BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghệ thuật chế biến món chay Tây Ninh: Hành trình đến miền di sản

Kỳ 2: Nâng tầm văn hoá ẩm thực chay 

Cập nhật ngày: 17/02/2023 - 05:47

BTN - Đến Tây Ninh, du khách dễ dàng tìm được hàng quán chay phù hợp nhu cầu. Có thể nói, không nơi nào việc ăn chay có nhiều sự lựa chọn như ở Tây Ninh.

Thực khách dùng buffet chay tại Khu ẩm thực sinh thái Phước Lạc Duyên.

Hơn 180 năm hình thành và phát triển, trong quá trình khẩn hoang, ẩm thực Tây Ninh- trong đó có ẩm thực chay dần hình thành và trở thành một trong những nét đặc trưng của văn hoá Tây Ninh, thu hút du khách. Đến Tây Ninh, du khách dễ dàng tìm được hàng quán chay phù hợp nhu cầu. Có thể nói, không nơi nào việc ăn chay có nhiều sự lựa chọn như ở Tây Ninh.

Kế thừa nền ẩm thực truyền thống

Nói đến hàng quán chay lâu năm tại Tây Ninh, không thể không nhắc đến quán chay Tri Ân toạ lạc trên con đường Lạc Long Quân (thị xã Hoà Thành). Chị Lê Thị Loan- chủ quán cho biết: “Quán có trên 10 năm. Hồi mới mở, quán chỉ nấu một nồi cháo rau đắng. Hết mùa rau đắng thì nấu cháo nấm tràm bán, rồi thêm cháo thập cẩm phục vụ mọi người quanh năm. Dần dà, mọi người đến ăn hỏi món này, món kia, quán bắt đầu làm nhiều món khác, rồi thành quán chay Tri Ân như bây giờ”.

Về các món chay của quán, chị Loan cho biết thêm: “Cách chế biến món ăn là chị học từ gia đình. Nhà nông nên món ăn đơn sơ chỉ có trái bầu, trái bí. Để ăn chay không ngán, má chị chế biến thành nhiều món kho, nấu canh, hấp cơm… Giờ mở quán, chị làm thực đơn, nói nhiều món nhưng nguyên liệu cũng chỉ từ một vài loại, chủ yếu do cách chế biến”.

Như cũng trái cà nâu, chị Loan có thể làm cà nâu chiên dầu hành, cà nâu sốt tỏi ớt tạo vị cay lạ miệng hoặc cà nâu chiên nước mắm chay. Chỉ cần thay đổi cách chế biến đã thành món mới, hương vị khác đi nhưng không kém phần ngon miệng.  

Chưa qua trường lớp nấu ăn nhưng với công thức gia truyền và sự sáng tạo, chịu khó tìm tòi chế biến món ăn, quán ăn của chị Loan mở rộng với sức chứa hơn 200 khách, thực đơn hàng trăm món chay vô cùng phong phú. “Tên quán Tri Ân là cách để chị thể hiện sự biết ơn đối với những khách hàng đã ủng hộ từ những ngày đầu, để quán có được hôm nay”- chị Loan bộc bạch.

Không chỉ có những món chay bình dân, qua bàn tay, sự sáng tạo của những nghệ nhân, đầu bếp, món ăn chay đã được nâng tầm, phục vụ nhu cầu thưởng thức ẩm thực của du khách trong các nhà hàng, không gian sang trọng, hay những buổi tiệc buffet chay thịnh soạn.

Anh Lê Minh Luân- chủ quán chay Long Hoa (phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành) cho biết: “Ăn chay không chỉ no, ngon mà còn tốt cho sức khoẻ”. Bước vào không gian quán chay Long Hoa, thực khách như rũ bỏ những bon chen, phiền muộn của cuộc sống để tận hưởng một không gian ấm cúng, thư thái, cùng với những món chay thanh đạm, bổ dưỡng.

Những món ăn tại quán chay Long Hoa luôn được bày biện một cách chỉn chu, chăm chút kỹ lưỡng.

Những thương hiệu được định vị

Nổi tiếng là nhà hàng chay quy mô nhất tại Tây Ninh, ngoài phục vụ món theo thực đơn, những buổi tiệc buffet hằng tháng của Khu ẩm thực sinh thái Phước Lạc Duyên (phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh) luôn tấp nập thực khách.

Chủ của Khu ẩm thực, anh Ngô Trần Ngọc Quốc- là một doanh nhân tâm huyết với ẩm thực chay, đã cất công sưu tầm khoảng 500 món chay bản địa phục vụ cho việc quảng bá ẩm thực chay Tây Ninh. Đặc biệt, đây đều là những món ăn thuần chay, sử dụng nguyên liệu từ rau quả, nấm, đậu… không dùng thực phẩm chay công nghiệp.

Thử qua những món ăn tại đây, khách không khỏi thán phục khả năng chế biến món chay phong phú của các đầu bếp Tây Ninh. Những món ăn chay quen thuộc như: bánh hỏi, bánh ướt, mì xào, súp, cơm chiên… được trình bày đẹp mắt, mang những cái tên mỹ miều như tứ quý song hành, bánh hỏi bách hoa, thảo mộc đoàn viên, tứ hoa ngũ quả… làm cho thực khách thích thú.

Để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của thực khách, các món chay được thợ nấu tìm tòi, sáng tạo hấp dẫn hơn, làm cho các món chay không còn đơn điệu, lại có hương vị thơm ngon, bảo đảm dinh dưỡng đã trở thành nét nghệ thuật ẩm thực đặc sắc của người Tây Ninh.

Với mục tiêu đem đến cho người tiêu dùng những bữa ăn thơm ngon, dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ, Công ty TNHH Vương Ngọc Vegan (thị xã Hoà Thành) đang dần khẳng định thương hiệu. Nhiều sản phẩm của đơn vị được thị trường ưa chuộng, có thể kể đến như: nước mắm trái điều, nước mắm trái thơm, nước tương, kho quẹt, mắm điều, mắm ruốc chay...

Mỗi loại gia vị mang hương vị khác nhau, giúp cho khách hàng có nhiều lựa chọn để tạo ra những món chay ngon đúng điệu. Bên cạnh đó, với quy trình sản xuất tiên tiến, khép kín và bảo đảm các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, sản phẩm của Vương Ngọc Vegan ngày càng được thực khách chay tin cậy, lựa chọn.

Nhắc đến Vương Ngọc, nhiều người nhớ ngay thương hiệu của một nhà hàng chay. Đến nay, nhà hàng chay Vương Ngọc vẫn luôn là địa điểm quen thuộc của những ai yêu thích ẩm thực chay.

Có thể nói, các món chay không chỉ thể hiện cái lạ, cái ngon ở món ăn mà còn thể hiện khả năng sáng tạo, quan niệm sống hài hoà của người Tây Ninh, cùng với cái phóng khoáng, chân tình, hồn hậu, mến khách của người dân Nam bộ.

Như thể thực khách không chỉ đang thưởng thức món chay ngon lành mà còn được thưởng thức cả tâm hồn và tấm chân tình của con người nơi đây. Để từ đó mảnh đất này lại càng làm say lòng biết bao du khách phương xa mỗi khi dừng chân ghé lại.

Hoà Khang - Ngọc Diêu

(Còn tiếp) 

Tin liên quan
  • Kỳ 1: Ăn chay xứ đạo

    Kỳ 1: Ăn chay xứ đạo

    Ăn chay không chỉ thưởng thức những món ăn đặc biệt, thanh đạm mà còn bảo vệ sức khoẻ, giữ tâm thanh tịnh hơn.