Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Sử dụng đất trái phép lại được hợp thức hoá?
Kỳ 3: Các cơ quan chức năng liên quan nói gì?
Thứ bảy: 04:08 ngày 29/03/2014

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - (BTN) - Liên quan đến tình hình quản lý đất đai ở Thị xã (nay là thành phố Tây Ninh), Hoà Thành mà Báo Tây Ninh đã có bài phản ánh, phóng viên có buổi làm việc và ghi nhận ý kiến của ông Nguyễn Nam Hưng- Phó Chủ tịch UBND thành phố, ông Trần Ngọc Dư– Phó Chủ tịch UBND huyện Hoà Thành và ông Nguyễn Đình Xuân- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Kỳ 1: Gần hai năm sử dụng đất trái phép, chính quyền không xử lý

Kỳ 2: Hàng loạt vụ chuyển đất lúa sang đất phi nông nghiệp trái phép

Ông Trần Ngọc Dư – Phó Chủ tịch UBND huyện Hoà Thành: UBND huyện chỉ đạo xử lý rất kiên quyết các trường hợp vi phạm đất đai

Phóng viên: Hiện tại, trên địa bàn huyện Hoà Thành xảy ra rất nhiều vụ vi phạm về đất đai, nhất là tình trạng chuyển đổi mục đích đất luá trái phép. Có trường hợp vi phạm nghiêm trọng, đổ đất san lấp, xây dựng công trình quy mô lớn, cụ thể như trường hợp bà Ngô Thị Yến Trinh mà báo Tây Ninh phản ánh. Tại sao địa phương chưa kiên quyết xử lý, như ra quyết định đình chỉ thi công, thưa ông?

Ông Trần Ngọc Dư: Vấn đề này tôi rất bức xúc. Tôi là người trực tiếp chỉ đạo xử lý một số trường hợp. Khi phát hiện họ đổ những xe đất đầu tiên, tôi thông báo cho các phòng chức năng đến xử lý.

Tuy nhiên trong xử lý từng trường hợp, có khi các anh em thực hiện nhiệm vụ chưa kiên quyết, còn người vi phạm thì cố tình vi phạm. Thực tế có rất nhiều trường hợp khi chúng tôi cho lực lượng đến thì họ không làm nhưng khi lực lượng rút đi thì họ lại lén lút làm. Ngày nghỉ họ làm, có khi họ làm ban đêm.

Khi các cá nhân vi phạm, chúng tôi cho lực lượng chức năng lập biên bản. Hiện nay, ngoài một số quyết định xử phạt của huyện, UBND tỉnh cũng ban hành 4 quyết định xử phạt các cá nhân vi phạm.

Trong quyết định xử phạt hành chính, có nội dung yêu cầu đối tượng vi phạm khôi phục hiện trạng ban đầu nhưng họ không thực hiện lại làm đơn khiếu nại. Các cá nhân vi phạm cho rằng họ không chuyển sang đất thổ cư, xây dựng nhà ở mà chỉ cải tạo đất để trồng cây lâu năm.

Khi họ khiếu nại, huyện thành lập đoàn liên ngành đi kiểm tra. UBND tỉnh cũng giao cho các sở ngành phối hợp với huyện Hoà Thành xem xét giải quyết. Vụ việc này, cử tri cũng chất vấn và chúng tôi có giải trình trong kỳ họp HĐND vừa qua.

Trong lúc chúng tôi đang thực hiện xem xét việc giải quyết khiếu nại thì họ lại tiếp tục vi phạm. Như trường hợp của bà Ngô Thị Yến Trinh, bên ngoài họ đóng cửa, còn bên trong họ lại xây dựng nên các cơ quan chức năng rất khó xử lý.

PV: Tại sao trong trường hợp này chính quyền lại không ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng?

Ông Trần Ngọc Dư: Thật sự khi phát hiện vụ việc, lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt hành chính, chúng tôi có yêu cầu họ ngừng thi công, nhưng họ không thực hiện!? Trong khi đó, chính quyền cơ sở và cơ quan chức năng thì không có những biện pháp xử lý tiếp theo, cũng như thiếu kiên quyết xử lý các đối tượng vi phạm.

Về tình hình người dân đổ đất xây dựng nhà cửa trên vùng đất lúa do quá trình đô thị hoá nhanh, lãnh đạo huyện cũng đã báo cáo UBND tỉnh. Vừa qua, trong quy hoạch điều chỉnh và mở rộng thị trấn, tương lai khu vực này trở thành khu dân cư. Bởi vì, giữa trung tâm đô thị của huyện lại có một vùng đất ruộng như hiện nay là không hợp lý.

