BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thiết lập và bảo vệ “vùng xanh”-ổn định cuộc sống người dân

Kỳ 1: Sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng 

Cập nhật ngày: 07/09/2021 - 23:51

BTN - Nhờ quyết liệt triển khai các biện pháp, với tinh thần “Phát hiện sớm, khoanh vùng, cách ly nhanh, dập dịch tích cực, hiệu quả, nhanh chóng ổn định tình hình”, đến nay tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Dương Minh Châu đang được kiểm soát tốt.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân xã Phan.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (BCÐ) huyện Dương Minh Châu đã triển khai chiến dịch truy quét, test sàng lọc Covid-19 cho người dân một số địa bàn nguy cơ cao và test sàng lọc đợt 2 trong toàn huyện, khẩn trương bóc tách F0 trong cộng đồng của 11 xã, thị trấn để làm sạch, trả lại “màu xanh” cho cộng đồng dân cư.

Nhanh chóng triển khai chiến dịch lấy mẫu

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Tín, Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu, cho biết từ ngày 20 đến ngày 25.7, số người nhiễm Covid-19 (F0) trên địa bàn huyện liên tục tăng. Ðể kịp thời bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, huyện đã huy động rất đông lực lượng y tế và tập huấn cho các tình nguyện viên để thành lập nhiều tổ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho người trong vùng nguy cơ.

Qua test nhanh cho gần 6.000 người dân, ngày 21.7, huyện phát hiện 105 ca nhiễm. Sau 1 tuần làm việc suốt ngày đêm thì F0 ở những vùng nguy cơ đã được tách khỏi cộng đồng, những ca tiếp xúc gần cũng được cách ly và yêu cầu theo dõi sức khỏe tại nhà, có lực lượng chức năng giám sát.

Trong 2 đợt xét nghiệm sàng lọc cho người dân toàn huyện, huyện khẩn trương, quyết liệt chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức sàng lọc diện rộng nhằm “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng. Lực lượng y tế các xã, thị trấn nhanh chóng triển khai đội lấy mẫu đến từng con hẻm, ngõ xóm để tổ chức lấy mẫu cho người dân, làm tốt việc giãn cách trong khâu tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, mỗi điểm tiêm dưới 50 người.

Những trường hợp bình thường sẽ được lấy mẫu Realtime-PCR gộp. Trong khi đó, những trường hợp nghi ngờ sẽ được tổ chức test nhanh kháng nguyên, kịp thời xác định và “bóc tách” F0 khỏi cộng đồng. Ðến ngày 30.8, huyện Dương Minh Châu thực hiện xong công tác lấy mẫu xét nghiệm đợt 2, ghi nhận 16 trường hợp dương tính với SARS-CoV2.

Một điểm đáng lưu ý trong chiến dịch truy quét, tầm soát Covid-19 mà các địa phương thực hiện lần này là, chiến dịch được triển khai đồng bộ, quyết liệt bằng phương pháp chia nhỏ lực lượng xuống từng ấp, khu phố để thực hiện.

Việc này giúp địa phương tiết kiệm thời gian, người dân tham gia test nhanh, lấy mẫu xét nghiệm cũng an toàn và giảm thiểu đáng kể nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong lúc chờ đợi, hạn chế nguy cơ nhầm lẫn, sai sót trong quá trình đồng bộ thông tin dữ liệu.

Bên cạnh đó, địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền, đề nghị nhân dân tuyệt đối chấp hành đối những biện pháp phòng chống dịch để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả hơn, vì thời điểm hiện nay nguy cơ có ca lây nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh rất cao, nếu chấp hành không tốt sẽ bỏ qua thời điểm tốt truy vết F0 trong cộng đồng.

Người dân đồng thuận

Trong đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, thị trấn Dương Minh Châu là một trong những địa phương có số ca nhiễm SARS-CoV-2, cao thứ 2 toàn huyện. Từ khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên vào ngày 13.7, đến ngày 13.8 toàn thị trấn ghi nhận 129 ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Ðịa phương đã khẩn trương truy vết, khoanh vùng, thực hiện phong tỏa những nơi có các ca lây nhiễm, đồng thời test nhanh cho toàn bộ người dân để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Nhờ có sự đồng tình, ủng hộ của người dân nên công tác lấy mẫu diễn ra khá thuận lợi, tách hoàn toàn F0 ra khỏi cộng đồng. Vì vậy, từ ngày 13.8 đến nay thị trấn Dương Minh Châu không ghi nhận ca nhiễm mới.

Ông Trịnh Thế Giao- Chủ tịch UBND thị trấn Dương Minh Châu cho biết: Trong đợt dịch vừa qua, thị trấn Dương Minh Châu thiết lập 46 khu phong tỏa tạm thời và đến thời điểm này đã dỡ bỏ được cả 46 khu.

Ðến thời điểm này, thị trấn Dương Minh Châu đã là một vùng màu xanh. Người dân nâng cao ý thức, thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch, quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch của địa phương.

Bên cạnh đó, công tác chăm lo đời sống cho nhân dân, không để ai bị đói, bị bỏ lại phía sau được các xã, thị trấn đẩy mạnh triển khai, như hỗ trợ lương thực thực phẩm cho người dân khó khăn trong thời gian  cách ly xã hội, phong tỏa tạm thời và phong tỏa để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc; tiếp tục phát phiếu đi chợ cho người dân... Mặc dù nhiều lao động thất nghiệp, cuộc sống còn thiếu thốn, nhưng vì mục tiêu chung, hầu hết người dân địa phương đều hợp tác khi chính quyền triển khai các giải pháp quyết liệt để dập dịch.

Bà Thu Lan, ngụ khu phố 3, thị trấn Dương Minh Châu chia sẻ, để dịch bệnh được kiểm soát, sớm trở lại cuộc sống bình thường thì người dân rất quyết tâm cùng với địa phương phòng chống dịch, ở yên trong nhà và báo ngay cho khu phố khi phát hiện người từ nơi khác về địa phương hay những trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh.

Nhờ quyết liệt triển khai các biện pháp, với tinh thần “Phát hiện sớm, khoanh vùng, cách ly nhanh, dập dịch tích cực, hiệu quả, nhanh chóng ổn định tình hình”, đến nay tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Dương Minh Châu đang được kiểm soát tốt.

Ðến ngày 30.8, toàn huyện chuyển từ vùng đỏ thành vùng xanh, một số xã còn 2-3 ấp là vùng vàng đang nỗ lực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch để người dân sớm trở lại cuộc sống bình thường mới.

Vũ Nguyệt

(Còn tiếp)