BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỹ sư Google bị cáo buộc trộm bí mật AI gửi cho Trung Quốc 

Cập nhật ngày: 11/03/2024 - 10:27

Linwei Ding, kỹ sư Google, bị bắt và truy tố vì đánh cắp bí mật thương mại và tuồn về Trung Quốc.

Linwei Ding, còn được gọi là Leon Ding, 38 tuổi, đã bị bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ ở San Francisco cáo buộc với bốn tội danh liên quan đến trộm cắp bí mật thương mại. Người này bị bắt sáng 5/3 tại nhà riêng ở Newark, California.

Linwei Ding, cựu kỹ sư của Google. Ảnh: LinkedIn

Theo cáo trạng, Ding đã đánh cắp thông tin chi tiết về cơ sở hạ tầng phần cứng và phần mềm cho phép các trung tâm dữ liệu về siêu máy tính của Google đào tạo mô hình AI thông qua máy học (machine learning). Những thứ bị đánh cắp gồm các chi tiết về chip, hệ thống và phần mềm giúp siêu máy tính "có khả năng thực thi ở mức đỉnh cao của công nghệ máy học và AI".

Ding được Alphabet, công ty mẹ của Google, thuê năm 2019. Người này được cho là thực hiện hành vi trộm cắp lần đầu năm 2022 sau khi một công ty công nghệ Trung Quốc bí mật "mời" làm giám đốc công nghệ. Ding cũng đến Trung Quốc trong vài tháng, tham gia các cuộc họp với nhà đầu tư để quyên tiền cho công ty và nắm 20% cổ phần công ty.

Tính đến tháng 5/2023, Ding được cho là đã tải hơn 500 tệp từ máy chủ Google về máy tính cá nhân. Cũng trong tháng đó, người này thành lập công ty công nghệ của riêng mình và nộp đơn vào một chương trình khởi nghiệp tại Trung Quốc. Trong một nhóm chat nội bộ, Ding đăng số dữ liệu đánh cắp được và nói: "Chúng ta có kinh nghiệm với nền tảng sức mạnh tính toán của Google. Chúng ta chỉ cần sao chép và nâng cấp, sau đó phát triển thêm nền tảng sức mạnh tính toán phù hợp với điều kiện tại Trung Quốc".

Trụ sở Google ở Mountain View, California. Ảnh: Reuters

Google bắt đầu nghi ngờ Ding vào tháng 12/2023. Công ty đã tịch thu máy tính xách tay của người này ngày 4/1 trước khi Ding dự định từ chức.

"Chúng tôi có biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt trong việc ngăn chặn hành vi trộm cắp thông tin, bí mật thương mại. Sau khi điều tra, chúng tôi phát hiện nhân viên này đã đánh cắp nhiều tài liệu. Công ty đã nhanh chóng chuyển sự việc cho cơ quan thực thi pháp luật", Jose Castaneda, người phát ngôn của Google, nói.

Ding sẽ đối mặt với án tù lên đến 10 năm và mức phạt 250.000 USD cho mỗi tội danh.

"Bộ Tư pháp Mỹ sẽ không tha thứ cho hành vi trộm cắp bí mật thương mại và thông tin tình báo", Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cũng cho biết tại một hội nghị ở San Francisco ngày 6/3.

Nguồn vnexpress.net