BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thể thao hè - Nơi rộn ràng, chỗ trầm lắng

Kỳ 1: Nhộn nhịp ở thành thị 

Cập nhật ngày: 11/06/2022 - 01:04

BTN - Trung tâm Học tập, sinh hoạt thanh thiếu nhi (HTSHTTN) Tây Ninh là một trong những địa điểm hoạt động hè nhộn nhịp nhất hiện nay. Trước khi nghỉ hè, nơi đây đã duy trì nhiều lớp năng khiếu như: võ Taekwondo, thể dục nhịp điệu (Aerobic), khiêu vũ thể thao (dance sport)…

Lớp dạy bơi ở Trung tâm HTSHTTN Tây Ninh.

Hằng năm, khi tiếng ve râm ran và hoa phượng đỏ rực trên cành là lúc học sinh chia tay trường lớp, bắt đầu nghỉ hè. Ðây cũng là lúc chính quyền địa phương và ngành chức năng tổ chức hoạt động hè cho các em. Chỉ tính riêng ở mảng thể thao, hiện nay, ở thành thị có khá nhiều hoạt động, trong khi ở đó, ở các xã nông thôn, tình hình còn khá im ắng.

Các trung tâm cấp tỉnh tăng cường hoạt động

Trung tâm Học tập, sinh hoạt thanh thiếu nhi (HTSHTTN) Tây Ninh là một trong những địa điểm hoạt động hè nhộn nhịp nhất hiện nay. Trước khi nghỉ hè, nơi đây đã duy trì nhiều lớp năng khiếu như: võ Taekwondo, thể dục nhịp điệu (Aerobic), khiêu vũ thể thao (dance sport)…

Ngay sau khi tiếng trống kết thúc năm học vang lên, Trung tâm HTSHTTN Tây Ninh bắt tay vào việc đẩy mạnh hoạt động hè. Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6 vừa qua, nơi đây tổ chức sân chơi miễn phí với 15 trò chơi dân gian như đá bóng, đua thuyền gỗ, đua thú nhún... Có hơn 500 thiếu nhi TP. Tây Ninh và các huyện lân cận tham gia hoạt động này.

Ngay sau đó, Trung tâm đẩy mạnh việc tổ chức các lớp năng khiếu thể thao. Ðơn cử như môn bơi lội, hiện Trung tâm có 3 lớp dạy bơi, mỗi lớp đều có khoảng 20 học viên nam, nữ.

Buổi sáng và buổi chiều hằng ngày đều có thầy trò tập bơi dưới làn nước xanh. Anh Thân Thanh Tùng, ngụ khu phố Hiệp Bình, phường Hiệp Ninh, TP. Tây Ninh đưa con trai đến đây học bơi.

Trong khi đợi rước con về, anh Tùng chia sẻ, sau 12 buổi học bơi, sức khoẻ của con được cải thiện rõ rệt. Phụ huynh này cho biết: “Dự kiến sau khi học xong kiểu bơi căn bản, tôi sẽ đăng ký cho con học thêm 2 kiểu bơi nữa và cho con học thêm môn võ Taekwondo”.

Môn bóng rổ ở Trung tâm HTSHTTN Tây Ninh được chiêu sinh từ đầu năm 2022 và duy trì hoạt động đến nay. Hiện lớp có hơn 20 học viên nam, nữ từ 6 tuổi trở lên theo học. Huấn luyện viên môn bóng rổ Phạm Quốc Ðình cho hay: “Lớp hoạt động vào buổi chiều các ngày thứ 2, thứ 4, thứ 6 hằng tuần. Trong mỗi khoá học, các em được học từ kỹ thuật căn bản đến khi có khả năng thi đấu được”.

Chị Lại Ðỗ Vy Phương- Giám đốc Trung tâm HTSHTTN Tây Ninh cho biết, nét mới trong hoạt động hè năm nay là Trung tâm tổ chức các lớp năng khiếu bán trú cho các em học sinh tiểu học.

Xuất phát từ tình hình thực tế hiện nay, đa số cha mẹ đều là cán bộ, công nhân, viên chức, hằng ngày phải đến cơ quan, nhà máy, xí nghiệp làm việc, gặp khó khăn trong việc giữ con.

Vì thế, Trung tâm sẽ tuyển sinh lớp năng khiếu hè bán trú các môn bơi lội, cờ vua, nhảy hiện đại, dẫn chương trình, dạy tiếng Anh, âm nhạc, rèn chữ, mỹ thuật. Trong thời gian học những môn này, các em còn được học thêm các chuyên đề về kỹ năng sống như biết phục vụ bản thân, giữ gìn đồ dùng cá nhân, phòng tránh tai nạn thương tích, ứng xử văn minh, lịch sự; kỹ năng hoạt động tập thể, sinh hoạt ngoại khoá.

