BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13.10: Khi cựu chiến binh là doanh nhân 

Cập nhật ngày: 13/10/2023 - 14:58

BTNO - Được tôi luyện trong quân ngũ, trở về cuộc sống đời thường, cựu chiến binh (CCB) doanh nhân Ngô Trần Ngọc Quốc (sinh năm 1972)- Chủ tịch Hội CCB, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải xuất nhập khẩu Trần Quốc (phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành) đã vươn lên làm giàu chính đáng, trở thành một doanh nhân thành đạt, tạo việc làm cho nhiều đồng đội và tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội.

Doanh nhân Trần Quốc nhận giải thưởng tại lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp trẻ năm 2022.

Vững vàng trên mặt trận kinh tế

Nhập ngũ năm 1992, năm 1999 rời quân ngũ trở về cuộc sống đời thường, để chinh phục trên mặt trận mới - phát triển kinh tế, CCB Ngô Trần Ngọc Quốc lại tiếp tục con đường học vấn, và anh đã đăng ký và thi đậu vào Trường đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, dám nghĩ, dám làm... Năm 2004, anh quyết định thành lập công ty với số vốn ban đầu chỉ hơn 300 triệu đồng.

 Đến nay, khi gặt hái được nhiều thành công, nhìn lại con đường khởi nghiệp của chính mình, CCB Ngô Trần Ngọc Quốc thừa nhận là không hề suôn sẻ chút nào. Vì ra đời vào thời điểm nền kinh tế thế giới bị suy thoái, tác động mạnh đến hiệu quả kinh doanh. Kinh nghiệm ít ỏi, hàng hoá bán không được, lãi suất vay ngân hàng tăng cao…Từ đó công ty gặp rất nhiều khó khăn tới mức tưởng không thể đứng vững.

Không giống những doanh nghiệp khác, thay vì chuyển hướng kinh doanh, hoặc liên kết với công ty lớn hơn. Anh Quốc quyết định đầu tư thêm vốn và học hỏi kinh nghiệm kinh doanh trên sách, báo và những người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực mình đang kinh doanh.

Bên cạnh đó, anh cũng kiện toàn lại tổ chức công ty, lên kế hoạch cụ thể, triển khai đồng bộ các hoạt động tiếp cận, thâm nhập thị trường. Với những nỗ lực không ngừng, dù nhiều tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19, công ty của doanh nghiệp trẻ đã vượt qua khó khăn, dần dần đi vào ổn định, đủ sức cạnh tranh trên thương trường.

Anh Quốc bày tỏ: “Khi bắt đầu “bén duyên” với nghề mặc dù khó khăn, trở ngại nhưng mình là một người lính được tôi luyện trong quân ngũ, mình phải kiên định, bản lĩnh để chiến đấu tới cùng với mục tiêu và dự định mình đã đặt ra thì chắc chắn sẽ thành công, và cũng chính mỗi lần thất bại lại cho tôi một bài học kinh nghiệm, nhờ đó càng thêm vững vàng hơn”.

Với sự đa dạng về ngành nghề kinh doanh như buôn bán tổng hợp, vận tải, nhà hàng và các dịch vụ ăn uống lưu động, dịch vụ lưu trú ngắn ngày… Đến nay, công ty đã sở hữu mạng lưới kinh doanh chất lượng, chuyên nghiệp phủ rộng khắp không chỉ trong tỉnh mà cả các tỉnh, thành khác với tổng doanh thu của công ty hằng năm trên 50 tỷ đồng, nộp thuế cho Nhà nước hằng năm từ 3 đến 5 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho hơn 200 lao động. Trong đó, có 35 lao động là CCB và con em CCB, gia đình chính sách, thu nhập bình quân của người lao động từ 6 đến 15 triệu đồng/người/tháng.

Anh Quốc (thứ 2 từ phải qua) tại Đại hội Hội CCB Công ty nhiệm kỳ 2022-2027.

Trọn tình vẹn nghĩa

Không chỉ thành công trong kinh doanh, CCB doanh nhân Ngô Trần Ngọc Quốc được biết đến là người có tấm lòng nhân ái cao quý đối với người nghèo, hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam, người già neo đơn, các em học sinh nghèo vượt khó…

Anh Quốc cho rằng bản thân mình khá may mắn, thuận lợi trong cuộc sống. Anh luôn suy nghĩ phải làm sao giúp đỡ được nhiều người bằng tất cả tấm lòng, giúp đỡ những người thiếu may mắn trong xã hội. Theo anh Quốc ai cũng có thể làm việc thiện dù ít hay nhiều, đó chính là góp phần nhân lên những tấm lòng nhân ái, nghĩa cử cao đẹp làm cho cuộc sống tốt đẹp và ý nghĩa hơn.

Với suy nghĩ đó, từ nhiều năm nay cùng với câu lạc bộ thiện nguyện, anh Quốc tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện. Với 10 chiếc xe cứu thương 0 đồng phủ khắp các huyện, thị, thành phố trong tỉnh sẵn sàng cấp cứu người bệnh qua cơn nguy kịch. Mỗi năm đóng góp xây từ 5 đến 10 căn nhà tình nghĩa, mỗi căn trị giá trên 50 triệu đồng.

Cùng với đó, hàng năm nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7), Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam (10.8), anh luôn tích cực hưởng ứng, tri ân các anh hùng liệt sĩ. Đó là tấm lòng thơm thảo của người lính hướng về đồng đội của mình.

Ông Ngô Trần Ngọc Quốc (thứ 3 bên phải qua) chụp hình lưu niệm với các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh.

Bên cạnh đó, mỗi khi tết đến xuân về, anh lại cùng với các ban ngành, đoàn thể và Hội CCB thăm và tặng hàng 100 phần quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, các em học sinh nghèo hiếu học với số tiền mỗi năm gần 1 tỷ đồng.

 Ông Lê Hoàng Sang- Chủ tịch Hội CCB thị xã Hoà Thành đánh giá: “Là Chủ tịch Hội CCB cơ sở trực thuộc Hội CCB thị xã Hoà Thành. Không chỉ kinh doanh phát triển kinh tế giỏi, doanh nhân Ngô Trần Trần Quốc còn là một cán bộ Hội CCB gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, các phong trào của Hội CCB phát động. Nhiều năm liền anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “CCB gương mẫu”.

                                                 Tố Tuấn-Hà Quang