Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo đảm nguồn cung hàng hoá trong tình hình dịch bệnh

Kỳ 1: Nhiều vấn đề cần quan tâm 

Cập nhật ngày: 04/09/2021 - 00:19

BTN - Dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến ngày càng phức tạp, tỉnh phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội. Trong các đợt giãn cách, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng lên. Ðể bảo đảm cung ứng hàng hoá thiết yếu, các doanh nghiệp không ngừng đẩy mạnh sản xuất.

Người dân mua thực phẩm tại siêu thị Co.opmart Tây Ninh.

Thiếu nguyên liệu phục vụ sản xuất, chế biến

Khi dịch Covid-19 bùng phát, những cảnh báo về khả năng thiếu nguồn nguyên liệu của các ngành sản xuất đã được đưa ra, giá nguyên liệu đầu vào phục vụ chế biến thực phẩm đang tăng mạnh khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất.

Giá cả nguyên liệu tăng được cho là do chi phí vận chuyển tăng; nguyên liệu sản xuất không mua được do các đại lý ngại tiếp xúc, đóng cửa không bán… Ðại diện Công ty TNHH MTV sản xuất Lê Trang Phát (thị xã Hoà Thành) cho biết, thời gian gần đây, việc kinh doanh của công ty hầu như không có lợi nhuận vì giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, cụ thể là giá đường cát.

Nguồn nguyên liệu khan hiếm, giá cao, chi phí vận chuyển tăng… nhưng công ty vẫn quyết định nhập nguyên liệu để tiếp tục sản xuất, nhằm giữ chân công nhân và duy trì đơn hàng.

Vào thời điểm hiện tại, nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất bánh tráng cũng gặp khó. Chủ một cơ sở sản xuất bánh tráng trên địa bàn thị xã Hoà Thành cho biết, giá cả các nguyên liệu làm bánh tráng đều tăng, nhưng giá bánh thành phẩm không thể tăng vì khó tiêu thụ. Hiện cơ sở gặp khó khăn từ hai phía: ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19 và chi phí đầu vào. Sản lượng bánh tráng cung cấp cho thị trường giảm 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một số mặt hàng tăng giá

Sau khi huyện Dương Minh Châu áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, người dân chấp hành nghiêm túc “ai ở đâu ở đó”, không ra khỏi nhà. Thời điểm này, trên địa bàn huyện Dương Minh Châu, hầu hết các chợ dân sinh, siêu thị, cửa hàng tiện lợi vẫn được duy trì ổn định, hoạt động xuyên suốt. Nhờ đó, vấn đề cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân trong thời gian giãn cách xã hội vẫn bảo đảm.

Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, không ít tỉnh, thành áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg nên việc vận chuyển hàng hoá ngoài tỉnh về địa phương gặp khó khăn, dẫn đến khan hiếm hàng. Ðơn cử, tại siêu thị Co.opMart, cửa hàng Bách Hoá Xanh và các chợ, hàng hoá như mì chay, thực phẩm chay, bột bánh các loại… từ nhiều ngày qua đã không còn hàng, hoặc còn rất ít và được bán với giá khá cao.

Chủ một cửa hàng tạp hoá ở xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu cho biết, giá 1 thùng mì chay hiện nay là 120.000 đồng, tăng gấp đôi so với trước khi xảy ra dịch. Tuy nhiên, việc tăng giá hàng hoá chỉ tập trung ở một số mặt hàng mì gói, bột các loại, đường cát; gạo, dầu, nước mắm… không có hiện tượng tăng giá.

“Trước dịch, giá mì gói chay dao động từ 55.000 - 70.000 đồng/thùng tuỳ loại. Thời điểm này, giá mì chay đã tăng gấp đôi, tôi nghĩ Nhà nước cần kiểm tra hoặc có chính sách điều chỉnh sao cho phù hợp”- chị Nguyễn Thu Ngân, ngụ xã Phước Ninh bày tỏ.

Người dân mua thực phẩm tại cửa hàng Bách hóa xanh Trường Hòa (thị xã Hòa Thành).

Ngược lại, các mặt hàng thiết yếu khác như gạo, dầu ăn, nước mắm, thực phẩm tươi sống, trái cây… không có dấu hiệu tăng giá đột biến. Do dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều loại hoa màu, cây ăn trái sau thu hoạch không thể tiêu thụ ngoài tỉnh, chỉ bán tại địa phương hoặc trong tỉnh nên giá khá “mềm” so với thời điểm trước dịch.

Cụ thể, tại các chợ dân sinh huyện Dương Minh Châu, giá bí đao, mướp, khổ qua, cà pháo… dao động từ 10.000 - 12.000/kg, ổi 15.000 đồng/kg, dưa lưới 25.000 đồng/kg, dưa hấu 13.000 đồng/kg, thịt ba rọi 130.000 đồng/kg, thịt đùi, vai 110.000 đồng/kg, tôm thẻ sống 180.000 - 200.000 đồng/kg…

Ông Nguyễn Văn Bảo- Giám đốc siêu thị Co.opMart Tây Ninh cho biết: bột bánh các loại và mì gói chay “đứt hàng” tạm thời, do các nhà máy thiếu nhân công sản xuất, có nhà máy tạm ngưng hoạt động, việc vận chuyển gặp khó khăn… Bên cạnh đó, không ít người mua dự trữ hoặc bán lại với giá cao hơn để kiếm lời.

Tuy nhiên, các sản phẩm chủ lực như gạo, dầu ăn, nước mắm, nước tương, thực phẩm tươi sống, đồ dùng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19… vẫn được cung cấp đầy đủ, nhiều mặt hàng còn giảm giá để phục vụ người tiêu dùng.

Nhi Trần - Vũ Nguyệt - Trúc Ly