BAOTAYNINH.VN trên Google News

Làm giàu kiểu gì? 

Cập nhật ngày: 19/06/2017 - 21:47

Nếu cứ lao theo những khóa học dạng “không học cũng giàu” hay làm trò tiền rơi xuống, khinh khí cầu bay lên thì giấc mơ làm giàu sẽ rất dễ vỡ vụn.

Tôi gặp lại anh bạn cũ Eric ngày xưa làm giám đốc của vài tập đoàn đa quốc gia ở Việt Nam, giờ hồi hương về Singapore và startup ở độ tuổi U60 chuyên ngành tư vấn doanh nghiệp. 

Anh cho biết theo tinh thần chương trình hỗ trợ SPRING Singapore của chính phủ đảo quốc sư tử, tất cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ Singapore muốn bước ra thế giới đều được chính phủ hỗ trợ đến 70% chi phí nghiên cứu thị trường, hiệu chỉnh mô hình, tìm đối tác, tung thương hiệu tại thị trường nước ngoài...

Thế là, theo định hướng và tư duy làm giàu cấp quốc gia, doanh nghiệp startup, doanh nghiệp vừa và nhỏ Singapore ngay từ ngày số 0 đã nghĩ to, nhìn xa và xây dựng nền tảng để chinh phục thị trường thế giới.

Làm giàu căn bản đến thế là cùng, giàu từ tư duy, chính sách, đến tinh thần vươn tầm quốc tế.

Ngoài Singapore, thành phố châu Á đang thuộc hàng hot nhất về “hệ sinh thái startup” là Kuala Lumpur. Với khoảng 650 doanh nghiệp startup (khởi nghiệp) tập trung vào công nghệ theo tinh thần cuộc cách mạng công nghệ 4.0, thành phố của Malaysia này đang khắc tên mình lên bản đồ startup của thế giới.

Bước tiến quan trọng của Kuala Lumpur một phần là nhờ chính sách hỗ trợ của chính phủ trong chương trình “Coach and grow - Cố vấn & phát triển”, đặt trọng tâm vào nguồn vốn con người. Quốc gia muốn làm giàu, doanh nghiệp phải làm giàu.

Có điều, cái sự giàu họ đặt ra hết sức dung dị, nền tảng, đời thường, muốn giàu thì lo mà đi học và phát triển bản thân mình trước đã. Kinh nghiệm không có, kỹ năng chưa tới, kiến thức lỗi thời thì giàu làm sao? Giàu 4.0 buộc con người ta phải học để thay đổi tư duy sáng tạo, tư duy bền vững, tư duy quốc tế.

Trong khi đó Nigeria cũng đang được mệnh danh là một trong những thị trường mới nổi quan trọng nhất trên thế giới. Từ năm 2014, Nigeria đã trở thành nền kinh tế lớn nhất châu Phi, với mức tăng trưởng GDP 5,5% năm 2016 và GDP đầu người vừa qua mặt Việt Nam (Nigeria: 2.640 USD, Việt Nam: 2.111 USD).

Lagos, thành phố đông dân nhất của Nigeria, năm 2017 cũng đã ấn tên mình lên bản đồ startup đáng quan tâm nhất châu Phi với khoảng 700 startup chuyên ngành công nghệ.

Từ một quốc gia có GDP đầu người ở mức 377 USD năm 2000 (Việt Nam: 433 USD), Nigeria ngày nay đã nhận được sự quan tâm của anh Mark Zuckerberg và giới đầu tư mạo hiểm của Thung lũng Silicon bằng những tờ séc đầu tư nhiều chữ số.

Hỏi sao lại đầu tư vào startup ở Nigeria, nhiều nhà đầu tư cho biết vì họ cập nhật công nghệ mới nhất, vì họ sáng tạo ra các sản phẩm công nghệ phá vỡ hoàn toàn tính truyền thống.

Chuyện này làm tôi nhớ lại con số thống kê số người học online tại các nền tảng MOOC (Massive online open course - khóa học online miễn phí) do các trường đại học hàng đầu thế giới cỡ Harvard, Oxford, MIT dạy. Tỉ lệ sinh viên theo học trên các nền tảng này cao nhất lại là từ châu Phi, trong đó có Nigeria.

Làm giàu kiểu Nigeria? Học để cập nhật, để tiếp cận công nghệ mới nhất, để sáng tạo ra các sản phẩm tái định nghĩa ngành, khiến những nhà đầu tư nhạy bén trên thị trường thế giới không thể làm ngơ.

Kể chuyện Đông chuyện Tây, là người Việt ắt phải đặt câu hỏi về làm giàu kiểu Việt. Nếu cứ lao theo những khóa học dạng “không học cũng giàu” hay làm trò tiền rơi xuống, khinh khí cầu bay lên thì giấc mơ làm giàu sẽ rất dễ vỡ vụn, trong khi USD cứ hạ cánh an toàn ở một nơi Á, Phi xa xôi nào đó vì hấp lực từ những mảnh đất màu mỡ tri thức.

Nguồn TTO