Quá trình đô thị hoá sẽ là tất yếu. Không chỉ ở khu vực đường Phạm Văn Đồng, mà những khu vực đô thị khác, trên những trục lộ chính đi qua có những khu đất lúa cũng sẽ phải quy hoạch trở thành khu dân cư để phù hợp tình hình phát triển của địa phương.

Như đã nói trên, nếu đề án mở rộng thị trấn được phê duyệt, khu vực nói trên sẽ thuộc về thị trấn. Đề án này đang chờ UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, hiện nay cũng có ý kiến cho rằng Hoà Thành nên làm đề án nâng toàn huyện lên thị xã cho phù hợp tình hình chung.

Còn trong kỳ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất năm 2011 – 2015 thì khu vực này đã được quy hoạch cho chuyển mục đích thành đất ở, đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Hiện nay, chưa thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất khu vực này được là vì tỉnh mới phê duyệt sử dụng đất cấp huyện, còn huyện đang giao chỉ tiêu sử dụng đất về cấp xã, các xã đang tiến hành thủ tục thông qua HĐND xã theo quy định.

Khi thủ tục pháp lý đã thực hiện xong, UBND huyện sẽ công khai quy hoạch sử dụng đất ở từng xã, thị trấn và sẽ thông báo cụ thể khu vực nào được phép chuyển sang đất ở. Các trường hợp vi phạm sẽ kiên quyết xử phạt theo quy định.

PV: Dư luận cho rằng,cách làm này, thật ra là chính quyền đang hợp thức hoá cho hành vi vi phạm của họ?

Ông Trần Ngọc Dư: Vấn đề này, huyện đã đề xuất từ lâu rồi chứ không phải khi các đối tượng này vi phạm mới đề xuất. Lý do chưa thực hiện là do quy hoạch cũ chưa được xoá. Quy hoạch cũ khu vực thị trấn là xây nhà cao tầng như chung cư. Thật sự, quy hoạch này khó khả thi nên mới làm quy hoạch lại. Quy hoạch mới mở rộng thị trấn không chỉ ở khu vực các hộ vi phạm này, mà mở rộng ra đến khu vực chùa Gò Kén.

Theo quy hoạch thị trấn mở rộng, con kênh Sevil sẽ là đại lộ của thị trấn, phía dưới là cống ngầm, trên là mặt đường. Tuy nhiên, hiện nay tỉnh lại đang có hướng nâng Hoà Thành lên thị xã nên đề án mở rộng thị trấn sẽ được chỉnh sửa lại theo hướng sẽ làm đề án Hoà Thành trở thành thị xã.

PV: Theo Nghị định 42/2012/NĐ-CP (Nghị định 42), muốn chuyển mục đích sử dụng đất vùng lúa sang đất phi nông nghiệp phải được Chính phủ thông qua. Vậy, trường hợp này, chúng ta chuyển mục đích không thông qua Chính phủ có đúng quy định?

Ông Trần Ngọc Dư:: Cách thức quy hoạch trước đây là từ cấp xã lên, còn hiện nay thì ngược lại. Chẳng hạn, Quốc hội giao cho Chính phủ tổng diện tích đất, trong đó diện tích llúa là bao nhiêu, sau đó, Chính phủ sẽ giao cho từng tỉnh, rồi tỉnh sẽ giao cho huyện, huyện sẽ phân bổ cho từng xã theo tình hình thực tế ở địa phương.

Chẳng hạn ở Hoà Thành, những vùng chuyên lúa như cánh đồng ở Long Thành Bắc, Long Thành Nam là phải giữ lại, còn những vùng khác là đất lúa nhưng thực tế không trồng luá được thì cho chuyển đổi mục đích.

PV: Như vậy, việc làm này có mâu thuẫn với Nghị định 42 của Chính phủ không, thưa ông?

Ông Trần Ngọc Dư: Không! Theo như Nghị định 42 thì cả nước giữ lại 3,8 triệu ha lúa. Trên cơ sở này, nếu Chính phủ giao cho Tây Ninh bao nhiêu diện tích thì chúng ta phải giữ lại.

Ngoài diện tích phải giữ lại mà Chính phủ giao thì chúng ta xem xét những vùng còn lại, tuỳ theo tình hình địa phương mà thực hiện việc chuyển đổi mục đích. Theo như Nghị định 42 thì diện tích lúa mà Chính phủ giao phải giữ lại, nếu trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương có phát sinh công trình, dự án mà nằm trong diện tích lúa được Chính phủ giao phải giữ lại thì phải lập đề án thông qua Chính phủ.

Chẳng hạn, ở Hoà Thành nếu được giao phải giữ lại diện tích luá ở những vùng lúa chuyên canh thì khi thực hiện những công trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội trên những khu vực này phải xin phép Chính phủ.

