BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giới thiệu sách

Kỹ năng giải toả stress trong công việc 

Cập nhật ngày: 19/05/2017 - 14:07

BTNO - Ngày nay, “stress” đã trở thành một thuật ngữ phổ biến, quen thuộc với mọi người. Nhắc đến stress, người ta thường hình dung ngay đến các triệu chứng như: đau đầu, căng thẳng, mệt mỏi đầu óc… Vậy làm thế nào để giải toả cũng như xoá tan cơn stress hiệu quả?

Ngày nay, “stress” đã trở thành một thuật ngữ phổ biến, quen thuộc với mọi người. Nhắc đến stress, người ta thường hình dung ngay đến các triệu chứng như: đau đầu, căng thẳng, mệt mỏi đầu óc… Vậy làm thế nào để giải toả cũng như xoá tan cơn stress hiệu quả? Kỹ năng giải toả stress trong công việc là quyển cẩm nang sẽ giúp chúng ta giải đáp được câu hỏi trên.

Sách do tác giả Lại Thế Luyện biên soạn, Nhà xuất bản Thời Ðại ấn hành.

Nội dung sách gồm có ba chương: Nhận diện stress trong công việc; Các giải pháp giải toả stress trong công việc; Tìm niềm vui và ý nghĩa trong công việc.

Cuộc sống hiện đại khiến chúng ta phải lo toan vô số chuyện cùng một lúc: cơm áo gạo tiền, chuyện gia đình, con cái, chuyện học hành, lo thăng tiến... rồi đầu óc cứ lan man dần, không tìm được hướng giải quyết ổn thoả, từ đó dẫn đến stress.

Hiện nay, có nhiều cách hiểu về stress, dưới nhiều góc độ khác nhau. Có tác giả nói đến stress như một nguyên nhân, có tác giả nói đến như hậu quả. Có những tác giả nhìn nhận stress thuần tuý dưới góc độ sinh lý học, coi stress như là phản ứng mang tính sinh lý, đề cập đến cả yếu tố sinh lý và tâm lý.

Riêng tác giả Lại Thế Luyện, ông xem stress là một tình trạng gây khó chịu hoặc gây tổn thương về mặt cảm xúc và tâm lý xảy ra khi cá nhân phản ứng lại những kích thích hoặc tình huống cực kỳ khó khăn, nhiều áp lực và căng thẳng do tác động từ bên ngoài.

Tác giả cho rằng, stress được chia làm ba nhóm biểu hiện, trên ba mặt: mặt cơ thể, mặt nhận thức và mặt cảm xúc ứng xử - xã hội. Stress có ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể người như: đau lưng, nổi mụn trên da, khó tiêu, mệt mỏi kinh niên...

Ngoài ra, stress còn ảnh hưởng tới sức khoẻ thể lý, dễ dàng nhận thấy qua các dấu hiệu như nhịp tim tăng nhanh, huyết áp cao, cơ căng, luôn có cảm giác khó chịu. Khi đó, hoạt động nhận thức của chúng ta sẽ giảm, cảm giác và tri giác kém nhạy bén, tiếp thu thông tin chậm, khó tập trung chú ý. Từ đó dẫn đến các hành vi tiêu cực như dễ cáu gắt, luôn tự trách bản thân, cảm thấy tuyệt vọng, mất niềm tin vào cuộc sống…

Dù làm bất cứ ngành nghề gì, chúng ta cũng cần phải học hỏi những kỹ năng, giải pháp hữu ích để ứng phó với stress. Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau góp phần gây nên stress, nên việc ứng phó với stress không thể chỉ bằng một cách thức duy nhất. Hơn nữa, mỗi người lại có một cách ứng phó khác nhau.

Tác giả cho rằng, điều đầu tiên cần làm là nên nhận diện được những nguyên nhân gây ra stress: có thể do làm việc quá tải, phải làm thêm giờ, môi trường làm việc áp lực, phòng làm việc thiếu ánh sáng, có nhiều tiếng động ồn ào…

Bên cạnh việc chỉ ra các nguyên nhân gây stress, tác giả còn trình bày những giải pháp để giải toả stress trong công việc như tạo môi trường làm việc, gần gũi với thiên nhiên, bảo đảm khối lượng công việc phù hợp với trí tuệ và sức khoẻ của người lao động, phớt lờ những chuyện vặt vãnh, có kế hoạch làm việc rõ ràng, học cách quản lý thời gian, tham gia các hoạt động cộng đồng, thưởng thức âm nhạc, tìm đọc những quyển sách hay… mỗi giải pháp đều được tác giả trình bày rất cụ thể, kèm theo những dẫn chứng trực quan, sinh động.

Kỹ năng giải toả stress trong công việc với cách diễn đạt ngắn gọn, logic, trình bày dễ hiểu, giúp độc giả dễ dàng nhận ra các nguyên nhân gây ra stress, đồng thời tìm cho mình những giải pháp giải toả stress trong công việc, để từ đó tìm được niềm vui và ý nghĩa trong cuộc sống.

Sách đang có tại Thư viện tỉnh Tây Ninh.

Yến Nhi