BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lại có nhiều người vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp

Cập nhật ngày: 27/11/2017 - 16:34

BTN - Ðiện lực Tây Ninh cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 29 trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Trong đó có 2 trường hợp gây tai nạn trực tiếp cho người vi phạm, làm 1 người tử vong và 1 người bị bỏng.

Phần lớn các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp xảy ra là nhà ở của người dân, tại vị trí các biển quảng cáo được xây dựng, cải tạo hoặc lắp mới có khoảng cách từ công trình đến dây dẫn điện không đúng theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, có một số trường hợp vi phạm trong lúc thực hiện các hoạt động xây dựng, chặt cây gần đường dây điện, như đưa các thiết bị, dụng cụ, vật tư đến gần dây điện cao áp, hoặc chặt cây ngã vào dây điện.

Ông Ðinh Công Khoa- Trưởng phòng An toàn- Ðiện lực Tây Ninh cho biết, để không xảy ra các trường hợp tai nạn đáng tiếc liên quan đến hành lang an toàn lưới điện cao áp, người dân cần nêu cao cảnh giác, không để bản thân hay đưa các vật dụng đến gần hoặc chạm vào dây điện. Ðặc biệt phải giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 4m khi thực hiện các hoạt động xây dựng gần đường dây điện cao áp. Ông khuyến cáo, tốt nhất trước khi thực hiện các hoạt động xây cất, cải tạo nhà ở, lắp đặt biển quảng cáo gần đường dây điện, người dân cần liên hệ với Ðiện lực địa phương để được hướng dẫn, hỗ trợ các biện pháp bảo đảm an toàn điện.

Theo ông Khoa, dây dẫn điện cao áp thường được lắp ở phần cao nhất của cột điện. Các cột điện có dây điện cao áp thường to cao. Dây điện cao áp thường đặt trên các bát sứ cách điện to hoặc chuỗi sứ cách điện dài, trong khi dây điện hạ áp được đặt trên các sứ cách điện nhỏ, gọn. Khi thấy trên cột điện có nhiều dây điện, nên biết dây điện cao áp luôn đi phía trên, cách khá xa dây điện hạ áp. Dễ nhận biết nhất là đường dây điện hạ áp thường có các dây nhánh đấu vào các nhà dân để sử dụng điện.

Người dân cần nhận dạng rõ những đặc điểm nêu trên để tránh vi phạm hành lang an toàn điện cao áp.

THẾ NHÂN