BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ vọng vào thế hệ trẻ 

Cập nhật ngày: 14/03/2021 - 08:28

BTN - Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2021), Báo Tây Ninh đã có buổi trò chuyện cùng các cựu lãnh đạo Ðoàn tỉnh Tây Ninh qua các thời kỳ, lắng nghe ý kiến, nhắn gửi đến các thế hệ trẻ hôm nay.

Ðoàn viên thanh niên Tân Châu gói bánh tặng các chốt kiểm dịch trên địa bàn. Ảnh: Dương Ðức Kiên

Ông Ðặng Văn Ninh- nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Bí thư Tỉnh đoàn: “Mỗi đoàn viên phải trở thành thủ lĩnh thanh niên, đi tới đâu thanh niên mến tới đó”.

Ông cha đi trước đã làm nên hai sự kiện vĩ đại, đánh đuổi quân thù và đưa đất nước thoát khỏi nghèo nàn lạc hậu; thanh niên, tuổi trẻ hôm nay phải làm gì cho đất nước? Mục tiêu đã được Ðại hội lần thứ XIII của Ðảng vạch rõ, đó là làm giàu và bảo vệ vững chắc biên cương, Tổ quốc. Ðể đạt được điều đó, tuổi trẻ phải ra sức học tập để có tri thức và phải có lý tưởng, hoài bão.

Ðối với công tác Ðoàn, phải xây dựng tổ chức Ðoàn trong sạch, vững mạnh, toàn diện; vững vàng về chính trị, về tư tưởng, tổ chức, trí thức và đạo đức. Cán bộ Ðoàn phải tiền phong về lý luận, hành động và đạo đức, mới thu hút, lôi cuốn được thanh niên.

Bên cạnh đó, cần quan tâm đến đối tượng thanh niên chậm tiến, làm sao giảm bớt những tệ nạn xã hội trong thanh niên, nhất là ma tuý. Ðó là trách nhiệm chung của tổ chức Ðoàn. Muốn làm được vậy, “thủ lĩnh” thanh niên phải thực sự chia sẻ và đồng cảm, mới có thể dìu dắt, giúp đỡ thanh niên vươn lên, giáo dục họ tránh xa tệ nạn xã hội.

Ông Trần Việt Biên- nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Bí thư Tỉnh đoàn: “Hồ Dầu Tiếng là công trình ấn tượng nhất của tuổi trẻ Tây Ninh”.

Tuổi trẻ Tây Ninh trải qua nhiều thời kỳ gian khó, không ít hy sinh, mất mát. Thanh niên đã ra sức cống hiến, tham gia xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và để lại nhiều công trình ấn tượng, đặc biệt là công trình thuỷ lợi hồ Dầu Tiếng. Ðây là công trình ý nghĩa của tuổi trẻ tỉnh nhà được nhân dân cả nước đánh giá rất cao, mang lại hạnh phúc ấm no cho không chỉ riêng thanh niên, người dân Tây Ninh, mà còn để lại giá trị mãi mãi về sau.

Thanh niên hiện nay được thừa hưởng độc lập, ấm no, hạnh phúc, những thành quả mà những người đi trước đã đổ biết bao mồ hôi, xương máu. Chú mong thanh niên hôm nay có trách nhiệm, ra sức cống hiến, đóng góp nhiều hơn nữa để đất nước ngày càng giàu mạnh hơn.

Ông Võ Hoàng Khải- nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, nguyên Bí thư Tỉnh đoàn: “Thanh niên thời kỳ nào cũng phải học, học để có trình độ, có bản lĩnh, trí tuệ”.

Thời nào cũng vậy, thanh niên phải ra sức học tập, “học, học nữa, học mãi” - như Lê-nin và Bác Hồ đã dạy, chúng ta phải học từ văn hoá đến chính trị, nghề nghiệp… Muốn phát huy truyền thống của cha anh đi trước, giữ được thành quả đó, là phải học để có trình độ, để chiến thắng nghèo nàn lạc hậu. Ngoài việc học, thanh niên cần phải có bản lĩnh, trí tuệ, đồng thời, phải có khát vọng vươn lên, phải làm cho đất nước ngày càng phát triển.

Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói trong di chúc, chúng ta tự hào là một nước nhỏ, nhưng đã anh dũng đánh tan, đánh thắng hai đế quốc to- là Pháp và Mỹ. Chúng ta phải làm sao để ngang tầm với các nước ở khu vực và sánh vai với các cường quốc năm châu.

Ông Nguyễn Văn Hợp- Chủ tịch UB.MTTQ Việt Nam tỉnh, nguyên Bí thư Tỉnh đoàn: “Công tác Ðoàn trong giai đoạn hiện nay rất khó, đòi hỏi tổ chức, cán bộ Ðoàn phải luôn năng động, sáng tạo”.

Ðất nước trong giai đoạn phát triển mới, công tác đoàn kết, tập hợp, quản lý thanh niên có những cái khó, tổ chức Ðoàn cần phải đổi mới phương pháp tuyên truyền để thu hút thanh niên, giáo dục thanh niên hiểu đúng, thấm nhuần được truyền thống yêu nước, ý thức được trách nhiệm của mình, có kiến thức, có năng lực, có bản lĩnh để cống hiến và trưởng thành.

Việc tập hợp, giáo dục để hình thành lớp thanh niên kế thừa, mang tính lâu dài phải đi từ gốc, tức là phải đặc biệt chăm lo ngay trong khối trường học, thông qua tiếp cận, ươm mầm ý thức, bồi dưỡng tri thức kỹ năng từ trên ghế nhà trường.

Quan tâm chăm lo cho thanh niên phải đặt đúng trọng tâm, thể hiện bằng những phần việc cụ thể, thiết thực toàn diện, gắn bó với thanh niên và gắn kết đồng bộ với các chủ trương chung. Chăm lo từ việc học, việc làm, đến môi trường để thanh niên khẳng định sự cống hiến, sáng tạo. Tổ chức Ðoàn phải mở rộng vòng tay đón nhận, bảo vệ cho thanh niên trong mọi mặt đời sống xã hội, xứng đáng với vai trò, tổ chức tập hợp thanh niên.

Chú trọng công tác cán bộ, tổ chức Ðoàn phải tiếp tục tham mưu để có những chủ trương, quy định phù hợp khuyến khích nhân lực trẻ, tài năng về công tác thanh niên. Ðặc biệt quan tâm vận dụng những quy định, chính sách phù hợp cho đội ngũ cán bộ Ðoàn có điều kiện phát triển sau khi hết tuổi Ðoàn, để phát huy năng lực, tiếp tục cống hiến. Có như vậy mới thu hút được đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ có năng lực, bản lĩnh, tâm huyết tham gia với tổ chức Ðoàn, đồng thời là nguồn bổ sung quan trọng đội ngũ cán bộ kế thừa cho Ðảng.

Hoà Khang

(thực hiện)