BAOTAYNINH.VN trên Google News

Làm giàu từ nghề nuôi chim cút

Cập nhật ngày: 31/03/2013 - 05:42
HTML clipboard

(BTNO)- Hơn 10 năm, trải qua nhiều gian truân và thất bại, giờ đây anh Nguyễn Văn Son (ngụ tại khu phố 1, phường 4, Thị xã) đã có hai trại nuôi chim cút khá quy mô.

Anh Son cho biết, những năm trước, khi mới bước chân vào nghề, anh đã gặp không biết bao nhiêu khó khăn, từ con giống đến đầu ra tiêu thụ trứng và chim cút thịt. Không những vậy, lúc đầu, do chưa có kinh nghiệm nên lượng chim cút bị hao hụt khá nhiều. Anh Son quyết chí tìm tòi, học hỏi qua sách báo và thực tế ở các trại nuôi cút của các tỉnh lân cận, giờ đây anh đã vững vàng trong nghề nuôi chim cút và cũng làm giàu từ nghề chăn nuôi này.

Dãy chuồng sắt nuôi chim cút ở trại cút của anh Son

Trại nuôi chim cút của anh Son ở phường 4 không chỉ cung cấp nguồn chim cút thương phẩm cho thị trường trong tỉnh mà còn là nơi cung cấp con giống cho các hộ chăn nuôi với chất lượng con giống tốt và uy tín. Anh Son nói, ngày trước anh làm chuồng chăn nuôi bằng khung gỗ và vách bằng lưới sắt, lại đóng tầng tầng, lớp lớp chồng lên nhau nên mỗi khi vệ sinh chuồng trại tốn rất nhiều công sức và mất thời gian. Nhưng qua tìm hiểu các trại nuôi chim cút ở miền Tây, anh quyết định đầu tư toàn bộ chuồng trại bằng sắt, đảm bảo chất lượng và hiệu quả, vệ sinh chuồng trại dễ dàng, đỡ tốn công sức, thời gian hơn.

Hiện anh Son đang nuôi khoảng 10.000 con chim cút bố mẹ, một ngày cho ra khoảng 8.000 trứng. Anh cũng đã đầu tư 10 buồng ấp trứng, mỗi buồng ấp một lần được khoảng 27.000 trứng chim cút. Ngoài trại này ra, anh vừa mua đất xây thêm một trại nuôi mới tại xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu, nuôi khoảng 7.000 con chim bố mẹ, nay đã bắt đầu cho thu hoạch mỗi ngày khoảng 5.000 trứng.

Buồng ấp trứng chim cút

Để đảm bảo về số lượng, chất lượng đàn cũng như đảm bảo môi trường, mỗi trại anh đều thuê nhân công vệ sinh chuồng trại hằng ngày. Đồng thời, anh Son luôn chủ động trong công tác tiêm phòng vắc-xin và các loại thuốc phòng chống dịch bệnh. Anh Son cho biết thêm: chính vì khâu tiêm phòng vắc-xin tốt, trứng luôn đạt tiêu chuẩn, khử trùng sạch sẽ trước khi cho vào ấp nên chim cút giống của trại anh rất đều và luôn khoẻ mạnh. Khách hàng mua chim cút giống của trại anh Son gần như khắp tỉnh Tây Ninh, thậm chí có cả một số trại nuôi cút ở Long An cũng tới đây đặt con giống với số lượng lớn.

Mỗi năm, sau khi trừ hết các khoản chi phí và khấu hao chuồng trại, gia đình anh Son vẫn còn lãi gần 200 triệu đồng. Đây quả là một số tiền không nhỏ đối với kinh tế một hộ gia đình.   

Hoa Lư