Ngoài ra, trong thời gian hè, Trung tâm còn duy trì tổ chức sân chơi lưu động hè cho trẻ em dân tộc thiểu số, lớp dạy bơi miễn phí và 2 lớp học kỳ quân đội (trong đó có 1 lớp miễn phí) và sân chơi cuối tuần cho các em thiếu nhi.

Tương tự, ở Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật Tây Ninh có nhiều hoạt động dành cho các em thiếu nhi. Có 2 lớp thể dục nhịp điệu và khiêu vũ thể thao. Lớp thể dục nhịp điệu thuộc CLB Búp Chồi Xanh, do chị Trịnh Thị Quỳnh Như làm chủ nhiệm. Lớp này có 60 học viên từ 4 đến 14 tuổi theo học.

Các em được học từ 16-18 giờ các ngày thứ 2, 4, 5, 7 hằng tuần, do 3 nữ huấn luyện viên hướng dẫn. Chị Quỳnh Như chia sẻ, qua quá trình học tập, các em đã nhuần nhuyễn những động tác kỹ thuật cao, những bài tập hay, vì vậy, trong thời gian qua, các em được đi biểu diễn tại các sự kiện lớn trong tỉnh, như lễ khai mạc Ðại hội Thể dục thể thao tỉnh; chào mừng kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30.4, tại siêu thị Co.opMart (phường 2, TP. Tây Ninh); khai mạc hè tại Trung tâm HTSHTTN Tây Ninh nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6…

Lớp khiêu vũ thể thao của Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật Tây Ninh hiện sinh hoạt tại trụ sở CLB bóng bàn cũ. Bên cạnh những học viên lớn tuổi, trong dịp hè năm nay có nhiều em học sinh đến ghi danh theo học môn dance sport.

Hiện tại, Nhà Thi đấu thể dục thể thao Tây Ninh (thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao) hiện đang tổ chức thi đấu những môn thể thao trong chương trình Ðại hội Thể dục thể thao tỉnh.

Ông Lê Hoàng Tùng- Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Tây Ninh cho biết, ngay sau khi kết thúc Ðại hội Thể dục thể thao tỉnh, trong tháng 7 sắp tới, Trung tâm sẽ tổ chức một số hoạt động thể thao hè cho các em học sinh.

Cụ thể, sẽ tổ chức giải bóng đá thiếu niên nhi đồng dành cho các em thiếu nhi từ 13 tuổi trở xuống. Sau đó, Trung tâm tổ chức lớp bơi cứu đuối dành cho học sinh cấp tiểu học và THCS, nhằm “xoá mù” bơi lội cho các em học sinh.

Lớp thể dục nhịp điệu của CLB Búp Chồi Xanh.

Tỉnh đoàn chú trọng hoạt động hè

Liên quan đến công tác chăm lo hoạt động hè cho thiếu nhi trong tỉnh, chị Trịnh Thị Như Trang- Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Ðoàn, Ðội trong tỉnh tổ chức các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi.

Trong chuỗi hoạt động hè, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em, trao học bổng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức các hoạt động khai mạc hè, hưởng ứng Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Ngày Olympic trẻ em và các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi.

Về phía Tỉnh đoàn, trong ngày ra quân hè đã trao một căn nhà Khăn quàng đỏ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Dương Minh Châu và bàn giao một công trình cụm trò chơi trên địa bàn dân cư. Dự kiến trong chiến dịch tình nguyện hè năm nay, Tỉnh đoàn phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức 2 lớp học kỳ quân đội cho các em thiếu niên từ 9-16 tuổi.

Trong đó, có một lớp miễn phí dành cho con em của gia đình chính sách, gia đình khó khăn và quân nhân. Trong dịp hè này, mỗi huyện, thị, thành phố đều tặng 1 căn nhà Khăn quàng đỏ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và mỗi tháng có ít nhất 2 hoạt động vui chơi miễn phí cho trẻ em ở địa phương.

Ngoài ra, Tỉnh đoàn tiếp tục trao 216 suất học bổng Thắp sáng ước mơ trị giá 172 triệu đồng cho học sinh ở các cấp tiểu học, THCS, THPT. Bên cạnh đó, các cấp Ðoàn, Hội sẽ tập trung giáo dục kỹ năng sống cho các em thiếu nhi như dạy bơi miễn phí, sử dụng mạng xã hội, kỹ năng tự bảo vệ mình trước những mối nguy xâm hại trẻ em.

Ðại Dương

(Còn tiếp)