Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2012: Tây Ninh chỉ có 6 thí sinh đoạt giải

Cập nhật ngày: 29/02/2012 - 05:26

Kết quả không thật sự khả quan khi chỉ có giải Ba môn Ngữ Văn của em Nguyễn Thanh Phương Thi (14 điểm) là cao nhất (ảnh minh hoạ).

(BTNO) - Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết quả Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2012 (được tổ chức trong hai ngày 11 và 12.1). Kết quả, trong số 4.160 thí sinh tham dự, có 2.074 em đoạt giải.

Trong kỳ thi này, Tây Ninh có 50 thí sinh tham dự 9 môn thi, nhưng chỉ có 6 em đoạt giải, tất cả đều là học sinh của Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha. Tuy nhiên, kết quả cũng không thật sự khả quan khi chỉ có giải Ba môn Ngữ Văn của em Nguyễn Thanh Phương Thi (14 điểm) là cao nhất. 5 em còn lại đều đoạt giải Khuyến khích, cụ thể: em Ngô Lê Anh Lộc – giải Khuyến khích môn Toán (15 điểm); em Đỗ Minh Trí - giải Khuyến khích môn Toán (13,50 điểm); em Giang Song Trúc - giải Khuyến khích môn Tin học (17,30 điểm); em Lý Trọng Đại – giải Khuyến khích môn Lịch sử (12,50 điểm) và em Nguyễn Anh Duy – giải Khuyến khích môn Tiếng Anh (13,10 điểm).

Kết quả này được xem là một thất bại đối với tỉnh Tây Ninh, vì năm học 2010 – 2011, Tây Ninh có 14 học sinh THPT đạt giải quốc gia, trong đó có 4 em đạt giải ba và 10 em đạt giải khuyến khích.

Năm nay, Bộ GD- ĐT sửa đổi quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng theo hướng có lợi cho các thí sinh đoạt giải ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Theo đó, các em sẽ có cơ hội được tuyển thẳng vào nhiều ngành học. Cụ thể, học sinh giỏi quốc gia đạt giải Nhất, Nhì, Ba được tuyển thẳng vào đại học, đạt giải Khuyến khích được vào thẳng cao đẳng các ngành đúng hoặc gần đúng theo môn học sinh đạt giải.

Ngành gần đúng là những ngành đòi hỏi kiến thức gần với kiến thức của môn thí sinh đoạt giải. Ví dụ thí sinh đoạt giải môn Toán có thể được tuyển thẳng vào ngành Sư phạm toán, Cử nhân toán, Toán Tin, ngành Xác suất thống kê.

Ngoài ra, học sinh đoạt giải quốc gia có thể được tuyển thẳng vào những ngành đào tạo đang cần nhân lực chất lượng cao, những ngành mà Nhà nước cần nhưng khó thu hút người tài như Năng lượng hạt nhân, Trắc địa, Viễn thám, Khí tượng thuỷ văn...

Bộ sẽ công bố danh sách các ngành có thể xét tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia trong ít ngày tới.

Học sinh không sử dụng quyền tuyển thẳng hoặc không đăng ký vào học đúng nhóm ngành theo môn đạt giải, nếu dự thi đại học, cao đẳng thì được ưu tiên theo hướng: dự thi đủ số môn quy định, kết quả thi đạt điểm sàn đại học trở lên, không có môn nào bị điểm 0, các trường tuyển thẳng vào đại học. Nếu thí sinh đó dự thi đủ số môn quy định, kết quả thi từ điểm sàn cao đẳng đến dưới điểm sàn đại học, không có môn nào bị điểm 0, thì các trường tuyển thẳng vào cao đẳng.

Quyết định này của Bộ Giáo dục và Đào tạo dựa trên đề xuất của các trường THPT khi rất nhiều học sinh giỏi không chịu vào đội tuyển do lo ngại tập trung quá nhiều cho một môn sẽ không còn thời gian để ôn các môn còn lại cho kỳ thi đại học.

P.L