|
Học sinh mầm non xã Hoà Hiệp, Tân Biên |
(BTN) - Bộ
Giáo dục - Đào tạo vừa ban hành Quy chế công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc
gia (dự thảo lần 2) để lấy ý kiến các cơ sở giáo dục trước khi chính thức thông
qua. Với những tiêu chí, chỉ tiêu mà Bộ vừa ban ra, những ai quan tâm đến sự
phát triển của ngành giáo dục có lẽ không khỏi lo ngại.
Trường mầm non đạt chuẩn
quốc gia được chia làm 2 mức độ- 1 và 2. Mức độ 1 quy định các tiêu chuẩn cần
thiết của trường mầm non đạt chuẩn quốc gia để bảo đảm tổ chức các hoạt động
chăm sóc, giáo dục có chất lượng toàn diện phù hợp với mục tiêu giáo dục mầm
non. Mức độ 2 quy định các tiêu chuẩn cần thiết của trường mầm non đạt chuẩn
quốc gia để bảo đảm tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục có chất lượng toàn
diện ở mức cao hơn mức độ 1, tạo điều kiện để tiếp cận với trình độ phát triển
của trường mầm non ở các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới.
Một điểm đáng chú ý của bản
dự thảo lần thứ 2 là có quy định một số chỉ tiêu về chuyên môn, nghiệp vụ dành
cho đội ngũ giáo viên. Theo đó, đối với trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ
1 phải có ít nhất 50% giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp trường.
Trong số 50% Giáo viên dạy giỏi cấp trường thì ít nhất có 20% đạt danh hiệu Giáo
viên dạy giỏi cấp huyện trở lên.
Ngoài quy định về chuyên
môn, trường đạt chuẩn quốc gia phải kéo theo nhiều danh hiệu thi đua. Cụ thể,
hằng năm, phải có ít nhất 70% số giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu Lao động
tiên tiến và Chiến sĩ thi đua từ cấp cơ sở trở lên. Không có cán bộ, giáo viên,
nhân viên nào bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên, không có giáo viên yếu
kém về chuyên môn nghiệp vụ.
Hằng năm, nhà trường phải có ít nhất 50% số giáo
viên đạt loại khá trở lên theo quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non
do Bộ ban hành, trong đó có ít nhất 50% giáo viên đạt loại xuất sắc; không có
giáo viên bị xếp loại kém.
Tính đến tháng 6.2013, Tây Ninh có 123 trường mầm non, trong đó có
17 trường đạt chuẩn quốc gia; hơn 70% giáo viên mầm non vượt chuẩn
về văn bằng. |
Đối với trường đạt chuẩn
quốc gia ở mức độ 2, nhà trường cần phải có ít nhất 60% giáo viên đạt danh hiệu
Giáo viên dạy giỏi cấp trường, trong đó ít nhất 30% đạt danh hiệu Giáo viên dạy
giỏi cấp huyện trở lên; có ít nhất 80% số giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu Lao
động tiên tiến.
Nhà trường tuyệt đối không có giáo viên bị xếp loại kém và có ít
nhất 70% số giáo viên đạt loại khá trở lên, trong đó có ít nhất 50% đạt loại
xuất sắc theo quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non do Bộ ban hành.
Việc ban hành Quy chế công
nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia là cần thiết. Tuy vậy, sau khi bản dự
thảo lần 2 được công bố, đã có ý kiến bày tỏ sự lo ngại trước việc Bộ Giáo dục -
Đào tạo quy định chi tiết về một số chỉ tiêu có liên quan đến các danh hiệu thi
đua như đã trình bày ở trên. Trong số các tiêu chí, điều kiện để công nhận
trường đạt chuẩn quốc gia như cơ sở vật chất, tỷ lệ trẻ ra lớp, tỷ lệ trẻ suy
dinh dưỡng… thì tỷ lệ giáo viên dạy giỏi và đạt các danh hiệu thi đua được đánh
giá là… dễ thực hiện nhất. Điều này được chứng minh qua thực tế.
Vì việc có bao nhiêu Giáo
viên dạy giỏi vòng trường, vòng huyện, tỉnh hay Chiến sĩ thi đua cấp này cấp
kia… gần như được quyết định bởi các yếu tố đậm màu sắc chủ quan. Không có gì
khó hiểu khi trong hội nghị công chức đầu năm học, các trường đều đưa ra vô số
chỉ tiêu.
Khi chỉ tiêu được ghi trong nghị quyết thì chỉ có một cách- bằng
mọi giá phải “hiện thực hoá” cho được các chỉ tiêu đó. Và như thường thấy,
tổng kết cuối năm học, phần lớn các trường đều đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra.
Cách nay chừng 3 năm, trong
một bài phỏng vấn dành cho Báo Tây Ninh, lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh nhà cũng
đã thừa nhận có không ít giáo viên trình độ thật chưa tương xứng với danh
hiệu mà họ có. Căn bệnh chạy theo thành tích, chạy theo chỉ tiêu trong ngành
giáo dục e rằng khó mà chấm dứt.
Đ.V.T