BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kết quả điểm thi vào lớp 10:

La liệt… điểm liệt

Cập nhật ngày: 19/06/2024 - 07:32

BTN - Sở GD&ĐT vừa công bố kết quả điểm thi vào lớp 10, năm học 2024-2025. Kết quả cho thấy, ở hầu hết các hội đồng thi đều có thí sinh bị điểm liệt. Trong ba môn thi (Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh), môn Toán có nhiều thí sinh bị điểm liệt. Trong số những thí sinh bị điểm liệt môn Toán, có nhiều thí sinh bị điểm 0- tức các em không làm được bất kỳ câu nào trong đề thi.

Chưa có số liệu thống kê đầy đủ, nhưng ở một số trường trung học cơ sở (nơi học sinh lớp 9 vừa học xong) có đến hàng chục thí sinh dự thi lên lớp 10 bị điểm liệt. Có trường mặc dù số học sinh lớp 9 không nhiều nhưng có đến hơn 20 học sinh bị điểm liệt, trong đó, đa số bị liệt môn Toán. Có thí sinh thi vào trường không chuyên, điểm cả hai môn Ngữ văn và Toán cộng lại chỉ 3 điểm, dù không bị liệt.

Đối chiếu với điểm bình quân chung cả bốn năm ở cấp trung học cơ sở (lớp 6, 7, 8, 9), nhiều thí sinh có kết quả bốn năm học rất khá nhưng điểm bài thi vào lớp 10 vẫn bị liệt.

Đối với thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, theo quy chế, muốn thi vào trường này, học lực của thí sinh phải từ loại khá, giỏi trở lên nhưng vẫn có hàng chục thí sinh bị điểm liệt môn chuyên. Có thí sinh thi vào lớp chuyên Lịch sử chỉ được 0,5 điểm. Tương tự, có trường hợp thi vào lớp chuyên Hoá học nhưng bài làm chỉ được 0,25 điểm… Có thí sinh kết quả xếp loại học lực (điểm bình quân chung) lên đến 9,05 điểm, tức gần đạt điểm tuyệt đối nhưng khi thi vào trường chuyên vẫn bị điểm liệt.

Giới chuyên môn bình luận, đề thi vào lớp 10 năm nay bảo đảm tính vừa sức, không khó, không có những câu lắt léo, đánh đố. So với đề thi của nhiều tỉnh, thành phố khác, đề thi vào lớp 10 ở Tây Ninh được đánh giá là dễ hơn. Theo nhận định, một trong những điều đáng lưu ý trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là ở nhiều địa phương có chủ trương vận động những học sinh học lực yếu không nên thi vào lớp 10, nhằm tránh điểm liệt. Nhưng ở Tây Ninh, kỳ thi năm nay không có hiện tượng đó, mọi thí sinh đều được quyền dự thi theo đúng quy chế.

Kết quả điểm thi vào lớp 10 một lần nữa phản ánh khâu kiểm tra, đánh giá vẫn là một vấn đề của ngành Giáo dục: kết quả đánh giá về học lực, điểm bình quân chung trong bốn năm học ở cấp THCS vẫn còn khoảng cách so với kết quả thi tuyển sinh. Một yếu tố khác cũng cần tính đến, trong mấy kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, kể cả thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học gần đây, học sinh bị đứt gãy kiến thức nghiêm trọng, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Kết quả điểm thi vào lớp 10 cũng cho thấy khâu kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh cần được thực hiện khách quan, sát thực tế hơn.

Việt Đông