường hợp khiếu nại. 

Với tinh thần đổi mới công tác cán bộ, Tân Biên là địa phương đầu tiên trong tỉnh ban hành quy chế thí điểm và tổ chức thi tuyển chức danh phó trưởng phòng và tương đương tại các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện theo chủ trương của trung ương.

Từ năm 2018 đến nay, huyện thực hiện thi tuyển bổ sung 6 chức danh cấp phó tại 4 cơ quan, đơn vị. Theo đánh giá của UBND huyện, việc tổ chức thi tuyển tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, từng bước đổi mới quy trình bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý; tránh tình trạng cục bộ, khép kín trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, góp phần lựa chọn được những người có tài, đức, trình độ chuyên môn giỏi bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo trong nền công vụ, phòng chống được tiêu cực mà dư luận lo ngại lâu nay về “chạy chức, chạy quyền” hay “sống lâu lên lão làng”.

Việc thi tuyển góp phần tạo động lực, khích lệ ý chí phấn đấu của mỗi công chức, làm cho công chức luôn phải rèn luyện cả về phẩm chất đạo đức lẫn năng lực chuyên môn và được dư luận xã hội đánh giá cao do thi tuyển công khai, dân chủ, minh bạch. Tuy nhiên, cơ chế thi tuyển này còn mới, trong tỉnh chỉ có huyện Tân Biên thực hiện thí điểm, tỉnh chưa có hướng dẫn quy trình thi tuyển nên quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn.  

XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ NGANG TẦM NHIỆM VỤ

Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, ngay từ năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, Huyện uỷ Tân Biên đã ban hành, chỉ đạo thực hiện Đề án số 03-ĐA/HU về “Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt huyện Tân Biên giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030” đánh giá tổng quan về công tác cán bộ nói chung, đội ngũ cán bộ chủ chốt của huyện nói riêng và đề ra các giải pháp, lộ trình thực hiện cụ thể.

Theo Đề án, tính đến tháng 10.2020, đội ngũ cán bộ lãnh đạo của huyện có sự phát triển về nhiều mặt, đủ về số lượng và cân đối, hợp lý hơn giữa các ngành nghề, lĩnh vực công tác. Trong đó, BTV Huyện uỷ có 11 đồng chí, giảm 1 so với nhiệm kỳ 2015-2020 do không thực hiện chủ trương tăng thêm chức danh lãnh đạo cấp uỷ phụ trách lĩnh vực xây dựng tổ chức cơ sở đảng; Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ có 38 đồng chí.

Đội ngũ cán bộ lãnh đạo dần được trẻ hoá, riêng trong BCH Đảng bộ huyện có 9/38 đồng chí dưới 40 tuổi, đạt tỷ lệ 23,68% (tăng 2,75% so với nhiệm kỳ trước). Đề án có thống kê rất cụ thể về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học, trình độ quản lý nhà nước cũng như các thực trạng khác trong công tác cán bộ của huyện.

Đồng thời, nhận diện nguyên nhân hạn chế, đưa ra giải pháp, phương hướng thực hiện nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt có phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; đủ về số lượng, có chất lượng, cơ cấu phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng của địa phương; bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ, lãnh đạo đưa huyện Tân Biên đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2025.

Ông Nguyễn Văn Thông- nguyên Phó Bí thư Huyện uỷ, nguyên Chủ tịch UBND huyện Tân Biên cho biết: “Tân Biên là huyện biên giới, công tác cán bộ của huyện luôn được BTV Tỉnh uỷ quan tâm nhằm củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ- nhất là cán bộ chủ chốt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ từng thời kỳ.

Ở thời điểm của chúng tôi, đội ngũ CBCCVC nhìn chung chưa được đào tạo bài bản, chuyên sâu như bây giờ, nhưng tất cả luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; củng cố, giữ vững mối quan hệ đối ngoại tốt đẹp với tỉnh bạn thuộc Vương quốc Campuchia. Đa số cán bộ trong quy hoạch ở thời điểm đó đều được quan tâm đưa đi đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm và hiện nay đều phát triển tốt, phát huy năng lực, sở trường công tác”.

Ông Thông cho biết thêm: “Qua theo dõi tình hình phát triển của huyện, tôi thấy công tác tổ chức - cán bộ của huyện hiện nay có những bước tiến rõ nét. Đội ngũ CBCCVC- nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt được đào tạo rất bài bản, chính quy, chuyên sâu; lực lượng cán bộ trẻ tăng lên, nhiệt tình, nhiệt huyết. Nhờ đó, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo trên các mặt công tác nâng lên, kinh tế - xã hội của huyện đạt nhiều thành tựu.

Tân Biên đã gần phủ kín số xã đạt chuẩn NTM; đời sống người dân- nhất là ở các xã biên giới nâng lên; huyện đưa các chương trình kinh tế, triển khai các công trình trọng điểm phát triển đồng bộ ở khu vực nông thôn và đô thị. Đặc biệt, thời gian vừa qua, cấp uỷ, chính quyền từ huyện tới cơ sở đều tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rất tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh với nhiều giải pháp linh hoạt”.

Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt bảo đảm các tiêu chuẩn và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị theo hướng tạo ra đội ngũ những người biết làm việc, biết giải quyết hiệu quả những khó khăn, vướng mắc mà thực tiễn địa phương đặt ra; thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là biết vận dụng một cách sáng tạo đường lối, chủ trương, chính sách đó vào thực tiễn ở địa phương mình đạt hiệu quả cao nhất. Đồng thời qua đó nhìn thấy được những điều phù hợp để phát huy và thấu suốt những điểm chưa phù hợp kiến nghị cấp trên điều chỉnh kịp thời, phù hợp.

(Theo Đề án “Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt huyện Tân Biên giai đoạn 2020-2025”)

Phương Thuý