Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

BAN CHQS HUYỆN TÂN CHÂU:

Lá cờ đầu trong phong trào thi đua quyết thắng 

Cập nhật ngày: 22/11/2019 - 14:14

BTN - Ðây là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng cụm 5 huyện biên giới, và đang được đề nghị khen thưởng cờ thi đua Bộ Quốc phòng năm 2019.

CBCS Ban CHQS huyện Tân Châu tăng gia sản xuất.

Năm 2019, Ban CHQS huyện Tân Châu đã thực hiện tốt các nội dung, chỉ tiêu thi đua trong phong trào thi đua quyết thắng với chủ đề “Ðoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, nêu gương, quyết thắng” gắn với các phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Ðây là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng cụm 5 huyện biên giới, và đang được đề nghị khen thưởng cờ thi đua Bộ Quốc phòng năm 2019.

THAM MƯU ÐÚNG, ÐỘT PHÁ KHÂU CÁN BỘ

Thượng tá Trần Văn Toàn - Chính trị viên Ban CHQS huyện Tân Châu cho biết, để đạt được những kết quả trên, Ban CHQS huyện trước hết đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Năm 2019, Tân Châu được lựa chọn làm điểm diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT), làm điểm phong trào thi đua “Xây dựng, quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân. Ðể triển khai tốt các nhiệm vụ này đòi hỏi sự tập trung cao độ từ tập thể Ðảng uỷ, Ban CHQS huyện, CBCS, xem công tác cán bộ là khâu quan trọng.

Cấp uỷ, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) huyện đã có nhiều chủ trương, biện pháp hiệu quả trong giáo dục, duy trì kỷ luật, quản lý con người, vũ khí, trang bị kỹ thuật và kịp thời động viên cán bộ, chiến sĩ an tâm tư tưởng, hoàn thành nhiệm vụ.

Nhiệm vụ diễn tập KVPT có một phần thực binh năm 2019 được huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm của năm và trong nhiệm kỳ. Ban CHQS huyện tham mưu cho Huyện uỷ, UBND huyện ban hành chỉ thị, kế hoạch tổ chức diễn tập và ban hành đầy đủ hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ diễn tập cấp huyện, cấp xã theo quy định. Kết quả diễn tập của huyện Tân Châu đã được Bộ CHQS tỉnh đánh giá cao, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thực hiện đề án của Bộ Tư lệnh Quân khu 7 về việc xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới giai đoạn 1 năm 2019, Ban CHQS huyện tiến hành khảo sát trên 8 chốt dân quân biên giới của huyện. Ðến nay, giai đoạn 1 đã xây dựng xong điểm dân cư liền kề Chốt dân quân Mít Mọi, xã Tân Ðông với 5 căn nhà cho 5 hộ gia đình sinh sống, mỗi hộ được cấp 1 ha đất sản xuất.

Ban CHQS huyện tham mưu cho UBND huyện phân bổ kinh phí 350 triệu đồng cùng với kinh phí của Quân khu, tỉnh để triển khai giai đoạn 2, dự kiến khởi công cuối tháng 11.2019. Ðối với các chốt dân quân, hiện nay, Tân Châu đã xây dựng cơ bản 5 chốt, 3 chốt còn lại dự kiến hoàn thành trong năm 2019 và 2020.

Thượng tá Trần Văn Toàn cho biết thêm, trong năm, Ban CHQS huyện triển khai một loạt các mô hình như: “Ðảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới”; “LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới”, “LLVT chung sức vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, tổ chức giao lưu họp mặt các tổ chức tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng trên địa bàn huyện, duy trì mô hình “Hũ gạo tình thương” ở Ðại đội Bộ binh 1... Mỗi mô hình, phong trào thi đua là động lực thúc đẩy CBCS phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, góp sức cùng đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

DOANH TRẠI CHÍNH QUY, XANH, SẠCH, ÐẸP

Là đơn vị được Bộ CHQS tỉnh lựa chọn làm đơn vị điểm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” năm 2019, Ðảng uỷ, Ban CHQS huyện đã ban hành nghị quyết chuyên đề và kế hoạch thực hiện. Ngay từ đầu năm, Ban CHQS huyện đã tổ chức quán triệt và phát động phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong LLVT huyện, xem đây là một trong những nội dung trọng tâm trong phong trào thi đua quyết thắng năm 2019. Trong điều kiện nguồn kinh phí hạn hẹp, LLVT huyện đã phát huy tốt nội lực, sự sáng tạo và ngày công của bộ đội, tạo sự thay đổi vượt bậc cả về diện mạo, cảnh quan doanh trại của các cơ quan, đơn vị.

Ban CHQS huyện đã sớm hoàn thành quy hoạch tổng thể mặt bằng doanh trại, cùng hệ thống thao trường, bãi tập, khu thể thao, sân vườn, đường nội bộ, khuôn viên cây xanh, thảm cỏ bảo đảm hợp lý, chính quy. Bằng nguồn vốn tăng gia sản xuất, vừa qua, Ban CHQS huyện đã đầu tư làm mới bãi tập thể lực, cán bê tông nền kho đạn, 2 sân cầu lông, lát gạch đường nội bộ, sửa chữa thay mới hệ thống điện doanh trại, làm mới biển bảng từ ngoài cổng doanh trại, nâng cấp cổng doanh trại...

Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của CBCS trong quản lý, sử dụng doanh trại, huy động ngày công bộ đội để sơn sửa, nâng cấp chống thấm, chống dột, củng cố, duy trì cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp hằng ngày. Khu vực phòng làm việc, nhà ăn, nhà nghỉ, khu tắm giặt bảo đảm vệ sinh, ngăn nắp.

Các khu vực cảnh quan trong doanh trại cũng được quy hoạch, đầu tư đẹp hơn. Trong năm 2019, Ban CHQS huyện đã mua 30 chậu kiểng giả gỗ, 30 cây xanh ôm đá, khoảng 500 cây hoa kiểng các loại trồng phù hợp với từng khu vực cần trang trí. Xây dựng công trình “Vườn hoa chào mừng kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”…

Vườn hoa, cây kiểng thường xuyên được chăm sóc, cắt tỉa gọn, đẹp và được lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, tiện cho việc chăm sóc. Ðại đội Bộ binh 1 và Ban CHQS 12 xã, thị trấn hiện nay đã có trụ sở làm việc khang trang. Các đơn vị cũng huy động ngày công CBCS, dân quân thường trực xây dựng, cải tạo cảnh quan, chăm sóc vườn hoa cây cảnh trong khuôn viên đơn vị.

Song song đó, các đơn vị trong LLVT huyện tăng gia sản xuất, chăn nuôi. Ðời sống bộ đội được nâng cao theo tiêu chí “ăn ngon, mặc đẹp, ngủ ấm, uống sạch” và chủ động nguồn thực phẩm sạch cung cấp cho bếp ăn. Kết quả tăng gia sản xuất trong năm 2019 của Ban CHQS huyện và Ðại đội Bộ binh 1 đạt 112% kế hoạch, đưa vào ăn thêm 6.000 đồng/người/ngày.

Ban CHQS các xã, thị trấn tích cực trồng mì, cao su, chăn nuôi, hợp đồng bảo vệ rừng… sau khi trừ chi phí, các đơn vị đã đưa vào ăn thêm cho dân quân thường trực từ 2.000 - 3.000 đồng/người/ngày.

Phương Thuý