BAOTAYNINH.VN trên Google News

Làm đến đâu dứt điểm ở đó, gửi mẫu kịp thời 

Cập nhật ngày: 16/08/2021 - 18:58

BTNO - Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Thành Tâm- Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tại cuộc họp rút kinh nghiệm sau ngày đầu tiên thực hiện tổng xét nghiệm sàng lọc diện rộng trên địa bàn toàn tỉnh vào tối 15.8.

Người dân phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Cuộc họp do ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh chủ trì.

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm đánh giá, công tác xét nghiệm sàng lọc cho một đợt ở xã cần được chuẩn bị kỹ hơn, tổ lấy mẫu cần phân công cụ thể công việc, có người tổng chỉ huy để điều hành, xử lý khi phát sinh vấn đề.

Qua ngày đầu thực hiện, cho thấy cần có sự thay đổi trong cách thức tổ chức, không tập trung vào một điểm mà đi theo từng vùng, mời hộ dân ra lấy mẫu. Dù làm như vậy có thể mất thời gian, vất vả hơn nhưng bảo đảm giãn cách; hoặc chia ca, khung giờ, tổ chức quy trình bảo đảm 1 chiều, giữ đúng khoảng cách 2m, không để tập trung đông người.

Đồng ý với ý kiến của đoàn công tác Bộ Y tế, Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh, quan trọng nhất là giữ khoảng cách, nếu không bảo đảm thì dừng việc lấy mẫu; phải thực hiện việc lấy mẫu theo phương châm “chia nhỏ, làm đến đâu dứt đến đó, gửi mẫu kịp thời”; yêu cầu cấp uỷ địa phương phân công người phụ trách, kiểm tra giám sát, đôn đốc, nhắc nhở thường xuyên công tác này để xử lý kịp thời các phát sinh; không nhất thiết chạy theo tiến độ, bảo đảm giãn cách an toàn là mục tiêu cao nhất. 

Theo kế hoạch của các địa phương, trong ngày 15.8, có 23 xã, phường, thị trấn tổ chức xét nghiệm sàng lọc diện rộng trên địa bàn. Qua sàng lọc, thị xã Trảng Bàng phát hiện 20 ca nghi nhiễm là công nhân trong khu nhà trọ. Huyện Dương Minh Châu qua sàng lọc tại thị trấn và xã Suối Đá phát hiện 2 ca nghi nhiễm, đã xử lý các bước tiếp theo đúng quy định. Thành phố Tây Ninh qua sàng lọc tại phường Ninh Sơn phát hiện 1 ca nghi nhiễm. Tân Biên qua sàng lọc 3 xã, phát hiện 6 ca nghi nhiễm. Huyện Tân Châu chưa phát hiện ca nghi nhiễm.

Riêng thị xã Hoà Thành ngày 16.8 mới triển khai, đơn vị đầu tiên là phường Hiệp Tân. Qua ngày đầu thực hiện, còn có sự lúng túng khi ứng dụng công nghệ thông tin trong nhập dữ liệu số mẫu được lấy, chưa kịp thời chuyển danh sách và số mẫu đã hoàn tất về cho CDC Tây Ninh xử lý. Có lúc chưa bảo đảm giãn cách theo đúng quy định. Công tác giữ gìn an ninh trật tự thực hiện tốt. Các địa phương kiến nghị ngành Y tế bố trí thêm vật tư y tế để thực hiện theo tiến độ đề ra.

Lãnh đạo CDC Tây Ninh đề nghị các địa phương khi có mẫu, nhanh chóng chuyển đến CDC để đối chiếu, kiểm mẫu, kịp thời chuyển mẫu cho Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh. Về các trang thiết bị, vật tư y tế, lãnh đạo CDC Tây Ninh cho biết, que test nhanh, môi trường, vật tư liên quan lấy mẫu, đồ phòng hộ bảo đảm cung ứng đủ cho các địa phương.

Đại diện đoàn công tác Bộ Y tế đang hỗ trợ tại huyện Tân Biên khuyến cáo, các điểm lấy mẫu phải thực hiện giãn cách nghiêm túc, không được tụ tập đám đông, tạo cơ hội cho virus lây lan.

Đoàn đề nghị, các huyện nên chia nhỏ điểm lấy mẫu, huy động thêm lực lượng hỗ trợ; kiểm soát người từ hộ gia đình, chủ động phân luồng bảo đảm giãn cách; tuyên truyền rộng rãi, kêu gọi người dân kiên nhẫn trong công tác lấy mẫu; tăng cường kiểm tra giám sát để có sự chỉ đạo, xử lý ngay, bảo đảm giãn cách. Đoàn khẳng định, ưu tiên hàng đầu phải là giãn cách, kế đến mới là số lượng lấy mẫu, phòng lây nhiễm từ F0, bảo đảm chất lượng của cuộc lấy mẫu này.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong, đánh giá cao việc tổ chức triển khai của các địa phương trong ngày đầu tiên thực hiện xét nghiệm sàng lọc diện rộng, làm đồng loạt, có ứng dụng công nghệ thông tin. Một số địa phương làm tốt như thành phố Tây Ninh, huyện Gò Dầu, Tân Châu; có địa phương còn lúng túng, cần chấn chỉnh ngay.

Theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ và Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, yêu cầu các địa phương không được chạy theo số lượng, cần thay đổi phương pháp, cách làm, chấn chỉnh theo đúng chỉ đạo; nên nhóm lại một số hộ gia đình để lấy mẫu, hạn chế tập trung đông người; cần đánh giá, điều chỉnh kế hoạch theo năng lực thực tế, xét nghiệm ở xã nào phải dứt điểm xã đó, làm gọn việc lấy mẫu trong ngày, chuyển mẫu đúng thời gian; yêu cầu giãn cách, giảm số người đến điểm lấy, tăng số điểm lấy mẫu lên;  bảo đảm chuyển mẫu, điều tiết mẫu để có kết quả kịp thời phục vụ công tác chống dịch.

C.T