BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội NNCĐDC/dioxin Tây Ninh:

Kỷ niệm 61 năm thảm hoạ da cam ở Việt Nam 

Cập nhật ngày: 11/08/2022 - 22:22

BTNO - Sáng 11.8, Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin Tây Ninh tổ chức họp mặt kỷ niệm 61 năm thảm hoạ da cam ở Việt Nam (10.8.1961-10.8.2022), ngày Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (10.8).

Bà Đặng Minh Luỹ- Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh trao quà cho cán bộ kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học dioxin.

Đến dự có bà Đặng Minh Luỹ- Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành.

Phát biểu tại buổi họp mặt, bà Võ Thị Đẹp- Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh cho biết, từ năm 1961-1971, quân đội Mỹ đã rải khoảng 80 triệu lít chất độc hoá học với 61% chất độc da cam dioxin xuống gần 26.000 thôn bản. Các kết quả nghiên cứu cho thấy, chất độc da cam có khả năng gây tổn thương đa dạng và phức tạp trên toàn bộ cơ thể, gây ung thư da, gan, tuần hoàn tiêu hoá…; nghiêm trọng hơn là nó gây đột biến gen và nhiễm sắc thể, gây nên các dị tật bẩm sinh, các tai biến sinh sản. 

Tây Ninh là một trong 8 tỉnh bị phun rải nặng nhất chất da cam dioxin. Qua khảo sát điều tra năm 2012, có 9.064 người bị phơi nhiễm chất độc hoá học/dioxin, chiếm gần 1% so với số dân trong tỉnh. Để đồng hành và chia sẻ với đau thương của các nạn nhân da cam, từ tháng 9.2004, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh được thành lập.

Hội đã triển khai toàn diện các mặt công tác và đạt được những kết quả quan trọng. Cụ thể, từ năm 2005 đến nay, các cấp Hội đã vận động tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ hơn 76 tỷ đồng, thực hiện các chương trình chăm sóc, giúp đỡ nuôi dưỡng nạn nhân, gia đình nạn nhân chất độc da cam hơn 74 tỷ đồng. Trong đó, đã xây tặng 393 căn nhà tình thương; thăm, tặng gần 110.000 suất quà; trợ cấp nuôi dưỡng hàng tháng cho 2.625 nạn nhân, đã đưa được 175 nạn nhân chất độc da cam thuộc diện chính sách là người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học đi xông hơi, tẩy độc bằng phương pháp Hubbard tại trung tâm giải độc tỉnh Gia Lai và tỉnh Lâm Đồng (tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng); cấp kinh phí hoạt động tại Trung tâm nuôi dưỡng và phục hồi chức năng của tỉnh hàng năm hơn 200 triệu đồng.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh Đặng Minh Luỹ đánh giá cao những kết quả mà các cấp Hội NNCĐDC/dioxin trong tỉnh đạt được thời gian qua; đồng thời đề nghị thời gian tới, các cấp Hội cần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; làm tốt hơn nữa việc vận động nguồn lực để chăm lo cho nạn nhân, đặc biệt là nạn nhân chất độc da cam thế hệ thứ 2, thứ 3; đoàn kết hội viên, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Nhân dịp này, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh gửi tặng quà đến các nạn nhân chất độc da cam thuộc diện chính sách trên địa bàn tỉnh.

Ngọc Diêu