PV: Trở lại trường hợp vi phạm của bà Ngô Thị Yến Trinh, khi phóng viên báo cho chính quyền và ngành chức năng đến xử lý nhưng cán bộ chính quyền địa phương đến rồi về. Điều này có phải là thiếu kiên quyết hay có tiêu cực?

Ông Trần Ngọc Dư: Thật sự nếu nói tiêu cực thì chưa có cơ sở. Nhưng cách làm như vậy cho thấy chính quyền cơ sở còn thiếu kiên quyết, nếu không muốn nói là yếu kém. Hiện tại, UBND huyện chỉ đạo xử lý rất kiên quyết các trường hợp vi phạm đất đai. UBND huyện đã thống kê lại các trường hợp vi phạm về đất đai. Trên cơ sở này, nếu xã nào để xảy ra các vụ vi phạm đất đai mới, Chủ tịch UBND xã sẽ chịu trách nhiệm, sẽ bị kiểm điểm, kỷ luật.

Ông Nguyễn Đình Xuân – Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường: Ra quyết định đình chỉ, nếu không chấp hành, cưỡng chế móc đất lên

Hiện nay, sau khi có NĐ 42, Chính phủ quy hoạch đất lúa trên cả nước, trong đó giao cho Tây Ninh 83.000 ha đất lúa phải giữ. Theo quy định pháp luật thì 83.000 ha này không được chuyển đổi. Thực tế thì người dân đã và có thể chuyển sang mục đích sử dụng khác nhưng trên giấy tờ chúng ta chưa chuyển được vì quy định pháp luật.

Trong số này có hộ chuyển sang trồng cao su, có những hộ chuyển sang đất phi nông nghiệp, trồng cây ngắn ngày. Quan điểm của tỉnh là cố gắng điều chỉnh quy hoạch.

Thực ra Nghị định 42 có một số điểm lạc hậu, chưa phù hợp thực tế. Theo Luật Đất đai mới thì nó sẽ thay đổi. Nhưng khi pháp luật chưa thay đổi thì chúng ta phải tuân thủ.

Ngoài 83.000 ha này, chúng ta vẫn có một số diện tích đất lúa, không nằm trong quy hoạch, được phép chuyển và nên chuyển. Trong 83.000 ha đã có quy hoạch cụ thể trên bản đồ, có vị trí cụ thể, địa phương có thể đối chiếu sẽ biết ngay.

Theo tôi, những diện tích hiện nay còn diện tích đất lúa, phần lớn là nằm trong 83.000 ha phải giữ. Nguyên tắc giữ diện tích lúa hiện nay có thể chuyển sang một số mục đích khác, như trồng cây hằng năm nhưng không làm mất khả năng trồng lúa của mảnh đất đó. Không phá bỏ hoặc san lấp kênh mương.

Mục tiêu giữ đất lúa không phải năm nào cũng trồng lúa mà để khi cần, khi có vấn đề về an ninh lương thực thì diện tích đất này sẽ được chuyển sang trồng lúa ngay. Đó là mục tiêu. Nhưng khi chúng ta chuyển sang cây cao su thì không có khả năng chuyển ngược trở lại, cho nên Chính phủ không cho phép.

Đối với trường hợp vi phạm, phải xác định đất trong quy hoạch, vùng này có chuyển hay không. Nếu tương lai cho chuyển thì giữ nguyên hiện trạng. Nghĩa là nếu lỡ chuyển đổi, lỡ san lấp thì giữ nguyên, ngăn chặn không cho họ tiếp tục san lấp. Sau đó, làm hồ sơ cho chuyển theo quy định, thẩm quyền là của Thủ tướng. Đối với những vùng đất lúa chúng ta kiên quyết không cho chuyển, Nhà nước phải có biện pháp thoả đáng, thậm chí phải buộc móc đất trả lại hiện trạng đất lúa.

Nếu khu vực quy hoạch là thị trấn, thị tứ, không cần thiết phải giữ đất lúa thì phải xin phép, hoặc chờ luật mới có hiệu lực pháp luật. Còn như bài báo phản ánh, hộ bà Trinh xây dựng không có giấy phép xây dựng là sai. Nếu thấy sai mà không xử lý đến nơi đến chốn là thiếu trách nhiệm. Chúng ta không thể bỏ qua những quy định pháp luật.

Nêu lý do thì ai cũng nêu lý do rất nhiều. Nhưng tôi nghĩ tất cả những lý do đó không thoả đáng. Không thể nào xây dựng trái phép hằng năm trời mà chính quyền không biết.

