BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thiết lập và bảo vệ “vùng xanh”-ổn định cuộc sống người dân

Kỳ 2: “Màu xanh” trở lại với Dương Minh Châu 

Cập nhật ngày: 09/09/2021 - 23:54

BTN - Bằng việc triển khai nhanh chóng các biện pháp, khoanh vùng, truy vết và xét nghiệm sàng lọc toàn dân, đến nay, huyện Dương Minh Châu cơ bản thiết lập được “vùng xanh”- vùng an toàn không có dịch ở các xã, thị trấn.

Ðêm đã khuya nhưng cán bộ, chiến sĩ giữ chốt vùng xanh vẫn bám chốt, thực hiện nhiệm vụ.

Quyết tâm giữ vững “vùng xanh”

Với sự chỉ đạo sâu sát của tỉnh và vào cuộc quyết liệt, khẩn trương của toàn thể hệ thống chính trị địa phương, huyện Dương Minh Châu từ “màu đỏ” trên bản đồ phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh nay đã dần chuyển thành “màu xanh”. Ðến nay, 11/11 xã, thị trấn của huyện thiết lập được “vùng xanh an toàn”, chỉ còn vài ấp là “vùng vàng”.

5 giờ 30 phút, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ giữ chốt kiểm tra dịch Covid-19 trên cầu Phước Ninh, bắc qua kênh Tây, nằm giữa 2 xã Suối Ðá và Phước Ninh của huyện Dương Minh Châu vẫn chưa nghỉ ngơi. Bữa sáng của các anh rất đơn giản với gói mì và vài cọng giá, lá hành. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các chiến sĩ vẫn tích cực hoạt động với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, kiểm soát chặt chẽ người dân ra vào địa phương, quyết tâm giữ vững “vùng xanh”.

Trung uý Phan Văn Duy- Công an xã Phước Ninh cho biết, đây là tuyến đường huyết mạch, nhiều phương tiện qua lại để đến các xã, thị trấn khác trong huyện nên từ ngày 16.7, chốt đã được lập để kiểm soát các phương tiện ra vào.

“Ðịa phương dựng cho chúng tôi gian rạp này để anh em trú nắng che mưa. Vì chỉ có một gian dựng tạm nên trời nắng hay mưa cũng vất vả, dù cực nhưng anh em luôn cố gắng bám giữ chốt, tất cả đều thực hiện 3 tại chỗ để bảo đảm quân số trực”.

Mới sáng sớm, nhưng cuộc trò chuyện của chúng tôi liên tục bị gián đoạn bởi nhiều xe luồng xanh vận chuyển hàng hoá xin qua chốt để thu mua nông sản hoặc vận chuyển hàng hoá vào. Xe nào xuất trình giấy tờ hợp lệ mới được cán bộ chiến sĩ cho đi qua.

22 giờ, trời mưa lất phất, ngoài đường vắng lặng, nhưng tại chốt bảo vệ vùng xanh trên tuyến đường 781, tiếp giáp giữa xã Suối Ðá và thị trấn Dương Minh Châu, lực lượng chức năng vẫn túc trực bám chốt.

Anh Lê Tấn Quý- công an viên xã Phan cho biết: thời gian trực dài ngày, để bảo vệ sức khoẻ cho cán bộ chiến sĩ làm việc, cứ 1 người trực thì 2 người nghỉ từ 21 giờ đến 2 giờ sáng. Từ 2 giờ sáng trở đi thay ca, tránh các phương tiện lợi dụng đêm khuya, không có người trực để “thông chốt”, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh của địa phương.

Ông Phạm Văn Tín- Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu cho biết: để công tác chống dịch hiệu quả, huyện triển khai khẩn trương, đồng bộ và quyết liệt nhiều biện pháp, tăng cường tuyên truyền, vận động toàn hệ thống chính trị vào cuộc. Các địa phương xây dựng được “vùng xanh” thì cố gắng giữ vững, mở rộng để người dân sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Mỗi người dân là một chiến sĩ

Cùng với lực lượng chức năng, nhiều người dân cũng đã xung phong giữ chốt vùng xanh với mong muốn cùng địa phương phòng, chống dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Làm nghề thợ hồ, lại là lao động chính trong gia đình, dịch bệnh đến, công việc của anh Danh Hiếu (ngụ khu phố 3, thị trấn Dương Minh Châu) phải tạm ngưng. Gần 2 tháng nghỉ việc là ngần đó thời gian gia đình anh không có thu nhập.

Tuy nhiên, nhờ sự giúp đỡ của các mạnh thường quân, chính quyền địa phương nên gia đình chưa có ngày nào thiếu ăn. Khi thị trấn Dương Minh Châu thiết lập “vùng xanh”, anh Hiếu cùng anh Huỳnh Minh Tú xung phong giữ chốt tại khu phố 3, mỗi ngày từ 5 giờ - 22 giờ. Người trong hẻm gọi đó là chốt bảo vệ vùng an toàn.

Anh Hiếu chia sẻ: "Tôi trực chốt là vì tinh thần, trách nhiệm của một công dân muốn góp sức cùng địa phương giữ vững vùng xanh. Rất may, khi lập chốt thì người dân rất ủng hộ và chấp hành nghiêm. Một số người dân ở địa phương khác đến, chúng tôi giải thích là vùng xanh, không ra vào được thì họ cũng vui vẻ chấp hành".

Ngày không trực chốt, lực lượng bảo vệ dân phố hỗ trợ người dân khai báo y tế tại điểm lấy mẫu xét nghiệm.

Anh Tú cho biết thêm, nhiệm vụ của người trực chốt tại đây là  kiểm soát người lạ và "duyệt" cho người trong hẻm ra ngoài với các lý do chính đáng (đi mua lương thực, thực phẩm, thuốc men; đi làm nếu có giấy đi đường). Mặc dù hơi bất tiện, nhưng người dân trong hẻm chẳng ai than phiền, mà ngược lại rất an tâm, tin tưởng và chấp hành nghiêm quy định.

Chỉ tay về phía con đường 781 không một bóng người, xe qua lại, những dãy nhà đóng kín cổng, anh Tú cho hay, cách đây 2 tháng, lúc nào đường 781 cũng có người buôn bán, xe cộ ngược xuôi đông đúc, nhưng giờ thì vắng tanh, có chăng là những sợi dây căng và biển báo phong toả tạm thời. Từ đó, các anh quyết tâm giữ sạch "vùng xanh" ở địa phương.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Dương Minh Châu cơ bản kiểm soát tốt. Huyện tiếp tục thực hiện kiểm soát chặt chẽ để không gia tăng số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Do vậy, cả hệ thống chính trị và người dân đều quyết tâm bảo vệ, giữ vững “vùng xanh an toàn” tại khu dân cư; kiểm soát, thu hẹp và triệt tiêu “vùng đỏ”, xoá “vùng vàng” để sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường.

Vũ Nguyệt