BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kyrgyzstan ban bố tình trạng khẩn cấp do bạo động

Cập nhật ngày: 01/06/2013 - 05:21
HTML clipboard

Chính phủ Kyrgyzstan hôm 31.5 đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại huyện Jeti-Oguz, tỉnh Issyk Kul, miền Bắc nước này sau khi các cuộc biểu tình của người dân địa phương yêu cầu quốc hữu hoá mỏ vàng, hiện thuộc Tập đoàn khai thác mỏ Centerra Gold của Canada, biến thành bạo động, làm hàng chục người bị thương.

Người biểu tình tụ tập tại trạm điện ở mỏ vàng Kumtor, Kyrgyzstan hôm 31.5. Ảnh: THX

Theo sắc lệnh do Tổng thống Almazbek Atambayev ký, tình trạng khẩn cấp bắt đầu có hiệu lực từ chiều 31.5 cho đến ngày 10.6 với lệnh giới nghiêm được áp dụng trong khu vực từ 9 giờ tối hôm trước tới 6 giờ sáng hôm sau. Hiện Bộ Quốc phòng nước này đã triển khai lực lượng an ninh để duy trì trật tự tại những khu vực nguy cấp.

Cuộc biểu tình của người dân tại Dzheti-Oguzsky, nơi có mỏ vàng Kumtor lớn nhất nước này, đã kéo dài 3 ngày qua. Hàng trăm dân làng tại huyện Jeti-Oguz đã chặn một con đường dẫn vào Kumtor, yêu cầu chính phủ huỷ bỏ thoả thuận với Centerra Gold. Ngoài ra, công ty này phải tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường và đầu tư xây dựng bệnh viện cho người dân địa phương.

Cuộc biểu tình đã biến thành bạo loạn khi một số kẻ quá khích tấn công và chiếm giữ trạm điện địa phương đêm 30.5 và cắt đường dây điện dẫn vào mỏ Kumtor, buộc cảnh sát phải sử dụng vũ lực để trấn áp. Hơn 90 người biểu tình bị bắt giữ sau cuộc đụng độ này. Theo Bộ Nội vụ, khoảng 20 nhân viên cảnh sát bị thương.

Hôm 31.5, hàng ngàn người dân lại tiếp tục đổ ra đường yêu cầu nhà chức trách thả ngay những người bị bắt giữ. Bạo loạn xảy ra khi đám đông người biểu tình ném đá tấn công, đốt xe cảnh sát, buộc lực lượng an ninh áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn.

Tổng cộng 55 người, bao gồm 13 cảnh sát, bị thương trong cuộc đụng độ này.

Tập đoàn Centerra Gold bắt đầu hoạt động khai thác tại mỏ Kumtor từ năm 1997. Năm 2012, xí nghiệp liên doanh giữa Kyrgyzstan và công ty này đã sản xuất gần 9,8 tấn vàng.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti/THX