Không thể nói người dân san lấp ban đêm mà không biết. Chúng ta phải xử lý, phải làm kiên quyết thì mới nghiêm, mới không có hiện tượng nhiều người làm trái phép. Chúng ta cứ ra quyết định đình chỉ. Nếu không chấp hành, tiến hành cưỡng chế, cho xe móc đất lên, thậm chí phá bỏ công trình trái phép. Khi chưa có quyết định đình chỉ, anh nói là không biết nhưng đã đình chỉ rồi, tiếp tục vi phạm là không chấp nhận.

Còn nếu công trình đã hoàn thành với mục đích kinh doanh thì chúng ta không cho phép khai thác kinh doanh. Có thể niêm phong, chờ thông qua Chính phủ. Nếu không, người dân nói người này làm được thì người kia làm được.

Nếu không xử lý “anh to” như vậy, thì làm sao xử lý “anh bé” được. Không nghiêm sẽ trở thành vô pháp luật. Có khi pháp luật chưa phù hợp nhưng nó còn tồn tại, chúng ta phải tuân thủ, để chờ các thủ tục theo quy định pháp luật.

Đức Tiến

UBND thành phố: Thủ tục thuê chưa xong, mà sử dụng đất là sai

Ngày 26.3.2013, ông Nguyễn Nam Hưng- Phó Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh cùng các phòng chuyên môn thành phố đã có buổi làm việc với phóng viên Báo Tây Ninh liên quan đến bài báo “Sử dụng đất trái phép lại được hợp thức hoá” trên số báo ngày 24.3.2014.

Tại buổi làm việc, ông Hưng thông tin một số nội dung liên quan đến bài báo như sau: tháng 6.2012, trên cơ sở đơn xin thuê đất của ông Cao Duy Hậu, ngày 23.7.2012, UBND Thị xã đồng ý chủ trương cho ông Hậu thuê ngắn hạn trong thời gian chưa thực hiện quy hoạch khu nhà thương mại – bãi đỗ xe 4 bánh.

Sau đó, ngày 5.9.2012, UBND Thị xã có tờ trình gửi UBND tỉnh, Sở Tài chính, nêu rõ “cho thuê ngắn hạn, không được xây dựng kiên cố, khi có chủ trương quy hoạch thì người thuê phải di dời”.

Sau đó, UBND Thị xã giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Thị xã tổ chức đấu giá theo quy định. Tháng 2.2014, UBND thành phố phê duyệt kết quả người trúng đấu giá là ông Cao Duy Hậu, với giá cho thuê là 158 triệu đồng.

Tuy nhiên do ông Hậu không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định nên UBND thành phố huỷ kết quả đấu giá cho thuê QSDĐ. UBND thành phố khẳng định, do khu đất quy hoạch nhà thương mại và bãi đổ xe chưa thực hiện được, đất trống bỏ hoang, mất vệ sinh, nên ông Hậu dọn vệ sinh, đem bàn ghế bày ra khu vực này bán cà phê.

Khi ông Hậu có đơn xin thuê, trong khi chờ làm thủ tục, ông Hậu tự ý xây nền gạch để làm nhà cột gỗ là sai. Lúc này UBND phường 3 đã lập biên bản nhưng chưa kiên quyết xử lý.

Thủ tục thuê đất kéo dài, chưa hoàn chỉnh mà ông Hậu vẫn dựng nhà bán cà phê trên khu đất trên là không đúng, việc xử lý của địa phương chưa kiên quyết. Sắp tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục cho thuê khu đất này đúng theo chủ trương của UBND thành phố và đúng quy định pháp luật.

Về trường hợp bà Lâm Thị Ngọc Hường xây nhà lấn hẻm trái phép, Thanh tra Xây dựng ra quyết xử phạt, người vi phạm đã nộp phạt theo quy định. Tuy nhiên, do bà Hường có đơn xin xem xét, qua tham khảo ý kiến của các hộ dân nơi bà Hường cư ngụ và thực tế đất bà Hường lấn chiếm là hẻm cụt, công trình nhà bà Hường xây dựng bê tông cốt thép, nếu phá dỡ thì phải phá dỡ 1/3 căn nhà, sẽ xảy ra sự cố nên UBND thành phố đã xin ý kiến của UBND tỉnh, các ngành chuyên môn tỉnh đồng ý giao đất cho bà Hường có thu tiền sử dụng đất theo đúng quy định pháp luật.

Ông Hưng khẳng định trong quá trình quản lý Nhà nước có những trường hợp phát sinh do lỗi của người dân và có phần thiếu  kiên quyết xử lý của cơ quan Nhà nước. UBND Thành phố sẽ không bao che các sai phạm, xử lý đúng quy định pháp luật.

 

Từ khóa:
Báo Tây Ninh
Tin cùng chuyên mục
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh