BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chung sức, đồng lòng chống Covid-19

Kỳ cuối: Trách nhiệm không của riêng ai 

Cập nhật ngày: 24/07/2021 - 01:11

BTN - Ðối mặt với không ít khó khăn, thách thức, song với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của nhân dân, huyện Dương Minh Châu đang nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống an toàn, ổn định cho người dân.

Doanh nghiệp trao quà ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho huyện Dương Minh Châu.

Ðến thời điểm hiện tại, huyện Dương Minh Châu đang là địa phương ghi nhận nhiều ca nhiễm Covid-19 nhất, nhiều địa điểm đã thực hiện phong toả tạm thời nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan. Ðối mặt với không ít khó khăn, thách thức, song với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của nhân dân, huyện Dương Minh Châu đang nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống an toàn, ổn định cho người dân.

Hưởng ứng lời kêu gọi

Trước những khó khăn như thiếu nhân lực, vật tư y tế, nhu yếu phẩm trong công tác phòng, chống dịch bệnh của huyện, ngày 17.7, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Dương Minh Châu ra thư ngỏ, kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng.

Hưởng ứng lời kêu gọi trên, chỉ trong 4 ngày, đã có nhiều tổ chức, cá nhân nhiệt tình đóng góp tiền, vật tư y tế, hỗ trợ tích cực cho công tác phòng, chống dịch của huyện. Nhiều cơ quan, đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, chung tay cùng địa phương “chống dịch như chống giặc”, phát động toàn thể công chức, viên chức, người lao động tham gia quyên góp.

Theo UBMTTQ Việt Nam huyện Dương Minh Châu, đến chiều 21.7, đơn vị được hơn 100 cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ nhiều vật tư y tế và trên 650 triệu đồng tiền mặt.

Bà Hà Thị Huế Nhung- Chủ tịch UBND xã Suối Ðá cho biết, ngay khi có thông tin về những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trên địa bàn, địa phương đã chuẩn bị vật tư y tế cho công tác phòng, chống dịch, nhưng toàn xã gom lại chỉ có khoảng 10 bộ đồ bảo hộ. Ðược sự quan tâm của huyện và các mạnh thường quân trong, ngoài huyện, hiện tại, các vật tư cơ bản phục vụ công tác phòng, chống dịch của địa phương được bảo đảm.

An lòng dân

Khi các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 xuất hiện trong cộng đồng, những khu vực ghi nhận ca nhiễm được phong toả nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Tại ấp Phước Tân 3, xã Phan, kể từ khi phát hiện các ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn, 37 hộ dân sinh sống trong khu vực này bị phong toả tạm thời. Với tinh thần chống dịch, không để ai bị bỏ lại phía sau, chính quyền địa phương đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ cho người dân trong những ngày phong toả.

Rất nhiều mạnh thường quân mang rau củ quả, trái cây, mì gói… đến UBND xã tặng lực lượng làm nhiệm vụ và người dân trong khu phong toả. Tình cảm đó khiến người ta cảm động. Có thể một chai nước, vài ký rau củ quả không đáng giá bao nhiêu, nhưng những lúc nguy cấp, đối diện khó khăn là rất đáng quý, thể hiện sự quan tâm của cộng đồng, sự sẻ chia của mọi người trong tình hình dịch bệnh.

Mỗi khi vận động được rau củ quả, trứng, thịt cá… cho người dân trong khu vực phong toả, các anh chị trong tổ phục vụ xã Phan lại tay xách, nách mang đưa về trụ sở, chia ra thành nhiều phần rồi vận chuyển đến các chốt phong toả, thông báo cho từng người trong khu vực đến nhận. An lòng dân cũng là một cách chống dịch.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Thịnh- Phó Chủ tịch UBND xã Phan cho biết, hiện nay, khu vực phong toả tạm thời tại ấp Phước Tân 3 đã tăng lên 37 hộ, đại đa số là người dân có hoàn cảnh khó khăn, lao động tự do, bán vé số. Những ngày qua, địa phương kêu gọi mạnh thường quân ủng hộ rau củ quả, thịt, cá, trứng… để hỗ trợ người dân.

Tại các xã Suối Ðá, thị trấn Dương Minh Châu, công tác truy vết, xét nghiệm cho người dân đang nhanh chóng được triển khai. Mọi thông tin của người dân trong vùng phong toả tạm được nắm bắt nhanh chóng để địa phương theo dõi, xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương luôn hỗ trợ người dân với phương châm: “Không để bất cứ hộ dân nào thiếu đói do dịch bệnh”.

Người dân khu phong toả tạm thời xã Phan nhận lương thực, thực phẩm do địa phương hỗ trợ.

Người dân đồng lòng

Ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều người dân khu vực phong toả có cuộc sống vốn khó khăn, nay càng thêm khó. Hàng loạt câu hỏi được người dân đặt ra: Làm sao để bảo đảm sức khoẻ trong khu vực phong toả? Phải xoay xở thế nào khi gia đình thiếu nhu yếu phẩm? Phải làm gì để có lương thực, thực phẩm khi không đi làm được?…

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương, sự chung tay của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm ủng hộ nhu yếu phẩm, giúp người dân ấm lòng, vững tâm chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Tại chốt phong toả thuộc ấp Phước Tân 3, xã Phan, chị Hiền, một người dân địa phương chia sẻ qua điện thoại: “Tôi ở trong khu vực phong toả được vài ngày, không thể đi ra ngoài. Ðược chính quyền địa phương hỗ trợ gạo và thức ăn, tôi rất an tâm.

Anh em làm nhiệm vụ ở đây rất vất vả, đặc biệt là vào ban đêm có rất nhiều muỗi, có hôm mưa giông. Khổ cực là vậy, nhưng vì sự bình yên của người dân, các anh vẫn làm tốt nhiệm vụ, nên chúng tôi cũng phải thực hiện nghiêm những quy định của Chính phủ”.

Chị B, ngụ xã Suối Ðá bộc bạch: “Ở trong vùng bị phong toả, ai mà không lo về kinh tế, sức khoẻ, thực phẩm cho cả gia đình. Chúng tôi cần mua đồ dùng gì chính đáng, chỉ cần báo, sẽ có lực lượng hỗ trợ. Xã đang cố gắng để lo cho dân thì chúng tôi cũng sẽ nỗ lực thực hiện nghiêm các quy định, góp phần cùng địa phương đẩy lùi dịch bệnh, sớm trở lại cuộc sống bình thường”.

Có thể thấy rằng, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, những hoạt động nghĩa tình, tinh thần “tương thân tương ái”, san sẻ yêu thương và sự tự giác của người dân chính là yếu tố quyết định chiến thắng đại dịch.

Vũ Nguyệt